Bão số 6 có dấu hiệu giảm cấp

Thứ Hai, 03/10/2011, 13:45

Hồi 10 giờ ngày 3/10, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 210km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. Như vậy, cơn bão không mạnh lên khi vào biển Đông mà đã giảm đi hai cấp sau khi đã “càn quét” qua đảo Luzon (Philippines).

Dự báo trong những ngày tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc. Sau khi đi qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) sẽ thẳng tiến vào khu vực miền Trung nước ta, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nguyên nhân khiến cơn bão suy yếu, là do tác động của đợt không khí lạnh từ phía Bắc và do cơn bão đã trải qua một hành trình dài, không còn ở giai đoạn hoạt động mạnh nhất. Tuy nhiên, diễn biến cơn bão lại trở nên phức tạp, hướng đi khó dự đoán hơn.

Hướng đi dự kiến của cơn bão số 6. Ảnh: NCHMF.

Không chủ quan, chuẩn bị mọi biện pháp ứng phó bão lũ

Chuẩn bị ứng phó với bão số 6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh với các lực lượng, các địa phương tinh thần tiếp tục cảnh giác, kiên quyết trong các biện pháp phòng chống, xử lý nghiêm khắc các hành vi cố tình không chấp hành lệnh sơ tán, cấm biển. Đồng thời, cần tính đến tình huống xấu nhất để chuẩn bị các biện pháp ứng phó.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; tiếp tục kêu gọi tàu thuyền, các hồ chứa phải theo dõi, tính toán chính xác để đảm bảo điều tiết được lũ vừa đảm bảo nước cho vận hành sản xuất điện. Kiên quyết không để  hiện tượng tàu thuyền cố tình không vào bờ tránh bão.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các hồ chứa nói chung vẫn đang ở mức nước thấp, nếu bão vào và gây mưa ở miền Bắc miền Trung, các hồ chứa khu vực có thể đáp ứng được việc điều tiết lũ.

Lực lượng biên phòng đã thông báo, kêu gọi được 21.516 tàu, thuyền/107.701 lao động và 326 bè/738 lao động biết vị trí, diễn biến của bão số 6 để chủ động phòng tránh. Hiện không có tàu, thuyền hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và Bắc Biển Đông.

Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, lũ tiếp tục lên cao và diễn biến phức tạp. Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long, vùng Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên đang dao động ở mức đỉnh. Dự báo trong 1, 2 ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục dao động ở mức đỉnh sau đó xuống chậm nhưng vẫn còn duy trì ở mức rất cao. Sáng 3/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp vào các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để kiểm tra công tác chống lũ ở đây

CAND Online
.
.
.