Bão số 5 sẽ gây mưa lũ lớn, các tỉnh miền Bắc không được tích nước hồ chứa

Thứ Năm, 01/08/2013, 11:03
Chiều 31/7, Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương đã có cuộc họp khẩn bàn các biện pháp đối phó với cơn bão số 5 dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Theo ông Bùi Minh Tăng,  Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, bão số 5 mang tên Con chim nhạn là một cơn bão rất phức tạp, với đường đi không rõ ràng, lúc tiến, lúc lùi. Chiều tối ngày 31/7, bão số 5 cách đảo Hoàng Sa 350km, cường độ bão mạnh cấp 8,9. Dự báo bão sẽ di chuyển theo hướng Tây và Tây Tây Bắc và còn tiếp tục mạnh lên. Sau khi vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc), bão số 5 sẽ đạt cường độ mạnh nhất khoảng cấp 10. “Các đài dự báo quốc tế cũng nhận định rất khác nhau về đường đi của bão số 5. Hồng Kông (Trung Quốc) thì nhận định bão số 5 cấp 10,11, đài khí tượng Mỹ, Nhật lại nhận định bão chỉ khoảng cấp 9. Riêng Việt Nam và Trung Quốc nhận định cường độ bão khoảng cấp 10", ông Tăng cho biết.

Ông Tăng cũng đưa ra nhận định, bão Con chim nhạn có xác suất vào Việt Nam lớn dù các phương án tính toán còn phân tán. Tính toán tại các mô hình cho thấy cơn bão này có đường đi vẫn còn "thò thụt", rất phức tạp.

Dự báo trong chiều và đêm mùng 2/8, bão sẽ vào Vịnh Bắc Bộ và ảnh hưởng trực tiếp tới đất liền. Tới rạng sáng 3, bão sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh đồng bằng phía Bắc nước ta. Chính vì vậy, ông Tăng yêu cầu, mọi công việc chuẩn bị đối phó với bão phải hoàn tất từ trưa, chiều 2/8.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các tỉnh từ bắc vĩ tuyến 14 trở ra phải tiếp tục kiểm đếm, kêu gọi tàu về nơi tránh trú; những tàu đã cập bờ phải đưa người ra khỏi tàu, lồng bè. Trong đất liền, các tỉnh không được tích nước hồ chứa không đảm bảo đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, đồng thời lưu ý đảm bảo an toàn các hầm lò khai thác than. Các lực lượng giao thông, Công an đảm bảo giao thông tại các điểm có thể bị chia cắt, sạt lở. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, sau cuộc họp của Ban chỉ đạo ngày mai, sẽ có 2 đoàn đi về các địa phương kiểm tra tình hình chống bão, đặc biệt là các tỉnh có đê xung yếu.

* Ngày 31/7, Ban Chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (ƯPVBĐKH, PCLB & TKCN) Bộ Công an đã có Công điện số 10 gửi Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCLB & TKCN các Tổng cục, Bộ Tư lệnh trực thuộc Bộ; Công an các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang; Công an các tỉnh miền núi phía Bắc yêu cầu chủ động đối phó với diễn biến của bão số 5. Công điện yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án đối phó với bão, mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”; đảm bảo ANTT, ATGT; đảm bảo an toàn các mục tiêu do lực lượng Cảnh sát vũ trang bảo vệ, nơi giam giữ do Bộ Công an quản lý; đảm bảo an toàn trụ sở cơ quan, hồ sơ tài liệu, tài sản, trang thiết bị của đơn vị. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng tham gia di dời sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả khi có yêu cầu. Lực lượng Công an cơ sở tại các tỉnh, thành phố ven biển khẩn trương rà soát, nắm danh sách số phương tiện, ngư dân đang hoạt động trên vùng biển nguy hiểm phối hợp với Bộ đội Biên phòng để kêu gọi, hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc về nơi tránh, trú an toàn…

N.Y.- A.Hiếu
.
.
.