Bắt tạm giam nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến

Thứ Ba, 04/04/2006, 21:22

CQĐT đã tiến hành việc bắt tạm giam ông Nguyễn Việt Tiến, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT, vào lúc 17h32 phút chiều 4/4. Ông Tiến bị khởi tố về tội danh “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

8h sáng ngày 4/4, Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH Bộ Công an đã chính thức ký quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Nguyễn Việt Tiến, nguyên thứ trưởng thường trực Bộ GTVT. Ngay sau đó, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Tiến cũng được Vụ 1A, Viện KSND Tối cao phê chuẩn.

Ngay sau khi một tổ công tác của C14 và Công an phường sở tại xuất hiện, cảnh cửa sắt phía sau nhà ông Tiến (ngõ 192 phố Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) mở ra một lúc cho các ĐTV, cán bộ công an phường, đại diện tổ dân phố vào rồi khép ngay lại, PV các báo đều phải đứng ngoài. Lúc các ĐTV vào, gia đình ông Tiến đang có khoảng 5 - 6 người, trong đó ngoài ông Tiến và vợ là bà Trần Thị Đức, còn lại là những người bà con đến chơi. Ông Tiến tỏ ra khá bình thản trước việc bị CQĐT khởi tố, trong khi đó, một số người nhà của ông lại không giữ được thái độ bình tĩnh, bật khóc tu tu.

Phía ngoài ngôi nhà ông Tiến, hàng trăm người dân chen nhau chật cứng chứng kiến việc cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt khám xét nhà nguyên Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến. Gần 100 phóng viên của các cơ quan báo chí đã phục sẵn tại đây từ 14h. Họ leo lên trần nhà, tường rào để cố gắng tìm được vị trí tốt nhất ghi hình. Thậm chí, khi xe của CQĐT tới, các phóng viên này còn trèo ngay lên nóc xe để có vị trí gần cửa chụp ảnh áp giải ông Tiến. Lẫn trong đám đông, rất nhiều người là họ hàng nhà ông Tiến bịt mặt, mắt đỏ hoe chứng kiến tin dữ.

Rất nhiều xe máy mang biển số 35… bị các chủ nhân là người thân của ông Tiến từ Ninh Bình ra vứt vội vã tại cây xăng và cổng trường trung học kỹ thuật công nghiệp. Họ chen chân với các phóng viên bằng được khi ông Tiến chuẩn bị dẫn giải lên xe. Mặt đỏ gay, mắt trừng trừng nhìn phóng viên, mấy người phụ nữ này cố gắng tiến vào sát cửa nhà. Nhiều tiếng khóc nức nở bật lên rồi chìm ngay vào sự ồn ào của đám đông hiếu kỳ. Sau một hồi xưng danh, các điều tra viên mở cánh cửa sắt nặng nề cho họ vào trong.  Căn nhà của ông Tiến ba tầng to cao lừng lững đóng im ỉm tất cả các cửa sổ.

Khoảng 100 phóng viên theo dõi việc bắt tạm giam ông Tiến.

Mặc dù toạ lạc trên diện tích khoảng 300 m2 đất nhưng khó có thể đứng từ ngoài nhìn vào bên trong. Một mặt ngõ nhà ông Tiến gần khu nhà ở và tập thể của ngành giáo dục. Ngôi nhà ông Tiến nằm sát nách nhà ông con rể Nguyễn Nhật Anh, Giám đốc Công ty truyền thông Nhã Nam. Khu vực này có nhiều VIP của Bộ GTVT và cả căn biệt thự của Phạm Tiến Dũng (tức Dũng con). Theo một nguồn tin, căn nhà này của ông Tiến đã được mua lại của một quan chức Bộ GTVT, chuyển cả gia đình về ở vào năm 1992.

Nhiều người hàng xóm cho phóng viên CAND biết gia đình ông Tiến sống rất khép kín, kể cả trước khi vụ bê bối xảy ra. Họ đi đóng về khoá và ít quan hệ với những người dân trong lối xóm. Hai con trai ông Tiến đã đi du học ở nước ngoài nhưng khi ở nhà cũng không chơi bời nhiều với ai. Họ chỉ thấy thỉnh thoảng ông Tiến sang chơi nhà những quan chức xung quanh.

