Bé 2 tuổi vừa biết nói đã biết đọc

Thứ Sáu, 14/01/2011, 15:30
Gần đây, người dân xã Hưng Công, huyện Bình Lục (Hà Nam) xôn xao chuyện cháu Trần Quang Minh - con trai của gia đình anh Trần Văn Quân và chị Trần Thị Thắm có khả năng đặc biệt. Đến hơn 2 tuổi mới biết nói, nhưng vừa biết nói cháu đã biết đếm các con số lên đến 1.000 và đọc thành thạo các chữ viết.

Vừa theo mẹ từ ngoài đồng về, cháu Minh không hề tỏ ra dè dặt khi thấy có người lạ, cháu nhanh nhảu chào tất cả mọi người và nói: "Cháu đi bẻ đỗ về" rồi xông tới bật tivi.

Ông nội cháu là Trần Văn Lịch cho biết: Mẹ cháu sinh cháu rất khó, phải qua 3 nơi: trạm xá xã, huyện và Bệnh viện Đa khoa tiảnh mới sinh được. Và tại đây, đến tận 11 ngày sau, cháu mới ra đời. Sinh ra cháu được 3,8kg, nhưng người tím ngắt, mình đầy vết chàm. Mọi người trong gia đình làm mọi cách nhưng các vết chàm vẫn không mờ đi là mấy. Tính đến nay, cháu Trần Quang Minh chưa được 3 tuổi rưỡi.

Qua hai năm đầu đời cháu vẫn chưa nói được dù chỉ là những tiếng thông thường "ba", "mẹ" như bao đứa trẻ khác. Đột nhiên một hôm, khi cả nhà đang ăn cơm, Minh chỉ vào chiếc xe máy của bố và đọc đúng từng số trên biển số xe.

Bác Phạm Văn Tùng, hàng xóm của anh Trần Văn Quân, hồ hởi cho biết thêm: "Mấy hôm trước thu hoạch ngô về nhà, đang phơi ngô thì cháu Minh sang chơi. Cháu vừa nhặt vừa đếm đến hơn 400 bắp thì mẹ cháu gọi về ăn cơm. Tôi đếm lại thì quả nhiên không sai bắp nào".

Để kiểm chứng lại, chúng tôi viết con số ghép 4 chữ số đúng ngày sinh ngày mất của Bác Hồ "1890 - 1969" thì cháu đọc vanh vách. Ngoài khả năng đọc số, đếm số, cháu còn có thể đọc được tất cả các chữ viết rất chuẩn dù chưa nói sõi.

Anh Quân còn nhớ rõ lần đi nộp thuế về để biên lai trên mặt bàn, cháu Minh cầm tờ biên lai rồi đọc to: "Chủ nhiệm Trần Văn Hà". Mọi người cứ ngỡ là cháu đọc theo tivi, nhưng sau đó cháu lại đọc nhiều chữ giống trong biên lai... Mẹ cháu phấn khởi khoe: "Thấy con đọc được, bố cháu đi mua ngay cho cháu bảng chữ cái, chưa kịp dạy cháu đã lôi ra đọc thuộc hết luôn... Khi chúng tôi chỉ cho cháu dòng chữ "Cài đặt GPRS 3.0" cháu đọc vanh vách: "Cài đặt GPRS ba chấm không". Chưa hết ngạc nhiên, cháu cầm cuốn sổ của chúng tôi và đọc vanh vách: "Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Hà Nam nhiệm kỳ 2010 - 2015".

Trước khả năng đặc biệt của cháu, ông nội Trần Văn Lịch bày tỏ tâm sự: "Trời phú cho cháu khả năng hơn người, song gia đình tôi cứ nửa mừng nửa lo. Mừng vì cháu kháu khỉnh, thông mình. Lo vì với khả năng này của cháu, gia đình vẫn còn khó khăn nên không biết đầu tư cho cháu như thế nào để có thể tạo điều kiện phát huy được khả năng thiên bẩm"

K.H.
.
.
.