Báo động nạn cháy rừng

Thứ Tư, 21/05/2014, 18:12
Từ đầu năm 2014 đến nay, các đợt nắng nóng kéo dài xảy ra đã làm cho các khu vực rừng ở tỉnh Bình Định phải đối mặt với nguy cơ cháy rất cao. Đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ cháy rừng, làm thiệt hại trên 25 ha rừng trồng.

Bà Nguyễn Thị Anh Nguyên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Tuy Phước - Quy Nhơn, cho biết: “Hàng năm cứ đến mùa hanh khô, nguy cơ cháy rừng tại khu vực rừng trồng trên địa bàn các xã Phước Thành, Phước An, Phước Mỹ… là khá cao do các điều kiện về phòng PCCCR chưa thật sự đảm bảo. Nhiều người đi vào rừng đốt vàng mã để thờ cúng, mồi lửa đốt ong, đốt rẫy... Mới đây nhất, một vụ cháy rừng đã xảy ra tại khu vực rừng trồng cây keo lai thuộc Dự án WB3, tại tiểu khu 336a của ông Huỳnh Đức Đệ (trú thôn Cảnh An 1, xã Phước Thành, huyện Tuy phước) làm thiệt hại hơn 8 ha rừng”.

Còn tại TP Quy Nhơn, vụ cháy rừng xảy ra gần đây nhất là vào chiều 16/5, tại khu vực sườn núi Giếng Giáng và sườn Gu thuộc xã Nhơn Hải. Do thời tiết hanh khô, nắng nóng kéo dài và gió thổi mạnh nên lửa cháy rất lớn và lan rộng trải dài nhiều khu vực. Do địa hình đồi núi dốc cao dựng đứng, đám cháy gặp gió mạnh nên lan rộng ra nhiều nơi nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Đến 17h30’ cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt. Vụ cháy đã gây thiệt hại trên 3ha rừng cây thực bì và cây dại.

Công tác PCCCR cần được quan tâm trong thời điểm tiết trời khô hanh hiện nay. (Trong ảnh: Chi cục KL tỉnh phối hợp với chính quyền xã Bình Tân, huyện Tây Sơn tổ chức diễn tập PCCCR).

Theo ông Lê Đình Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định, nguyên nhân gây ra các vụ cháy rừng phần lớn là do người dân thiếu ý thức phòng cháy trong việc phát dọn, đốt thực bì để chuẩn bị trồng rừng. Do không kiểm soát được ngọn lửa nên một số người đốt thực bì đã gây cháy lan ra các khu vực xung quanh. Đáng chú ý, tại các khu vực rừng có nhiều người ra vào rừng tự do để chăn thả bò, dê, săn bắn chim thú, lấy củi, đốt tổ ong… nhưng không thấy có lực lượng nào lưu ý, nhắc nhở PCCCR. Một số khu rừng nguyên liệu giấy rất gần với khu vực đông dân cư nhưng không chú trọng xây dựng đường băng cản lửa.

Hiện nay, mùa khô ở tỉnh Bình Định vẫn còn tiếp diễn và theo dự báo nắng nóng vẫn còn kéo dài đến cuối tháng 8 nên nguy cơ cháy rừng rất dễ xảy ra. Việc tổ chức tuyên truyền ý thức bảo vệ rừng, PCCCR cần được ngành Kiểm lâm và các tổ chức, hội, đoàn thể chú trọng; bởi với các trang thiết bị chữa cháy hiện có còn rất hạn chế về tính năng.

Do vậy, biện pháp khả thi nhất hiện nay là xây dựng các phương án cảnh báo, dự báo cháy rừng, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Đốt củi lấy than là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng (ảnh chụp tại tiểu khu 353 thuộc rừng phòng hộ Long Mỹ, xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn).

Mặt khác, ngành kiểm Kâm cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, hội, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền ý thức bảo vệ rừng, PCCCR một cách sâu rộng trong cộng đồng, nhất là trong các khu vực dân cư sống gần rừng, sống nhờ rừng, lực lượng bảo vệ rừng…

Hoàng Nguyên
.
.
.