Bàn giao quỹ hỗ trợ rủi ro xã hội cấp xã cho địa phương

Thứ Năm, 28/08/2014, 16:02
Tin từ Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) ngày 28/8 cho biết: Sau hơn 5 năm triển khai thí điểm Quỹ hỗ trợ rủi ro xã hội tại hai xã Triệu Thành và Thọ Sơn (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Dự án Hợp tác Việt - Đức bàn giao quỹ này cho địa phương.

Như vậy, quyền tự chủ và quản lý Quỹ hỗ trợ rủi ro (SRF) xã hội đã được chuyển hoàn toàn cho địa phương.

Sau hơn thời gian thí điểm, chính quyền cấp xã, đồng thời là Ban quản lý Quỹ SRF, đã có khả năng vận hành Quỹ một cách độc lập và hiệu quả.

Mục đích của Dự án khi thiết kế mô hình quỹ cộng đồng nhằm trợ giúp các hộ gia đình nghèo và cận nghèo đối phó với những rủi ro nhất định trong cuộc sống, vượt qua khó khăn và không bị chìm sâu vào đói nghèo.

Theo ghi nhận của đại diện Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa thì mô hình Quỹ SRF đã bước đầu nâng cao nhận thức của người dân về cơ chế bảo hiểm “Đóng-Hưởng”, đồng thời mô hình cũng gợi ý cách làm giúp địa phương hướng tới việc lồng ghép mô hình bảo hiểm vi mô cho người nghèo trong triển khai những chương trình trợ giúp xã hội tại địa phương có tính bền vững hơn.

Đại diện những hộ tham gia mô hình Quỹ SRF cho rằng: “Quỹ có ý nghĩa với bà con chúng tôi bởi lẽ không chỉ hỗ trợ kịp thời và tại chỗ cho những trường hợp tử vong trong độ tuổi lao động mà còn hỗ trợ điều trị nằm viện từ năm ngày trở lên”. Hỗ trợ này đã góp phần tăng tỷ lệ sử dụng thẻ bảo hiểm y tế ở vùng thí điểm vì ngoài viện phí và thuốc bệnh nhân còn phải tự trang trải chi phí đi lại cho người chăm sóc và thông thường những chi phí này vượt quá khả năng chi trả của bệnh nhân

V.H.
.
.
.