Bé gái 3 tuổi đã biết bơi

Thứ Tư, 18/04/2007, 12:15
Do phải phải đi làm rẫy xa, nên anh Thanh dạy con gái mới 3 tuổi tập bơi. Chẳng bao lâu, Thảo đã một mình bơi vòng quanh ao có tổng chiều dài 50-60m. Hồ Long Hà có dòng chảy khá mạnh, song Thảo vẫn bơi được quãng đường dài trên 500m và lập kỷ lục chuyện lạ Việt Nam.

Tháng 9/1997, vợ chồng anh Nguyễn Văn Thanh và chị Trần Thị Hương từ huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây vào xã Long Hà, huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước lập nghiệp.

Buổi đầu, nhờ số vốn ít ỏi, vợ chồng anh Thanh đã mua một khu đất nhỏ (ngay cạnh UBND xã Long Hà) mở tiệm tạp hóa buôn bán mưu sinh. Thấy việc buôn bán chỉ đủ chi tiêu hàng ngày, không thể tích lũy, vợ chồng anh Thanh bán khu đất ở, mua một mẫu đất khác để trồng điều, cao su và các loại cây ăn trái khác.

Mẫu đất anh Thanh mới mua cách xa đường lớn, không bằng phẳng, có nhiều hố nước nhỏ. Nơi cao thì vợ chồng anh Thanh trồng điều, cao su, nơi trũng thì đắp bờ, làm ao thả cá. Vì vậy, chung quanh nhà vợ chồng anh Thanh có tới hàng chục cái ao. Nhờ hay lam hay làm, chắt chiu tiết kiệm nên cuộc sống vợ chồng anh Thanh cũng bớt khốn khó hơn.

Đầu năm 2004, vợ chồng anh Thanh sinh được một cháu gái, đặt tên là Nguyễn Thị Phương Thảo. Có cháu Thảo, gia đình vợ chồng anh Thanh, chị Hương ấm áp hơn nhưng cũng bận bịu hơn.

Giữa năm 2006, khi cháu Thảo mới gần 3 tuổi đã phải một mình ở nhà trông nhà vì vợ chồng anh Thanh phải đi làm rẫy xa. Thấy cháu Thảo còn quá bé, xung quanh nhà lại nhiều ao sâu, sợ có chuyện xấu xảy ra nên anh Thanh nảy sinh ý định sẽ dạy Thảo tập bơi, phòng khi cha mẹ xa nhà.

Chiều nào cũng vậy, mỗi khi đi làm về, anh Thanh lại mang chiếc can nhựa (loại 20 lít) dùng làm phao để Thảo tập bơi. Thấy cha ở bên cạnh, Thảo tự tin ôm chặt chiếc can nhựa, chân đạp mạnh nước bắn lên tung tóe.

Anh Thanh kể: "Cháu Thảo mới gần 3 tuổi nhưng rất thông minh, dạy đâu biết đó. Hồi đầu, có lúc bơi không được, uống nước no bụng, có hôm nước lạnh làm thâm tím cả môi nhưng cháu vẫn tỏ ra vui vẻ, quyết tâm tập bơi cho kỳ được. Thấy cháu có năng khiếu bơi lội, lại tỏ ra rất thích thú tập luyện nên vợ chồng tôi cũng yên tâm hơn, quyết tâm dạy cho cháu".

Chẳng bao lâu, Thảo đã một mình có thể bơi vòng quanh bờ ao có tổng chiều dài 50-60m. Những ngày đầu, anh Thanh còn bơi theo cháu Thảo, về sau, thấy Thảo đã bơi giỏi, anh Thanh để tự Thảo bơi một mình.

Chiều chiều đi làm về, vợ chồng anh Thanh đứng nhìn con mình tự bơi ở dưới ao như con nhái bén giữa đường đua xanh, mệt mỏi sau một ngày lao động cực nhọc cũng dần tan biến. Thấy con mình mới lên 3 mà đã có biệt tài bơi lội, ngày 10/8/2006, anh Thanh đến Bưu điện huyện Phước Long đăng ký với chương trình "Những chuyện lạ Việt Nam" trên sóng VTV3.

Ngày 13/10/2006, Đài Truyền hình Việt Nam đã về xã Long Hà quay phim trước sự chứng kiến của hàng ngàn người dân ở xã Long Hà. Cháu Thảo được đưa ra bơi tại hồ Long Hà. Mặc dù hồ Long Hà có dòng chảy khá mạnh, song cháu Thảo vẫn bơi được quãng đường dài trên 500m và lập được kỷ lục chuyện lạ Việt Nam.

Sau đó, Sở TDTT tỉnh Bình Phước đã đề xuất với gia đình anh Thanh mỗi tuần, đưa cháu Thảo đến hồ bơi huyện Phước Long tập 2 lần vào các ngày thứ 4, thứ 6 hàng tuần. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình anh Thanh không có xe gắn máy, đường từ Long Hà đến huyện lỵ Phước Long gần 30km nên dù thương con, vợ chồng anh Thanh cũng… lực bất tòng tâm.

Thời gian đầu, anh thuê xe honda ôm tuần 2 lần chở cháu Thảo đi tập bơi, giá 50 nghìn đồng. Mới được hơn 2 tuần, tài chính của gia đình đã cạn kiệt và thế là vợ chồng anh Thanh đã bỏ cuộc. Hiện cháu Thảo vẫn phải ở nhà trông nhà cho cha mẹ đi làm như trước.

Anh Lê Công Luân - một vận động viên bơi lội cho biết: "Cháu Thảo là một trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên môn thể thao này, ngoài việc phải thường xuyên tập luyện cần phải được hướng dẫn thêm các động tác kỹ thuật và ăn uống điều độ để phát triển thể chất. Nếu được quan tâm, nhiều khả năng cháu Thảo sẽ là một vận động viên bơi lội xuất sắc sau này".

Có một tài năng bẩm sinh như cháu Thảo là rất quý hiếm. Vì vậy, tỉnh Bình Phước (nhất là ngành Thể dục thể thao) cần có sự quan tâm bồi dưỡng ngay từ bây giờ, đừng để tài năng của cháu Thảo bị mai một theo thời gian

Ngọc Ánh
.
.
.