18h30, chiếc xe thùng cảnh sát chở ông Tiến cùng với một số giấy tờ, tài liệu thu giữ rời khỏi căn nhà riêng của ông ở số 1 ngõ 188 Thái Thinh về trụ sở Bộ GTVT để khám xét phòng làm việc tại đây. 18h45 phút, chiếc xe tiến vào cổng Bộ GTVT ở đường Trần Hưng Đạo, đằng sau là sự đeo bám của hàng chục PV. Một cán bộ bảo vệ ra mở cổng rồi đóng sập ngay sau đó, ngăn cản PV vào bên trong tác nghiệp. Tuy nhiên, một nhóm PV khoảng chục người đã xô cửa tràn vào được để kiếm vị trí tốt nhằm chụp ảnh ông Tiến khi khám phòng làm việc, nhóm còn lại khoảng hơn 20 PV phải bó chân “thúc thủ” bên ngoài cánh cổng sắt cao lừng lững của Bộ GTVT.

18h 55 phút, cuộc khám xét phòng làm việc của ông Tiến được bắt đầu. Quá trình khám xét tại phòng làm việc cho thấy ông Tiến có rất nhiều rượu ngoại, hầu hết đều là loại đắt tiền. Các ĐTV Bộ Công an đã thu giữ được một số tài liệu liên quan. 20h30 phút, cuộc khám xét tại phòng làm việc của ông Tiến kết thúc, các ĐTV dìu ông Tiến ra xe chạy thẳng về nơi tạm giam. Trước đó một cán bộ văn phòng Bộ GTVT cho biết, có thể sau cuộc khám xét tại đây, ông Phạm Tăng Lộc, Vụ trưởng Vụ Tố chức Bộ GTVT sẽ có trao đổi với các PV báo chí về sự kiện này. Tuy nhiên, cuối buổi khám xét, cuộc trao đổi này đã không được thực hiện.

Trước đó, qua thẩm vấn ông Nguyễn Việt Tiến, CQĐT đã xác định được một số hành vi vi phạm của ông Tiến như  ký văn bản cho các đơn vị khác mượn 5 xe ô tô thuộc các dự án trong khi đây là những xe tạm nhập, tái xuất, gây thất thoát khoảng 4 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước. Vào thời điểm PMU18 thực hiện dự án QL 18 đã cho làm thêm 7,5 km đường nhựa vào xã Văn An, Chí Linh, Hải Dương. Đoạn đường này được cho là ông Tiến làm để thuận tiện vào trang trại của mình.

Khu trang trại này vì là đất lâm nghiệp nên nên lúc đầu xin khoanh nuôi 7ha rừng, nhưng sau đó đã biến thành đất xây dựng biệt thự và chuyển hoàn toàn thành trang trại. Để làm được điều này ông Tiến còn ký văn bản chuyển cho xã Văn An 257 triệu đồng để san nền chợ Văn An. Việc làm này là sai nguyên tắc vì hạng mục này không nằm trong dự án đã được phê duyệt của các cơ quan chức năng. Do vậy, đây có thể là một hình thức trả tiền mua trang trại trá hình.

Chưa hết, ông Tiến đã duyệt tăng chi phí thêm 31 tỷ đồng cho dự án cầu Phả Lại đồng thời cho sửa chữa lại với số tiền nhiều tỷ đồng. Trong quá trình giữ chức thứ trưởng ở Bộ GTVT, riêng ông Tiến đã sử dụng hai chiếc xe ô tô của dự án trong đó một xe đã bị hỏng và sửa chữa hết 31 triệu đồng. Theo CQĐT, ông Tiến còn phải chịu trách nhiệm chính trong các dự án khác như: Cải tạo và nâng cấp QL2 đoạn Thanh Thuỷ- Vị Xuyên; Dự án QL10; Dự án Nội Bài- Bắc Ninh… Theo điều tra ban đầu, những dự án hiện này vừa mới làm xong chưa lâu nhưng hiện đã bị xuống cấp trầm trọng. Có những dự án đã bị cơ quan chức năng đề nghị xuất toán với số tiền hàng chục tỷ đồng...

Chí Long - Đăng Trường - Ngọc Lâm
.
.
.