Bạo lực gia đình tại Thái Bình

Chủ Nhật, 17/12/2006, 09:39
Bị chồng mắng vì tội ngoại tình, Thía mua rượu cho chồng uống, lợi dụng lúc chồng say, Thía buộc hai đầu dây điện đã bóc lõi vào hai ngón chân ở hai bàn chân của anh Tuấn rồi... cắm điện.

9 tháng đầu năm 2006, TAND tỉnh Thái Bình xét xử  256 vụ án liên quan đến bạo lực gia đình thì có tới 103 vụ bạo hành hôn nhân. 3 vụ án nghiêm trọng nhất mà chúng tôi  nêu ra dưới đây phần nào phản ánh tình trạng bạo lực trong hôn nhân tại Thái Bình.

Năm 18 tuổi, chị Phạm Thị Bình lấy chồng là Nguyễn Đức Chuẩn (SN 1971) họ chung sống tại xã Lô Giang, huyện Đông Hưng. Chuẩn có chứng bệnh đa nghi, và hẹp hòi. Mỗi lần chị Bình về thăm gia đình nhân dịp lễ, giỗ là Chuẩn sinh chuyện, đánh chửi, nghi chị mang tiền về cho bố mẹ. Mỗi lần chửi, Chuẩn thường mắng nhiếc “Con nhà năm cha, ba mẹ không có tao lấy mày chỉ có đứng đường, đứng chợ”.

Chị Bình bản tính hiền lành, sống có tình, có nghĩa, mặc dù khi mới sinh ra, chị đã bị bố mẹ đẻ bỏ rơi, nhưng bố mẹ nuôi rất yêu thương chị. Mỗi lần bị chồng chửi bới, đánh đập tím mặt mũi, chị Bình chạy về bên bố mẹ nuôi. Khi Chuẩn đến xin lỗi, hứa sửa chữa,  ông bà đã chỉ bảo cho con  gái và con rể  để hai người cùng nhau sống hòa thuận vì con cái.

Biết gia đình Chuẩn lúc đầu khó khăn, bố mẹ nuôi chị Bình đã cho con của hồi môn là 9 tạ thóc, 5 triệu đồng tiền mặt, hai chiếc xe đạp. Vốn này chị Bình đã dùng trả nợ trước cho chồng, số còn lại cộng với vay thêm 3 triệu nữa của bố mẹ nuôi chị cùng chồng xoay xở làm kinh tế.

Bằng phương pháp điều tra chọn mẫu thông qua việc phỏng vấn 100 người  tại các huyện: Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương, Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Đông Hưng, thành phố Thái Bình, chúng tôi thống kê được trong số đó  có 100% lên án các hành động bạo lực; 75 % cho rằng nguyên nhân bạo  lực do lỗi ở đàn ông; 25% là do phụ nữ có cách cư xử không khéo và có tính không chung thủy.

Sự cố gắng của chị được đền đáp: Gia đình chị trở thành gương điển hình về kinh tế V.A.C, đặc biệt mô hình ấp trứng vịt mang lại hiệu quả cao được xã biểu dương trên đài truyền thanh. Nhưng không vì thế mà Chuẩn thay đổi tâm tính, dù làm kinh tế giỏi nhưng chị vẫn bị chồng đánh. Chuẩn thường đóng cửa đánh vào mặt, vào mồm khiến chị Bình kêu không ra tiếng.

Trận đòn cuối cùng vào ngày 29/5/2006 của Chuẩn đã cướp đi sinh mạng của chị Bình. Khoảng 10h ngày trước đó, chị Bình và chồng có mâu thuẫn, chị quyết mang theo bé Ninh về bên ngoại. Mẹ chồng ngăn lại, mẹ con xô xát, chị Bình bị mẹ chồng cầm hòn gạch đập vào vai tứa máu.

Khoảng 2h sáng 19/5/2006, chị trốn thoát sang nhà bố mẹ đẻ của mình. Chuẩn đã 3 lần đến xin lỗi, xin phép gia đình cho chị về, nhưng không được. Đến ngày 29/5, Chuẩn rủ thêm anh T. (anh em họ của Chuẩn) đại diện cho gia đình nhà chồng, xin cho chị Bình về. Nhà chị Bình đang sắp cơm thấy Chuẩn dẫn người đến xin phép nói phải - trái thì dọn cơm cất đi để tiếp khách.

Chị Bình xuống bếp ngồi, Chuẩn chạy theo cầm tay nói: “Thôi về nhà đi”, chị Bình hất tay đáp: “Anh về đi để tôi còn nói chuyện với chú T.”. Nghe thấy thế, Chuẩn đùng đùng chạy vào bếp nhà bố vợ cầm viên gạch đập vào vùng trán đỉnh phải của chị Bình khiến chị ngã ngửa trên hiên bếp. Chuẩn bỏ chạy, mọi người tập trung đưa chị Bình đi cấp cứu, nhưng không kịp. Đến 20h30’ ngày 1/6/2006, chị Bình chết tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình.

