Bánh kẹo “lậu” vẫn hút hàng

Thứ Sáu, 02/01/2009, 10:06

Những tưởng cơn bão melamine sẽ khiến cho người tiêu dùng tẩy chay các mặt hàng liên quan đến sữa, bánh, kẹo không rõ nguồn gốc, nhưng nhiều người vẫn chọn mua những sản phẩm này cho dịp Tết năm nay.

Có mặt ở một số tuyến phố cổ của Hà Nội vào ngày 31/12/2008, chúng tôi thấy không khí buôn bán các mặt hàng này đang rất tấp nập.

Tràn ngập bánh kẹo ngoại không nguồn gốc

Có mặt ở phố Hàng Giầy, con phố nổi tiếng bán buôn, bán lẻ các loại bánh, kẹo của Hà Nội, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy cơ man nào là màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng của từng bọc nilon to có, nhỏ có trải đầy vỉa hè rất bắt mắt người qua lại.

Tấp vào một quầy hàng khá lớn, chúng tôi hỏi chủ hàng về nguồn gốc các loại kẹo bọc vỏ sặc sỡ trên. Chủ quầy thủng thẳng đáp: "Kẹo cao cấp của Trung Quốc, năm nào chẳng bán thế. Người ta vẫn mua đầy đó thôi". Toàn chữ Trung Quốc, tôi đành chịu không biết đó là loại kẹo gì. Chủ hàng giải thích: "Kẹo gì chẳng có, kẹo me, kẹo sữa, kẹo nhân sôcôla…".Bánh kẹp kem, bánh quy, bánh quy bơ đóng trong túi nilon toàn chữ Trung Quốc.

Đi lên đầu phố Hàng Giầy vào đầu giờ chiều, con phố vốn chật hẹp lại bị tắc nghẽn bởi dòng người và xe ôtô tải nhỏ vào đây bốc hàng. Bánh kẹo không nguồn gốc nhiều đến nỗi tôi có cảm tưởng như chưa hề có cơn bão melamine xảy ra.

Chỉ mới cách đây không lâu, khi Việt Nam phát hiện có chất melamine trong sữa và một số thực phẩm, các đoàn kiểm tra liên ngành đã liên tiếp kiểm tra và lập biên bản một số hộ kinh doanh hàng không nguồn gốc trên phố Hàng Buồm, chợ Đồng Xuân… và ngành Y tế đã cấm kinh doanh bánh kẹo nhập ngoại không rõ nguồn gốc. Nhưng hơn hai tháng sau, vi phạm này lại xảy ra ngang nhiên và trắng trợn. Nếu việc mua bán tràn lan này vẫn tiếp tục diễn ra, sẽ gây nguy cơ mất ATVST, đặc biệt trong dịp Tết này.

Đến phố Hàng Buồm, tuy không tràn ngập như mọi năm, nhưng bánh kẹo không nguồn gốc, xuất xứ vẫn bày bán rất nhiều và công khai. Đặc biệt là kẹo bán theo cân, bày ra từng rổ để xuống vỉa hè, cũng không hề có nguồn gốc, xuất xứ. Không chỉ ở những khu phố chuyên bán buôn các loại bánh, kẹo này mà ở một số chợ như chợ Bưởi, chợ Hôm Đức Viên… cũng bày bán bánh kẹo không nguồn gốc.

Xử lý không nghiêm, tái phạm càng nhiều

Mọi năm, bằng tầm giờ, nhiều siêu thị đã bày bán khá nhiều bánh kẹo  ngoại. Nhưng năm nay lại khác, bánh kẹo ngoại, nhất là bánh kẹo do Trung Quốc sản xuất hầu như đã vắng bóng nhường chỗ cho bánh kẹo trong nước. Bánh kẹo của những thương hiệu nổi tiếng trong nước như Kinh Đô, Hải Hà, Bibica, Bánh mứt kẹo Hà Nội, Tràng An… được người tiêu dùng lựa chọn khá nhiều.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, Tết năm nay, bánh kẹo ở một số nước có melamine không được nhập vào Việt Nam, đặc biệt là các siêu thị. Còn trên thị trường nếu có, chỉ là kinh doanh trái phép.

Theo Chi cục QLTT Hà Nội, bánh kẹo nhập lậu, đặc biệt là bánh kẹo do Trung Quốc sản xuất không có hoá đơn, chứng từ nhập khẩu. Nguy hiểm nữa là hạn sử dụng của những loại bánh kẹo, này. Bên nước ngoài họ đóng từng thùng một, hạn sử dụng in vào một tờ rơi (thường đề 6 tháng hoặc 1 năm kể từ ngày sản xuất) để trong thùng carton, ngày sản xuất ghi ở vỏ thùng. Nhưng khi về thị trường trong nước, các thùng carton này đã bị xé lẻ, giấy ghi hạn sử dụng đã bị vứt bỏ, thùng không còn. Người bán đã "nại" ra hạn sử dụng để đánh lừa người tiêu dùng. Đây là một thực trạng đáng báo động mà cơ quan chức năng không thể kiểm soát được.

Theo ông Trịnh Bá Quang, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Chi cục QLTT Hà Nội,  hơn 30 đội QLTT đang tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết, đặc biệt tập trung kiểm tra các mặt hàng bánh, kẹo, rượu, bia… và vấn đề VSATTP. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa phát hiện vụ việc nào. Trước đó, Đội QLTT Hoài Đức đã bắt được một kho hàng chứa 400kg kẹo các loại do Trung Quốc sản xuất không có giấy tờ.

Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, các lực lượng chức năng cần kiểm tra và xử lý nghiêm việc kinh doanh bánh kẹo nhập ngoại không rõ nguồn gốc,  bày bán tràn lan như hiện nay

Trần Hằng
.
.
.