Bé gái tử vong ở Bạc Liêu là do suy hô hấp, suy tuần hoàn sau tiêm

Thứ Tư, 27/11/2013, 12:28
Chiều tối 26/11, Bộ Y tế đã có thông tin tiếp theo về trường hợp bé gái 5 tháng tuổi tại xã Hưng Phú, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu tử vong sau tiêm chủng ngày 24/11.

Theo đó, ngày 26/11, Bộ Y tế đã cử đoàn chuyên gia của Ban Điều hành tiêm chủng phía Nam, Bệnh viện Nhi đồng I, Bệnh viện Nhi Cần Thơ cùng Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccin và sinh phẩm y tế tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành điều tra, đánh giá nguyên nhân. Hội đồng đã tổ chức họp và kết luận: Loại trừ nguyên nhân do vaccin; Loại trừ nguyên nhân do thực hành tiêm chủng; Nguyên nhân trường hợp tử vong của cháu bé tại Bạc Liêu là do suy hô hấp, suy tuần hoàn sau tiêm có thể do sốc phản vệ trên cơ địa quá mẫn song chưa loại trừ nguyên nhân do trùng hợp bệnh lý khác gây tử vong.

Về các trường hợp sốc phản vệ sau tiêm, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 20 trường hợp/1 triệu liều sử dụng. Trường hợp tử vong nêu trên được ghi nhận là một trường hợp trong tổng số gần 400.000 liều vaccine Quinvaxem đã được sử dụng lại từ tháng 10 năm 2013 đến nay.

Về sự trùng hợp các bệnh lý gây tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi, theo thống kê tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 1 tuổi là 15,8‰, tương đương với mỗi ngày có khoảng 70 trẻ dưới 1 tuổi tử vong. Số liệu này của Trung Quốc là 18‰  tương đương mỗi ngày có 900 trẻ tử vong, của Philippines là 26‰, tương đương 158 trẻ tử vong mỗi ngày. Tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi tại Mỹ là 6,4‰ tương đương với mỗi ngày có khoảng 70 trẻ tử vong.

Cũng trong ngày 26/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp với các Vụ, Cục liên quan về vấn đề tiêm chủng, đồng thời, tuần tới sẽ họp hội đồng chuyên môn về tai biến sau tiêm. Bộ Y tế cho biết đã và đang tiếp tục siết chặt việc đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Tính đến nay, toàn quốc đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được tổng số 12.102 điểm tiêm chủng cố định trên toàn quốc (tỷ lệ điểm tiêm chủng đã kiểm tra là 86%. Tỷ lệ các điểm tiêm đạt yêu cầu theo quy định là trên 90%). Bộ Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ quá trình triển khai các hoạt động tiêm chủng mở rộng trong đó có việc tiêm vaccin Quinvaxem để chỉ đạo kịp thời đối với các tình huống xảy ra, nhằm đảm bảo công tác tiêm chủng mở rộng an toàn và hiệu quả nhất

Thanh Hằng
.
.
.