Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải sớm điều chỉnh cách thu bảo hiểm y tế học sinh

Thứ Ba, 08/09/2015, 09:04
Sau khi Báo CAND có bài về vấn đề bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh trong những ngày đầu năm học mới có nhiều vấn đề khiến phụ huynh bức xúc, như mức thu BHYT năm nay đã cao lại thu gộp, dẫn đến nhiều người không ủng hộ việc tham gia BHYT, Báo CAND tiếp tục nhận được sự quan tâm của độc giả.


Với mong muốn các cơ quan chức năng sớm có những giải pháp tích cực để giải quyết vấn đề này, chiều 7/9, chúng tôi đã liên lạc với bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT của Bộ Y tế và được biết: Việc nâng mức thu BHYT năm nay từ 3% lên  4,5%, là theo quy định mới đã được Chính phủ cho phép.

Trước khi quyết định, Bộ Y tế đã có giải trình lý do nâng mức thu cho phù hợp với điều kiện hiện nay và đã được Chính phủ đồng ý. Hơn nữa, số ý kiến cho rằng mức thu cao là không nhiều, vì học sinh cũng có nhiều nhóm đối tượng và việc nâng mức thu không ảnh hưởng đến học sinh là con các gia đình nghèo, cận nghèo, vùng biên giới, hải đảo, dân tộc thiểu số…

 Do các hộ nghèo, ở vùng nghèo… đều được Nhà nước hỗ trợ 100% tiền mua BHYT, các hộ cận nghèo được hỗ trợ 70%, những gia đình nông –lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình được Nhà nước hỗ trợ 30%. Việc thu theo năm tài chính là do Bộ Tài chính đề nghị, vì Nhà nước hỗ trợ cho các đối tượng chính sách theo năm tài chính chứ không theo năm học.

Tuy nhiên, việc nhiều phụ huynh phản ánh về việc thu gộp 15 tháng liền, lại thuộc về cách thức tổ chức mà việc này thuộc trách nhiệm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bà Tống Thị Song Hương cũng cho rằng, khi mức thu BHYT đã tăng gần 150.000 đồng/năm, lại yêu cầu người dân phải nộp liền một lúc 15 tháng, là quá vất vả cho các gia đình, nhất là những người lao động, thu nhập không cao, lại phải đóng nhiều khoản cho học sinh trong những ngày đầu năm. Hơn nữa, trong khi Luật cho phép thu giãn cách, tức là được phép thu 3 tháng của năm 2015, sau đó mới thu cả năm 2016, hoặc thu theo 6 tháng một lần, thì lại không thực hiện.

Để giảm bớt khó khăn cho người dân, đồng thời, vẫn có thể đạt được mức thu BHYT như dự kiến, Bộ Y tế đã trao đổi với Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc hướng dẫn các địa phương điều chỉnh lại cách tổ chức thu BHYT học sinh, bằng việc thu giãn cách tiền BHYT ra làm nhiều lần. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng của việc tổ chức thực hiện vẫn thuộc về Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Trước những ý kiến cho rằng, còn một nguyên nhân tác động đến việc không nhiệt tình tham gia BHYT của học sinh những ngày đầu năm học, bên cạnh mức thu cao, thu gộp, là do chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế chưa đáp ứng yêu cầu, bà Tống Thị Song Hương nêu quan điểm: Đúng là chất lượng khám, chữa bệnh còn có vấn đề, và ngành Y tế vẫn đang phải cố gắng nâng cao chất lượng hơn nữa. Song các bậc phụ huynh vẫn cần tham gia BHYT cho học sinh để bảo vệ quyền lợi cho chính gia đình mình khi ốm đau.

Dạ Miên
.
.
.