Báo động về HIV tăng mạnh trở lại ở miền núi

Thứ Bảy, 10/11/2012, 19:47
Điện Biên vẫn là tỉnh có tỉ lệ có HIV trên số dân cao nhất cả nước, tiếp đó là TP Hồ Chí Minh và đứng vị trí thứ 3 là tỉnh miền núi Thái Nguyên.

Ngành Y tế đang lo ngại khi gần đây, số người có HIV ở Việt Nam lại có diễn biến mới và phức tạp có xu hướng tăng sau nhiều năm đã giảm. Đặc biệt là tỷ lệ người có HIV lại đang bị “già hóa”: thay vì tập trung ở lứa tuổi 20-29 như trước, nay nguy cơ nhiễm mới lại chuyển sang lứa tuổi 30-39 với hình thái lây truyền qua đường tình dục tăng. Thông tin này được ông Chu Quốc Ân, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết trong cuộc họp chiều 8/11.

Dịch HIV trở lại, sẽ tác động trực tiếp đến từng người, từng gia đình nếu ai chẳng may có người thân bị “dính”. Vậy mà, bất chấp nỗ lực tuyên truyền của phương tiện truyền thông, ngành Y tế áp dụng tổng lực các biện pháp, từ đầu năm 2012 đến nay, đã có thêm 8.560 người có HIV mới được phát hiện, đưa tổng số người nhiễm HIV/AIDS cả nước lên gần 270 ngàn. Dĩ nhiên, đây chưa phải là con số thống kê đầy đủ, vì nhiều trường hợp bị HIV, nhưng khi xét nghiệm đã giấu tên, nên cơ quan quản lý không thể nắm được.

Điện Biên vẫn là tỉnh có tỉ lệ có HIV trên số dân cao nhất cả nước, tiếp đó là TP Hồ Chí Minh và đứng vị trí thứ 3 là tỉnh miền núi Thái Nguyên

Thanh Hằng
.
.
.