Theo đó, tòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty Cát Biển và Công ty Cho thuê tài chính II (đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan), buộc Bảo hiểm Việt Nam phải thanh toán cho Công ty Cát Biển các khoản tổn thất, thiệt hại theo hợp đồng bảo hiểm số 40.0169.0007/PI.NT.SG2007 hơn 763.000 USD và 1,36 tỷ đồng.

Đầu tháng 4/2007, Công ty Cát Biển ký hợp đồng bảo hiểm với Công ty Bảo hiểm Việt Nam (đại diện là Công ty Bảo hiểm Sài Gòn) để bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu cho tàu Hải Hà (sau đổi tên là Cát Biển) do Công ty Cát Biển thuê mua của Công ty Cho thuê tài chính II.

Căn cứ vào hợp đồng bảo hiểm này, Bảo hiểm Việt Nam đã cấp giấy bảo hiểm P&I cho Công ty Cho thuê tài chính II và Công ty Cát Biển với thời hạn bảo hiểm 320 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng. Đến giữa tháng 8/2007, khi dỡ lô hàng sắt thép tại Kuwait, phát hiện lô hàng bị han gỉ do nước biển, tàu Cát Biển đã bị chủ hàng lưu giữ.

Ngay khi sự việc xảy ra, Công ty Cát Biển đã nhiều lần có văn bản đề nghị phía Bảo hiểm Việt Nam cùng công ty tham gia giải quyết sự cố, ký thư bảo lãnh để giải phóng tàu, nhưng phía Bảo hiểm Việt Nam đã từ chối với nhiều lý do.

Do vụ việc xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam nên Công ty Cát Biển đã phải thuê hai công ty nước ngoài hỗ trợ, phối hợp cùng đại lý tàu Cát Biển tại Kuwait giải quyết. Sau quá trình thương lượng, Công ty Cát Biển đã thanh toán tiền bồi thường số sắt thép bị hư hỏng với hai chủ hàng với tổng số tiền là 430.000 USD.

Sau khi giải quyết xong các vấn đề với chủ hàng nước ngoài liên quan đến tàu Cát Biển, giữa tháng 12/2007, Công ty Cát Biển đã khởi kiện yêu cầu Bảo hiểm Việt Nam phải bồi thường cho công ty số tiền tổn thất liên quan đến tàu Cát Biển với tổng số tiền hơn 863.000 USD, kèm theo tiền lãi chậm thanh toán số tiền trên từ ngày xảy ra tổn thất.

Xử sơ thẩm vào giữa tháng 7/2008, TAND TP HCM đã chấp nhận một phần khởi kiện của nguyên đơn, tuyên án như trên nhưng phía bị đơn đã làm đơn kháng cáo

A.Huy