Bão Nock – ten sẽ gây mưa lớn ở miền Bắc

Thứ Năm, 28/07/2011, 09:14

Đến chiều 27/7, sau một ngày, bão số 3 có tên quốc tế là Nock-ten đã mạnh lên hai cấp, đạt cấp 10 và đang nhanh chóng tiến vào biển Đông. Trong 24 giờ tới, dự báo, bão sẽ di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc và Tây Bắc, tốc độ 20km mỗi giờ và đến đêm 27/7, bão sẽ đi vào phía đông khu vực bắc biển Đông.

Trong cuộc họp sáng sớm 27/7 về cơn bão số 3, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng cho biết, khi vượt qua Luzon, bão có suy giảm đi một chút nhưng vào biển Đông do tác động của hoàn lưu và bề mặt nước biển Đông, bão lại mạnh lên và di chuyển theo hướng giữa Tây Bắc và Tây Tây Bắc với 20km/h.

Ông Tăng nhận định, khả năng bão Nock-ten ảnh hưởng trực tiếp tới nước ta là rất lớn. “Các tính toán mô hình hướng đi của bão trên thế giới, cộng với hoàn lưu trên cao rất thuận lợi cho cơn bão này mạnh hơn. Sau khi vào Hải Nam hướng đi của bão chếch về phía Tây nhiều hơn. Bão vào vịnh Bắc Bộ lại lớn thêm, trên đất liền và biển đề phòng gió mạnh cấp 9, 10”.

Khu vực ảnh hưởng của cơn bão được tính từ Quảng Ninh tới Thừa Thiên - Huế. Tuy nhiên, xác định bão sẽ vào chính xác vị trí nào thì hiện nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng chưa xác định được. Một cảnh báo nữa cũng đáng chú ý, theo ông Tăng, mưa sẽ bắt đầu từ ngày 29/7 và gây mưa lớn trên toàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tới 2-3 ngày đầu tháng 8, gió sau bão cũng tồn tại lâu.

Chỉ đạo tại cuộc họp sáng 27/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các ngành, địa phương phải cảnh giác, không chủ quan, do thời tiết diễn biến ngày càng bất thường và mức độ gây hại ngày càng lớn.

Theo Phó Thủ tướng: “Những cơn bão trước ta che chắn chỗ này thì bị chỗ khác. Vì thế, các địa phương, ngành càng phải nâng cao tinh thần cảnh giác, ứng phó nhanh với các tình huống. Tốc độ bão Nock-ten nhanh và lớn, trong điều kiện thủy triều dâng cao, mưa lớn gây nguy hiểm cho tàu thuyền. Các địa phương cần tiếp tục theo dõi sát sao cơn bão tránh chủ quan, thông báo cho ngư dân trên biển”.

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cũng lưu ý các địa phương miền núi dễ xảy ra lũ quét

N.Y.
.
.
.