Kinh hãi kim tiêm vứt đầy trường học

Thứ Tư, 16/12/2015, 08:39
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Đông Hà (Quảng Trị), các con nghiện ma túy thường xuyên vào một số trường học sau giờ tan học để tiêm chích ma túy, vứt lại vô số kim tiêm. Nhà trường đã cố gắng ngăn ngừa vấn nạn này, nhưng gặp phải khó khăn lớn, do loại đối tượng này thường rất manh động…
Tại TP Đông Hà đã xảy ra tình trạng không ít em học sinh tiểu học phát hiện kim tiêm do các con nghiện ma túy sử dụng xong vứt lại trong các khuôn viên trường học, vô ý tiếp xúc với chúng, khiến phụ huynh hoang mang lo lắng. Gần đây nhất, tháng 11-2015, một em học sinh lớp 1 ở một ngôi trường trên địa bàn phường 5, trong lúc chơi đùa ở sân trường đã vô tình bị kim tiêm ma túy nằm khuất trong cát gây chảy máu tay.

Nhà trường và gia đình đã phải đưa em vào bệnh viện áp dụng biện pháp chống phơi nhiễm HIV. Bà L.T.H, một phụ huynh học sinh ở trường này, lo lắng: “Chúng tôi thấy rất hoang mang khi biết việc có nhiều kim tiêm ma túy ở trường học. Ngày nào chúng tôi cũng dặn các cháu không được sờ mó, đụng vào các kim tiêm đó. Nhưng rất khó vì ở tuổi các cháu thường hiếu động; hơn nữa kim tiêm đầy ra như thế, người lớn tránh còn khó, huống hồ trẻ con”.

Ông N.T.M., bảo vệ trường, cho biết: “Các đối tượng nghiện ma túy thường chọn khu vực trường làm nơi để tiêm chích ma túy. Chúng thường rất manh động và liều lĩnh, sẵn sàng tấn công khi bị ngăn cản. Vì thế, khi phát hiện chỉ biết khuyên can chúng thu dọn kim tiêm cho vào sọt rác chứ chẳng làm gì được”…

Một số trường học ở Đông Hà tăng cường bảo vệ để đảm bảo an ninh học đường.

Chúng tôi cùng ông M. theo dõi và đã chứng kiến cảnh các đối tượng nghiện ma túy đi xe máy tới dựng trước khu vực trường, rồi nhảy rào vào sân trường, tìm góc khuất để tiêm chích ma túy. Nhiều đối tượng vứt dụng cụ tiêm ngay tại chỗ, có đối tượng phê thuốc đi vật vờ quanh sân trường một lúc rồi mới ra về.

Ông Mai Huy Phương, Trưởng phòng GD-ĐT TP Đông Hà xác nhận sự việc và cho hay, tình trạng trên phổ biến nhất vào dịp học sinh nghỉ hè. Phòng GD-ĐT đã gửi công văn cho các trường học trên địa bàn yêu cầu nhà trường phải đảm bảo tối đa công tác an ninh học đường, tạo cho học sinh môi trường học tập sinh hoạt lành mạnh, an toàn. Đồng thời trong các cuộc họp, UBND TP Đông Hà cũng đề nghị sự phối hợp vào cuộc của các ngành chức năng xử lý tệ nạn này...

Theo Công an TP Đông Hà, hiện trên địa bàn có hơn 300 đối tượng nghiện ma túy trong diện quản lý. Thời gian qua, cơ quan Công an đã triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh khá hiệu quả đối với tội phạm về ma túy. Gần đây, cơ quan điều tra đã bắt giữ một vụ buôn bán, tàng trữ chất ma túy với số lượng tương đối lớn.

Tuy nhiên, để công tác phòng ngừa, đối phó hiệu quả hơn nữa cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự hợp tác phòng ngừa đấu tranh tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân.

Thanh Bình
.
.
.