Bát nháo tuyến xe khách Hà Nội - Quảng Ninh

Thứ Tư, 07/08/2013, 02:44
Không thể phủ nhận việc gia tăng các đầu xe chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh đã và đang giải quyết nhu cầu đi lại của một bộ phận không nhỏ người dân, tuy nhiên, trên thực tế đi kèm với hoạt động vận tải trên tuyến đường này là hàng loạt vấn đề đáng bàn, cần sự nhập cuộc của các cơ quan chức năng.

Xe khách vi phạm vẫn diễn biến phức tạp

Sáng 30/7, chúng tôi có mặt tại Bến xe Lương Yên (Hà Nội) để bắt xe đi Quảng Ninh. Tưởng rằng, việc đến bến sớm, bắt xe sớm, hành trình của chúng tôi sẽ được diễn ra thuận lợi. Nhưng, không!

Vừa thấy chúng tôi tay xách nách mang ba lô, chiếc xe khách chạy tuyến Hà Nội – Móng Cái (Quảng Ninh), BKS 14N-00x.xx đang dần chuyển bánh rời khỏi bến liền đỗ khựng một cái. Cậu nhân viên “lơ xe” có khuôn mặt bặm trợn nhanh nhảu chạy tới mời chào: “Quảng Ninh anh ơi, xe bắt đầu xuất bến rồi!”. Nghe vậy, chúng tôi liền lên xe. Không biết có phải vì lý do xe chưa đầy khách, hay vốn đã quen chạy “rùa bò” trên tuyến mà trên dọc tuyến đường từ đê Nguyễn Khoái - cầu Vĩnh Tuy - QL5, chiếc xe này đi với vận tốc như “đếm” từng kilômét đường vậy. Quãng đường tuy chưa đầy 10km, song chiếc xe này đã “ngốn” tới gần 1 giờ đồng hồ. Nguyên nhân cũng bởi, vừa di chuyển, chiếc xe này vừa “vợt” khách dọc đường bất chấp quy định cấm. Thấy chúng tôi thắc mắc: “Sao xe chạy chậm thế?”, vị tài xế buông ngay một câu: “Thông cảm nhé, xe đang vắng khách”.

Không chỉ tuyến đường thuộc khu vực Hà Nội, trên dọc tuyến đường QL5, cũng như QL18, chiếc xe trên cũng đi với tốc độ “rùa bò”. Đáng bàn hơn, khi tới khu vực thuộc huyện Đông Triều (Quảng Ninh), nhà xe còn cho hành khách một phen hú vía khi hai lần cho xe vào cửa hàng sửa chữa ôtô. Chỉ đến khi một số hành khách lên tiếng về việc phải xuống xe, sang xe khác, vị tài xế mới đồng ý và gọi điện thoại cho “đồng nghiệp” đang chạy tuyến Hà Nội - Móng Cái (Quảng Ninh) qua đón. Trong lúc chờ xe, chúng tôi được biết, chiếc xe khách trên phải ghé cửa hàng sửa xe vì: xe đang bị chảy gần hết dầu(?!). Nghe tới đây, ai cũng đều tá hỏa vì thật may mắn, trên suốt chiều dài tuyến đường trước đó, tai nạn đã không xảy ra.

11h, khi được “bán” sang chiếc xe khách khác cũng là lúc mà chúng tôi càng thấy lo ngại hơn trước những vi phạm về TTATGT trên tuyến đường này. Chiếc xe 45 chỗ ngồi vào thời điểm hiện tại đã có gần 60 hành khách. Hành khách ngồi như nêm ngay trên lối đi lại của xe. Trên dọc tuyến đường từ Đông Triều về TP Hạ Long (Quảng Ninh), chúng tôi cũng như hàng chục hành khách có mặt trên xe hơn một lần giật mình trước cảnh vị tài xế, lạng lách, vượt ẩu trên đường.

12h30, chúng tôi xuống điểm dừng ở TP Hạ Long (Quảng Ninh). Lúc này, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm.

Xử lý nghiêm vi phạm để tạo sức răn đe

Xe khách chạy tuyến Hà Nội - Móng Cái (Quảng Ninh) nhồi khách như nêm.

Rõ ràng việc gia tăng các đầu xe tham gia vận tải hành khách đã giải quyết nhu cầu đi lại không nhỏ của người dân, thế nhưng, khi nhìn vào thực tế đã và đang tồn tại đi kèm với hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Hà Nội - Quảng Ninh hiện nay thì thật đáng lo ngại. Bởi, chỉ cần tài xế bất cẩn, thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, va chạm, TNGT xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh), trong 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 73 vụ TNGT, làm chết 53 người, bị thương 57 người. Trong đó, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng là 1 vụ làm chết 4 người, 5 vụ TNGT rất nghiêm trọng làm chết 10 người... Địa bàn xảy ra tai nạn tập trung ở: Đông Triều (7 vụ), TP Uông Bí (13 vụ), TP Móng Cái (11 vụ)...

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Phạm Hồng Sơn - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh) cũng thừa nhận, mặc dù lực lượng CSGT không ngừng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, thế nhưng tình trạng xe khách vi phạm trên tuyến Hà Nội – Quảng Ninh vẫn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, trong số các vụ TNGT đường bộ xảy ra trong thời gian qua đều tập trung ở các lỗi: đi không đúng làn đường, phần đường (29 vụ), chạy quá tốc độ quy định (20 vụ), tránh vượt sai quy định (6 vụ), vi phạm thao tác lái xe (3 vụ)… Thời gian xảy ra tai nạn chủ yếu từ 12h đến 24h với 48 vụ và tuyến quốc lộ chiếm đa phần số vụ TNGT xảy ra trong thời gian này (48 vụ). Cũng trong 6 tháng đầu năm 2013, số xe khách vi phạm bị xử lý là 5.842 trường hợp.

Trước thực tế bát nháo hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Hà Nội - Quảng Ninh như hiện nay, việc tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm của lực lượng chức năng mà đi đầu là lực lượng CSGT là rất cần thiết. Có như vậy mới tránh được tình trạng xảy hậu họa mới lo khắc phục

N.Hưng - T.Huy
.
.
.