Bàn giao 35.000 cây thông đỏ quý hiếm của Hàn Quốc cho Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Thứ Tư, 14/01/2015, 05:43
Ngày 13/1, Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng cho biết, sau khi thảo luận và thống nhất với các cơ quan chức năng địa phương, đơn vị vừa hoàn tất các thủ tục và bàn giao toàn bộ 35.000 cây giống thông đỏ quý hiếm có xuất xứ Hàn Quốc nhập lậu về cảng Hải Phòng cho Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai) thực hiện cứu hộ, chăm sóc, nuôi trồng.

Trước đó, vào cuối năm 2014, Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng phát hiện lô hàng vi phạm được vận chuyển từ Hàn Quốc về cảng Đình Vũ (Hải Phòng) ngày 3/12/2014.

Doanh nghiệp nhận hàng trên vận đơn là Công ty Duy Tùng (Móng Cái, Quảng Ninh). Khi lực lượng Hải quan làm việc với Công ty, đại diện Công ty Duy Tùng từ chối nhận hàng.

Theo giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam), lô cây giống do Hải quan Hải Phòng phát hiện thuộc họ thanh tùng.

Đây là danh mục những loài động vật, thực vật hoang dã hiện chưa bị đe dọa tuyệt chủng, nhưng có thể dẫn đến tuyệt chủng, nếu việc XNK, tái xuất, nhập nội từ biển và quá cảnh mẫu vật từ tự nhiên vì mục đích thương mại không được kiểm soát.

Trong khi đó, đại diện Chi cục Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng) cho biết, thông đỏ là loài cây rất quý hiếm.

Hiện nay, trên cả nước chỉ có khoảng 40 cây thông đỏ có đường kính từ 25 cm đến 30 cm, được trồng ở Lâm Đồng. Để cây thông đỏ đạt được đường kính như vậy (khoảng 30 cm) phải mất khoảng 100 năm.

Trân Trân
.
.
.