Bế mạc phiên họp 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ Ba, 20/04/2010, 12:14
Hôm qua 19/4 phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã kết thúc sau khi cho ý kiến vào dự thảo mới nhất của Luật Thi hành án hình sự. Các ý kiến tại phiên họp cơ bản nhất trí với dự thảo luật đã được UBTVQH chỉnh lý, bổ sung. Tuy nhiên, một số nội dung vẫn tiếp tục nhận được các ý kiến khác nhau.

Về hình thức thi hành án tử hình, tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội trong thời gian qua, UBTVQH cho biết có ba loại ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị vẫn quy định hai hình thức thi hành án tử hình bằng xử bắn và tiêm thuốc độc; loại ý kiến thứ hai đề nghị dự thảo luật chỉ quy định một hình thức thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc; loại ý kiến thứ 3 đề nghị vẫn giữ quy định hình thức thi hành án tử hình bằng xử bắn như hiện hành.

Trình bày dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự án luật tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba cho biết, do việc thi hành án tử hình bằng xử bắn đã bộc lộ nhiều khó khăn về pháp trường và gây áp lực tâm lý đối với cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thi hành án và cần đuợc thay đổi theo hướng nhân đạo hơn. Trong các hình thức thi hành án tử hình được áp dụng hiện nay, thì hình thức tiêm thuốc độc ít gây đau đớn hơn cho người bị thi hành án, bảo đảm tử thi còn nguyên vẹn, ít tốn kém và giảm áp lực tâm lý cho người trực tiếp thi hành án. Tuy nhiên, một số ý kiến tại phiên thảo luận chưa đồng tình việc chọn ngay phương án mới để thi hành án tử hình.

Tham dự phiên họp, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng hình thức tiêm thuốc độc khi thực hiện cũng không hề đơn giản và Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong việc này, nên cần cân nhắc thận trọng. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cũng đề nghị trước hết giao cho Chính phủ chuẩn bị điều kiện thực hiện, khi nào đáp ứng đủ điều kiện thì mới chuyển từ "bắn" sang "tiêm".

Trước những ý kiến trái chiều, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đưa ra phương án chưa thay đổi hình thức xử bắn tại dự luật lần này, mà cần tích cực chuẩn bị, đến khi có đủ điều kiện thực hiện hình thức tiêm thuốc độc thì sẽ đề nghị Quốc hội sửa riêng quy định về hình thức xử bắn.

Dự án luật này sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tới. Được biết, UBTVQH cũng vừa quyết định triệu tập kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XII, khai mạc vào ngày 20/5/2010, kéo dài đến 22/6/2010

Đ.B.T.
.
.
.