“Bẩn” như quán ăn đêm

Thứ Sáu, 29/05/2009, 17:27
Phố Chùa Hà được coi là địa điểm ăn của nhiều dân chơi. Nào thịt gà, thịt vịt, móng giò luộc chấm muối chanh được bày một cách vô tư ngay cạnh đường đi mà chẳng cần đến tủ kính. Bát đũa được rửa và đổ nước thải ngay trên vỉa hè.

Trong khi các hàng quán ăn ban ngày được các cơ quan chức năng  quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATP) trong những ngày hè nắng nóng thì một bộ phận không nhỏ các quán ăn đêm lại đang bị thả nổi về vấn đề VSATTP. Các quán ăn bày bán ngay tại vỉa hè, nước thải chảy ngay cạnh bàn đựng thức ăn. Mọi hoạt động như xào nấu thức ăn cũng được vô tư diễn ra ngay trên vỉa hè. Nếu các hàng quán này có bếp để nấu nướng thì cũng mất vệ sinh một cách nghiêm trọng.

Ghi từ quán ăn

Dạo một vòng quanh các đường phố Hà Nội mới thấy các hàng quán ăn đêm đang được mọc lên một cách đáng kinh ngạc. Bất kể dãy phố nào, chỉ cần địa điểm thoáng và rộng rãi là người ta có thể biến thành quán ăn đêm như ngã ba đường Bưởi - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê, phố Đê La Thành, phố Thợ Nhuộm…

Đặc điểm của các quán ăn đêm là những món ăn được bày bán ngay trên vỉa hè, bếp hay phương tiện chế biến cũng được trưng luôn trên vỉa hè một cách mất vệ sinh nghiêm trọng. Tại một quán ăn vỉa hè trên phố Nghĩa Tân, dưới đèn tuýp xanh treo móc tạm bợ, trên chiếc bàn đựng thức ăn, chủ hàng bày bán hàng loạt những thức ăn cho thực khách từ thức ăn sống đến thức ăn chín: Thịt gà, thịt ngan, óc sống, chân giò, thịt bò sống…

Nếu khách có nhu cầu, những thức ăn này sẽ được một tay chủ bốc và cho vào nồi mà không cần găng tay hay dụng cụ gắp thức ăn. Óc lợn sống thành món óc trần, thịt bò tươi thành món bắp bò trần. Trong khi đó, khách ăn vẫn ăn, xe máy, xe bus chạy qua đường bụi bặm cũng không ai để ý đến.

Bếp ăn mất vệ sinh của một quán ăn đêm tại phố Núi Trúc. Ảnh: N.H.

Tại một quán ăn vỉa hè tại phố Núi Trúc, chúng tôi vào bếp ăn và không khỏi kinh hoàng khi nhìn thấy những nguyên liệu vẫn được dùng làm món ăn như cơm rang, dưa xào để một cách bẩn thỉu rất mất vệ sinh. Cơm nấu sẵn để làm món cơm rang được để trong một chiếc nồi cáu bẩn. Bát đũa, nồi niêu bám đầy một lớp bụi đen do quá lâu không cọ rửa.Khi mở chiếc tủ lạnh vẫn được dùng để đồ ăn, chúng tôi không khỏi giật mình. Nào thức ăn chín, thức ăn sống được để một cách nhộm nhoạm. Thịt bò, thịt gà sống vẫn còn nguyên được để lẫn giò, lạp sườn - những nguyên liệu vẫn được sử dụng cho món cơm rang thập cẩm thơm lừng.

Chiếc chân giò cũng đã được lưu lại mấy ngày trong tủ lạnh bốc mùi ôi thiu chỉ chờ thực khách gọi là thêm hành, tỏi, gừng dậy mùi thơm trên đĩa. Điều kinh hoàng hơn là bước chân qua bếp chưa quá 1m là nhà vệ sinh, mùi hôi thối bốc lên...

Phố Chùa Hà cũng được coi là địa điểm ăn của nhiều dân chơi. Nào thịt gà, thịt vịt, móng giò luộc chấm muối chanh được bày một cách vô tư ngay cạnh đường đi mà chẳng cần đến tủ kính. Bát đũa được rửa và đổ nước thải ngay trên vỉa hè. 

Khách vẫn vô tư trước bệnh dịch

Theo ghi nhận của chúng tôi, các quán ăn đêm mở ở các vỉa hè không cần bất kỳ một loại phí hay giấy phép nào. Chỉ cần khoảng 6h tối, các quán này tự động dọn ghế, bàn và thức ăn ra vỉa hè và vô tư ngồi bán. Nhiều hàng quán còn tận dụng thời điểm khuya để "cá kiếm" thêm từ những đội quân bay, lắc dạt ra từ các vũ trường, nhà nghỉ.

Cũng chính vì điều kiện để bán hàng quán vỉa hè buổi tối đơn giản nên số lượng hàng quán mọc lên tại vỉa hè ngày càng nhiều và nhộm nhoạm hơn. Nếu như các quán ăn ban ngày đang được các cơ quan chức năng thắt chặt quản lý trong vấn đề VSATTP thì các quán ăn đêm lại đang bị thả nổi về VSATTP, trở thành nỗi lo cho người dân.

Theo quy định của Bộ Y tế, thức ăn đường phố phải đảm bảo được 10 tiêu chuẩn về VSATTP như: Đủ nước sạch, có đủ dụng cụ gắp thức ăn chín, không để lẫn thức ăn chín và thức ăn sống, nơi chế biến thực phẩm phải sạch, cách biệt nguồn nước ô nhiễm như cống rãnh, rác thải, công trình vệ sinh, nơi bày bán gia súc, gia cầm, người làm dịch vụ chế biến thức ăn phải được tập huấn kiến thức và khám sức khỏe định kỳ, nhân viên đeo tạp dề, khẩu trang, mũ khi bán hàng, thức ăn phải được bày bán trong tủ kính và có bao gói hợp vệ sinh… Mặc dù tiềm ẩn những nguy cơ đe dọa sức khỏe nhưng số lượng các khách ăn đêm tại các hàng quán này vẫn rất đông. Khách ung dung ngồi ăn thờ ơ với tất cả các loại dịch bệnh.

Nếu kiểm tra một cách gắt gao các hàng quán vỉa hè này, chắc chắn số lượng hàng quán vi phạm về vấn đề VSATTP sẽ là không đếm xuể. Không thể phủ nhận những tiện lợi từ thức ăn đường phố đặc biệt là các quán ăn đêm. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là những nguy cơ tiềm ẩn về các loại dịch bệnh trong đó có bệnh tả. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quản lý các hàng quán ăn đêm, đảm bảo vấn đề VSATTP trong những ngày hè nắng nóng cho người tiêu dùng

Hương Bình
.
.
.