Bắt tạm giam Võ Văn Mẫn, nguyên chấp hành viên Thi hành án dân sự TP HCM

Thứ Năm, 18/10/2007, 17:50

Ngày 17/10, Cục Điều tra Viện KSND tối cao đã thực hiện lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với nguyên chấp hành viên cơ quan Thi hành án dân sự Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh Võ Văn Mẫn về hành vi "Ra quyết định thi hành án trái pháp luật".

Cùng ngày, lệnh khám xét nơi ở của bị can này trên đường số 17, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức và nơi làm việc của bị can tại Phòng Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh cũng được thực hiện. Qua công tác khám xét, Cục Điều tra VKSND tối cao đã thu giữ một số tài liệu quan trọng liên quan đến những sai phạm của ông Mẫn trước đó.

Theo thông tin ban đầu, trong thời gian công tác tại Phòng Thi hành án dân sự TAND TP Hồ Chí Minh, với tư cách là chấp hành viên,  ông Võ Văn Mẫn đã báo cáo số liệu thi hành án không trung thực. Tiền trong thi hành án chênh lệch so với báo cáo thống kê trên 200 triệu đồng; để nguồn thu từ thi hành án tiền tồn đọng, chậm xử lý lên tới trên 1 tỷ đồng.

Trong quá trình tổ chức thi hành Bản án số 401/DSPT ngày 5/1/2001 của Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh và Quyết định số 67/CNTT-KT ngày 14/4/1998 của TAND TP Hồ Chí Minh… đã có nhiều sai phạm.

Ngoài ra,  ông Mẫn còn có nhiều sai phạm nghiêm trọng khác, như: ra quyết định kê biên và định giá tài sản thấp hơn nhiều so với giá thị trường tại thời điểm thi hành án, bán đấu giá gây thiệt hại cho người được thi hành án; chậm xử lý tài sản thi hành án dẫn đến làm phát sinh phí lưu kho; ký duyệt chi tiền mặt với số lượng lớn cho các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội trong suốt thời gian dài với số tiền trên 84 tỷ đồng; trong thi hành nhiệm vụ không kiểm soát được tình hình chi tiền mặt của các chấp hành viên cấp dưới…

Phương Nam
.
.
.