Bão Utor có khả năng tấn công trực diện vào Nam Trung Bộ

Thứ Bảy, 09/12/2006, 08:52
Theo dự báo của Hải quân Hoa Kỳ, ngày 10/12, bão Utor sẽ đổ bộ vào Philippines và sáng 11/12 sẽ đi vào biển Đông nước ta, trở thành cơn bão số 10 trong năm hoạt động trên biển Đông. Hướng đi của bão cho thấy nhiều khả năng sẽ đổ bộ vào Nam Trung Bộ.

Theo bản tin cảnh báo bão của Hải quân Mỹ phát lúc 13h chiều 8/12 (giờ Việt Nam), hiện áp thấp nhiệt đới ngoài khơi biển Philippines đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là Utor (tên do Hoa Kỳ đặt trong bảng tên bão quốc tế).

Đây là cơn bão thứ 22 hoạt động trên khu vực Tây Thái Bình Dương trong năm 2006. Vị trí tâm bão Utor lúc 1h chiều 8/12 còn cách bờ biển phía Đông Philippines khoảng hơn 900km về phía Đông, Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão khoảng 45kts (83km/h, cấp 9), di chuyển rất nhanh (33km/h) và đang tiếp tục mạnh lên.

Hải quân Hoa Kỳ dự báo, ngày 10/12, bão đổ bộ vào Philippines và sáng 11/12 sẽ đi vào biển Đông nước ta, trở thành cơn bão số 10 trong năm hoạt động trên biển Đông.

Khi vào biển Đông, bão tiếp tục mạnh dần lên và đến ngày 13/12 sẽ tiến sát bờ biển Nam Trung Bộ (từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa) với sức gió cấp 12, cấp 13.

Sáng 8/12, Trung tâm Khí tượng thủy văn Việt Nam cũng đã phát bản tin đầu tiên và cho biết, hướng đi của bão tương tự dự báo của Hải quân Mỹ, trung tâm cảnh báo bão Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan.

Như vậy có thể thấy, hướng đi của cơn bão không có nhiều thay đổi trong những ngày đầu. Tuy nhiên, theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Việt Nam, khi bão đổ bộ vào biển Đông sẽ có nhiều thay đổi về hướng đi, áp suất gió do bão chịu sự chi phối của nhiều yếu tố như khối áp cao lạnh và nhiệt độ nước biển.

Việc đến giữa tháng 12 vẫn còn bão hoạt động trên biển Đông với cường độ mạnh là hiện tượng lạ của thời tiết vì từ trước tới nay, bão chủ yếu hoạt động từ tháng 8 đến tháng 10, còn tháng 12 rất hiếm bão, nếu có cũng không thể mạnh. Điều này cho thấy, những biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp ở khu vực biển Đông và Tây Thái Bình Dương, nguy cơ phải đối mặt với những cơn bão mạnh là khó tránh khỏi.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Việt Nam, trước diễn biến của cơn bão Utor sẽ đổ bộ vào biển Đông và đất liền Nam Trung Bộ, ngay từ bây giờ, các tỉnh ven biển cần phải có biện pháp chủ động đối phó kịp thời, tránh chủ quan như cơn bão số 9 vừa qua

Phan Đăng
.
.
.