Bão số 9 ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi

Chủ Nhật, 27/09/2009, 08:52
Chiều 26/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương bàn các biện pháp đối phó với cơn bão số 9 (tên quốc tế là Ketsana) mới hình thành trên biển Đông.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Dự báo hạn ngắn (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương) cho biết, ATNĐ đang hoạt động  trên khu vực phía Nam đảo Lu - dông (Philippin) đã chính thức mạnh lên thành bão số 9 với tên quốc tế là Ketsana. Hướng đi của cơn bão này rất phức tạp và có xu hướng mạnh lên rất nhanh. Hiện, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km/h), giật cấp 9, cấp 10.

Theo ông Tuấn, với hướng di chuyển giữa Tây và Tây Tây Bắc, đến tối 26/9, bão sẽ đi vào khu vực phía Đông biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi. Các địa phương trong khu vực này cần có biện pháp phòng chống khẩn trương ngay trong đêm nay và ngày mai.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Bộ quốc phòng cho biết, đến thời điểm này, trên vùng biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi vẫn còn hơn 22 nghìn tàu thuyền với gần 100 nghìn lao động trên biển đã được bộ đội biên phòng thông báo, hướng dẫn để neo đậu tàu thuyền và tìm nơi tránh trú bão an toàn. Hiện vẫn còn 97 thuyền đang trong vùng nguy hiểm chưa liên lạc được. Trong đó có 1 tàu cá của Hải Phòng bị chết máy đang neo đậu ngoài khơi; Bộ đội biên phòng đã đưa tàu cứu hộ ra để kéo vào bờ. Số tàu thuyền còn lại, lực lượng biên phòng đang nỗ lực cao nhất để tìm kiếm bằng được các tàu này trước khi bão số 9 ảnh hưởng trực tiếp.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu lãnh đạo các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Trị khẩn trương tìm phương án đối phó, kêu gọi các tàu thuyền đánh bắt cá vào bờ ngay. Các tỉnh từ Ninh Bình đến Quảng Ngãi chỉ đạo bà con nhanh chóng thu hoạch diện tích lúa còn lại. Đồng thời, các địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, chủ động có phương án neo đậu tàu, thuyền, di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm, tránh trú an toàn.

Bộ Công an chỉ đạo Sẵn sàng lực lượng đối phó cơn bão Ketsana

Để chủ động phòng, tránh những thiệt hại do Bão Ketsana gây ra, ngày 26/9 Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão, tai nạn thương tích và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công an có Công điện số 85 yêu cầu Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố ven biển: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu; Cục trưởng Cục Quản Lý Trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, thông tin báo cáo. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của bão để chủ động đối phó kịp thời, không để bất ngờ, bị động.

Công an các đơn vị, địa phương rà soát ngay kế hoạch đối phó với bão, lũ; các phương án: đảm bảo thông tin liên lạc, ANTT, ATGT; đảm bảo an toàn trụ sở cơ quan, trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; phương tiện vật tư phòng, chống lụt bão; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm; kế hoạch sơ tán dân… để chủ động phòng, chống khi cần thiết.

T.Bình

N.Y.
.
.
.