Chị Nguyễn Thị Ty (SN 1962) lấy chồng là Đặng Văn Tho (SN 1965) cùng nhau sinh sống tại xã Tam Quang, huyện Vũ Thư. Trước khi cưới chị Ty, Tho đã có một đời vợ và có 3 đứa con riêng. Lấy chị Ty, hai người có thêm một đứa con chung nữa.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Tho lại hay uống rượu, mỗi lần có rượu vào Tho thường chửi mắng, đánh vợ. Không chịu nổi, chị Ty đã nhiều lần bỏ về nhà bố đẻ. Nhưng rồi sau đó, Tho lại đến xin lỗi và chị lại trở về cùng nuôi dạy các con.

Khi chuẩn bị cưới chồng cho con gái riêng của Tho, Tho bảo chị Ty đi chợ mua ngan làm cỗ mời khách. Chiều đi làm về, thấy vợ vẫn chưa mua được ngan. Tho bắt vợ cầm tiền đi mua ngan ngay, vợ chưa kịp đi, Tho quát mắng, giật túi tiền từ tay vợ, lấy dao băm nát ra. Chị Ty sợ chạy ra ngõ, Tho đuổi theo vác chị ném vào nhà. Chị vùng chạy ra ngoài Tho đuổi bắt lại tại bờ ruộng rau cách nhà 50m và lôi chị về.

Khoảng 18h cùng ngày, Tho bắt chị Ty làm thịt ngan, rồi bắt con đi mua rượu. Ăn uống xong, chị Ty và các con đi vào giường, Tho lại chửi bới bắt đi mua ngan nữa, chị Ty không đi. Tho chửi, đập vỡ các vật dụng trong nhà. Chị Ty quỳ lạy xin Tho đừng đập đồ và đừng đánh chị nữa nhưng Tho càng hung hăng hơn. Chị sợ bỏ chạy ra ngoài, Tho đuổi theo để đánh tiếp nhưng không thấy nên bỏ về nhà.

Hai ngày sau, vào 16h, mọi người thấy xác của chị Ty ở sông Kiến Giang, cách nhà 500m.

Ở hai vụ án trên, nạn nhân của nạn bạo hành hôn nhân là người vợ thì vụ án này, nạn nhân là người chồng. Lê Thị Thía (SN 1964), lấy chồng là Nguyễn Mạnh Tuấn và sinh được 2 con. Cả gia đình sinh sống tại thôn An Quý, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ. Chồng quanh năm chăm chỉ hết làm ruộng lại xoay ra buôn bán, còn Lê Thị Thía ngày qua ngày đi hết chùa này đến miếu nọ, cúng bái lên đồng lập điện thờ hành nghề bói toán.

Khi bắt gặp Thía có quan hệ tình ái với N.C.D. ngay tại tầng hai (nhà thờ điện của Thía), bị Tuấn chửi, Thía cãi lại và bị chồng tát vào mặt sau đó đuổi xuống. Uất ức, Thía sang nhà hàng xóm mượn một đoạn dây điện.

Buổi sáng trước khi xảy ra vụ án, Thía mua rượu cho chồng uống, lợi dụng lúc chồng say, Thía buộc hai đầu dây điện đã bóc lõi vào hai ngón chân ở hai bàn chân của anh Tuấn. Sau đó rủ con gái là Nguyễn Thị Tươi (SN 1989) sang nhà ông chú họ của anh Tuấn chơi, khi hai mẹ con ra khỏi sân, Thía quay lại cắm phích điện, thấy chồng kêu thị bỏ mặc và đi tiếp.

3 vụ án, 3 tình huống khác nhau nhưng lại có cùng một kết cục bi đát: Người chết, người bị đi tù, gia đình tan đàn xẻ nghé. Chúng tôi gặp Chuẩn tại nhà giam đang trong tình trạng điên loạn sau khi vợ chết; còn Lê Thị Thía cúi đầu, chỉ biết khóc và im lặng; Đặng Văn Tho thì vô cùng hối hận: “Trong lúc không làm chủ bản thân tôi đã mất tất cả...”.

Thực tế các vụ án  xảy ra tại tỉnh Thái Bình, chúng  tôi thấy có hai nguyên nhân chính: mâu thuẫn bên trong và mâu thuẫn bên ngoài tác động. Mâu thuẫn bên ngoài là do quan hệ của vợ hoặc chồng với bố mẹ, anh em, bạn bè, hàng xóm không được tốt, do vậy gây sức ép lên hôn nhân dẫn tới bạo lực. Mâu thuẫn bên trong xảy ra do lỗi ở chính bản thân người vợ, người chồng tập trung ở 4 vấn đề sau: Tính gia trưởng của người đàn ông, người phụ nữ chưa hiểu hết được trách nhiệm và quyền hạn của mình trong gia đình, sự tác động của kinh tế gia đình, sự ngoại tình của vợ hoặc chồng

Bùi Minh
.
.
.