Bất an những “mạng nhện” giữa cánh đồng

Chủ Nhật, 03/02/2013, 20:33
Thời gian gần đây, tình trạng bà con nông dân kéo điện lưới ra đồng bơm nước tưới lúa, hay sử dụng lưới điện sinh hoạt nhưng không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn điện tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định diễn ra tràn lan…

Tại huyện Phù Cát, thời điểm này đi dọc theo tuyến ĐT 632 qua địa bàn xã Cát Khánh hay tuyến ĐT 633 xã Cát Minh không khó để bắt gặp những đường dây điện mắc chằng chịt tại nhiều cánh đồng như những mạng nhện rất nguy hiểm. Cụ thể, tại cánh đồng lúa trên địa bàn 2 thôn Chánh Lợi và Thắng Kiên (xã Cát Khánh), tình trạng bà con nông dân kéo điện ra đồng để bơm nước tưới ruộng với những cột điện bằng tre, bạch đàn xiêu vẹo đủ mọi tư thế; dây điện với chi chít những mối quấn sơ sài bằng bao nhựa ni lông nằm là là mặt nước.

Nguy hiểm hơn, nhiều đường dây điện dài hàng trăm mét được kéo từ sau công tơ thuộc đơn vị cung cấp điện băng đồng về nhà nhưng chỉ được bố trí, chống dựng tạm bợ bằng những trụ bằng tre đã mục nát có thể đổ ngã bất cứ lúc nào. Không chỉ thế, dây điện với nhiều điểm, mối bị hở và lộ rõ phần lõi kim loại chỉ cách đầu người trong gang tấc, người đi thăm đồng chỉ một chút lơ đãng, thiếu chú ý quan sát rất dễ va quệt, vướng vào người.

Tương tự, việc sử dụng điện để sản xuất tại nhiều cánh đồng trên địa bàn thôn Xuân An, xã Cát Minh (huyện Phù Cát) cũng không khá hơn. Những đường dây điện mắc chồng chéo lên nhau với những cột tre được chống dựng la liệt ngoài đồng. Trụ điện, dây điện đã thế; công tơ điện, cầu giao cũng không khá hơn. Hình ảnh một trụ điện gồng gánh trên thân mình từ 10-15 công tơ điện, thậm chí, có trụ điện 20 công tơ điện là điều thường thấy ở lưới điện nông thôn tại địa phương này.

Hiện nay, tình trạng các mạng lưới điện nông thôn dọc theo tuyến đường liên thôn, liên xã ở Phước Lộc, Phước Sơn, Phước Thắng hay Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước) nhiều đường dây điện được mắc xuyên qua hóc cây, lùm cây, mái tôn; trụ điện xiêu vẹo đủ các chủ loại cũng luôn thường trực đe dọa người đi đường.

Lâu nay, tình trạng mất an toàn từ lưới điện nông thôn đã diễn ra từ khá lâu, tuy nhiên, ngành chức năng vẫn tỏ ra thờ ơ, phó mặc. Nhiều người dân đặt câu hỏi, vì sao tiền điện hằng tháng ngành Điện vẫn thu đúng, thu đủ nhưng lưới điện mất an toàn thì không được quan tâm đầu tư, có biện pháp cải tạo, nâng cấp để an toàn hơn? Vì sự an toàn tính mạng và tài sản của người dân, đề nghị chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp chấn chỉnh và xử lý 

Hoàng Nguyên
.
.
.