Bế mạc Đại hội toàn quốc Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Chủ Nhật, 25/11/2012, 11:10
Ngày 24/11, ngày làm việc thứ 2 và cũng là ngày bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam lần thứ VII (2012- 2017). Với chủ đề “Kế thừa - Ổn định - Phát triển”, Đại hội đã lắng nghe hàng chục tham luận với nhiều tâm tư, nguyện vọng cùng ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu. Một nội dung quan trọng của Đại hội là dự thảo Hiến chương tu chỉnh đã được thông qua.

Lần đầu tiên, Hiến chương quy định độ tuổi của Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội không quá 80 tuổi, mỗi thành viên không kiêm nhiệm quá 2 chức danh trong Ban Thường trực, mỗi chức danh không quá 3 nhiệm kỳ. Hội đồng Trị sự là cơ quan duy nhất giữ quyền phát ngôn của GHPG Việt Nam; có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc xử lý các tổ chức, cá nhân phát ngôn, thông tin truyền thông có nội dung xuyên tạc, thiếu khách quan liên quan đến GHPG Việt Nam. Đại hội cũng đã thông qua việc tấn phong 1.185 giáo phẩm.

Điều đặc biệt ở Đại hội là đăng đàn phát biểu của Đại đức Thích Giác Nghĩa với việc đề cập đến Phật giáo tại Trường Sa: Trường Sa hiện đã có 12 ngôi chùa được trùng tu. Tiếng chuông chùa, tiếng tụng kinh hàng đêm đã khắc sâu vào đời sống tâm linh, là chỗ dựa tinh thần của người dân đảo và các chiến sĩ. Để tạo điều kiện cho Phật giáo Trường Sa phát triển, Đại đức Thích Giác Nghĩa đề nghị thành lập Ban Đại diện huyện hội Phật giáo Trường Sa; tiếp tục trùng tu các ngôi chùa hiện có đang xuống cấp và bổ sung thêm chư tăng cho chùa Song Tử Tây, chùa Sinh Tồn, các chùa hiện chưa có trụ trì. Giáo hội nên mời và tổ chức cho các Giáo hội Phật giáo quốc tế ra thăm các chùa ở Trường Sa; có phương hướng đưa chư Tăng luân phiên đến các chùa trên các đảo.

Tại Đại hội, thay mặt cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban TWMTTQ Việt Nam đã trao 20 Huân chương Đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch nước tặng 20 cá nhân thuộc Ủy ban TWMTTQ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Cũng trong dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 12 cá nhân vì có nhiều đóng góp cho đạo pháp và dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Hội nghị lần thứ Nhất Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự khóa VII đã suy cử Ban thường trực Hội đồng Chứng minh gồm 24 Hòa thượng và tái suy tôn Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ ngôi vị Thiền gia Pháp chủ Hội đồng Chứng minh TƯ GHPGVN. Hòa thượng Thích Trí Tịnh tiếp tục được suy tôn làm Chủ tịch Hội đồng Trị sự kiêm Trưởng ban Tăng sự Trung ương.

Trong diễn văn bế mạc Đại hội, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN nhấn mạnh: Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ đem hết trí lực và tâm lực của mình để hoàn thành các Phật sự đã được Đại hội đề ra, đồng thời tin tưởng với sự gia trì của Tam bảo, sự đồng tình của nhân dân, sự hỗ trợ chân tình của Đảng và Chính phủ, chính quyền các cấp, sự nỗ lực tự thân của chư tăng ni, Phật tử sẽ giúp cho Giáo hội vững tiến, tiếp tục đạt những thành quả tốt đẹp

Thanh Hằng
.
.
.