Bắt đầu tuyển dụng lao động từ Libya trở về

Thứ Năm, 03/03/2011, 13:00
Theo thông tin chúng tôi cập nhật từ các đoàn công tác của Việt Nam sang các nước đón lao động từ Libya trở về, tính đến ngày 2/3, đã có 2.739 lao động về nước an toàn ở cả hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất...
>>Đã có gần 1.400 lao động Việt Nam tại Libya về nước an toàn

Về nước sớm nhất thì các đoàn công tác của Việt Nam do lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Công an cùng các tổ chức nhân đạo quốc tế, đặc biệt là tổ chức di dân quốc tế IOM đang tích cực chăm lo, tiếp tế thức ăn, nước uống và chỗ nghỉ ngơi cho lao động trong khi chờ lên máy bay.

Số lao động còn đang kẹt ở Libya ngày càng ít đi, và theo báo cáo của các công ty XKLĐ, tình hình di chuyển cũng đang gấp rút, hy vọng từ nay đến ngày 6/3, toàn bộ số lao động còn lại sẽ được di tản hết. Mọi hướng di tản sẽ tập trung về Tunisia, khi ở đây đã thành lập một trạm chỉ huy tiền phương, thu hút mọi đầu mối lao động để có được ngay những chỉ đạo kịp thời.

Tin vui cũng đến với các lao động trở về từ Libya vì ngay trong nước, theo như thông báo của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân thì một số ngân hàng, doanh nghiệp lớn cũng đã bước đầu đóng góp gây Quỹ ủng hộ các lao động không gặp may mắn phải trở về giữa chừng tại Libya.

Cụ thể như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển BIDV ủng hộ 3 tỷ đồng; Công ty CIENCO 5 ủng hộ 5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên sẽ được dùng để hỗ trợ lao động về nước, đảm bảo cuộc sống.

PV Báo CAND trao đổi với một lao động vừa trở về từ Libya trong buổi chiều 2 /3.

Trước mắt các ngân hàng cũng sẽ tiến hành khoanh nợ, không tạo áp lực thu nợ đối với người lao động và quan trọng hơn Chính phủ và các doanh nghiệp XKLĐ cũng sẽ tìm cách liên hệ để tạo việc làm mới trong nước cho người lao động, hoặc chuẩn bị thị trường XKLĐ để lao động có thể tiếp tục đi làm.

Trao đổi với PV Báo CAND tại sân bay Nội Bài chiều 2/3, ông Đoàn Đại Thành, Chủ tịch Hội  đồng quản trị Công ty SONA cho biết, đúng 16h30’, 339 lao động của công ty từ Malta sẽ về đến sân bay. Như vậy đã có 917 lao động trong tổng số 2.200 lao động do công ty đưa đi, đã về nước an toàn. Ngoài số lao động đã di tản, hiện còn 400 lao động khác còn ở Libya và đang tiến hành di tản, nhiều khả năng đến 6/3 sẽ di chuyển hết.

Điều đặc biệt trong chuyến ra sân bay đón lao động lần này, ông Thành đã cầm trên tay thông tin tuyển dụng với số lượng 150 lao động thợ hàn và 200 lao động xây dựng với mức lương từ 200-250 USD/người/tháng và nhiều kỹ sư trắc địa, chỉ huy trưởng công trình và đội trưởng xây dựng với mức lương từ 300 đến 750 USD/người/tháng.

Nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng tuyển dụng người lao động Việt Nam từ Libya trở về.

Ông Thành cho biết, đây là đề nghị cung ứng lao động của Công ty cổ phần Công nghiệp và xây dựng Toàn Phát (Topaco) có trụ sở tại tòa nhà Hà Thành Plaza 123 Thái Thịnh, Hà Nội, chuyên về xây dựng thủy điện, giao thông hạ tầng. Với trên 10.000 lao động, chủ yếu là lao động trong lĩnh vực xây dựng từ Libya trở về lần này cũng là cơ hội để cho các doanh nghiệp trong nước đang rất thiếu lao động có thể tiếp nhận. Công ty Topaco là doanh nghiệp đầu tiên nắm bắt cơ hội này.  

Thông tin từ tổ công tác giải quyết đưa lao động Việt Nam từ Libya về nước cũng cho biết, chuyến bay thứ hai của Việt Nam sang đón lao động phải tạm hoãn do chưa làm xong các thủ tục cho lao động, có khả năng phải sang ngày 3’3, mới có thể cất cánh.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng, người đang trên đường quá cảnh từ Ai Cập sang Thổ Nhĩ Kỳ để đến Tunisia trong ngày, hiện Tunisia là địa điểm "nóng" nhất vì đang tập trung khoảng 800-1.000 người lao động Việt Nam theo đường bộ từ Libya sang. Tuyến đường bộ từ Libya qua Tunisia hiện nay là gần và thuận tiện nhất nên nhiều người Việt Nam sau khi thoát khỏi khu vực nguy hiểm ở Libya vẫn đang tìm đường đến đây. Việc giải cứu, đưa lao động về nước sẽ tập trung đón tại Tunisia.

Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Ai Cập thông báo: Để các lao động đang mắc kẹt tại Libya và gia đình họ cũng như các công ty sử dụng lao động có liên lạc và nhận được sự giúp đỡ cần thiết của ĐSQ tại Cairo và tại cửa khẩu Salloum sát biên giới Ai Cập và Libya, ĐSQ cung cấp ba số điện thoại sau: Tại cửa khẩu Salloum, Tham tán Thương mại Phan Minh Quang điện thoại: 0020 -175 - 255 - 927 hoặc 0020 -176-022-817; Tại Cairo, Bí thư thứ hai ĐSQ Việt Nam tại Ai Cập Đỗ Xuân Hảo, điện thoại: 0020 - 177- 597- 486.

Thu Uyên
.
.
.