Bán điện cho người thuê trọ: Chính sách đã có, thực hiện thờ ơ

Thứ Sáu, 12/04/2013, 18:32
Nhằm giảm gánh nặng cho người thuê trọ, từ tháng 9/2012, Sở Công Thương TP Hà Nội đã có văn bản về việc cho phép người thuê trọ được hưởng giá điện bậc thang, thay vì giá “thỏa thuận” cắt cổ 4.000 – 5.000 đồng/kWh như trước. Tuy nhiên, cho đến nay, không có mấy người thuê trọ được hưởng lợi từ chính sách này, do sự thờ ơ của các bên liên quan, đặc biệt là các công ty điện lực, chủ trọ và thậm chí cả người thuê nhà.

Mới đây nhất, ngày 9/4, UBND TP Hà Nội đã ban hành một chỉ thị yêu cầu các bên liên quan tích cực vào cuộc để người nghèo được hưởng ưu đãi của Nhà nước.

Cả Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên chỉ có 4 hộ cho thuê trọ?

Theo đánh giá của Sở Công thương Hà Nội, đa số các chủ hộ cho thuê nhà  trên địa bàn khác không áp định mức giá sinh hoạt bậc thang đối với người thuê, mà vẫn tiếp tục áp giá “thỏa thuận”, từ 1.500đ/Kwh đến 4.000đ/Kwh. Mức giá phổ biến ở mức 3.000 – 4.000 đồng/kWh, cá biệt có nơi lên đến 5.000 đồng. Chỉ có một số ít các hộ thuộc quận Tây Hồ, huyện Đông Anh, quận Hoàn Kiếm, quận Đống Đa, chủ hộ thực hiện theo giá sinh hoạt bậc thang. Như vậy, chưa có bao nhiêu người ở trọ được hưởng lợi từ quy định này. Vậy nguyên nhân do đâu?

Trước hết, đó là việc chấp hành các quy định của các chủ nhà trọ còn chưa tốt, người dân cũng chưa có ý thức trong việc bảo vệ quyền lợi của mình, và các công ty điện lực thì cũng chẳng hề mặn mà trong việc tiến hành. Điều này thể hiện ở kết quả “rà soát” rất buồn cười và không hề phản ánh đúng thực tế của các công ty này, như: Công ty điện lực Từ Liêm báo cáo trên địa bàn có 1 hộ với 17 phòng cho thuê, trong khi đó UBND huyện Từ Liêm thì cho biết có đến gần 2.400 hộ với 26.537 phòng; Công ty Điện lực Hà Đông báo cáo có 3 hộ với 20 phòng cho thuê, trong khi đó UBND quận Hà Đông có 1.170 hộ với 3.617 phòng.

Người nghèo hi vọng giảm được gánh nặng giá điện với quy định mới của UBND TP Hà Nội.

Cá biệt, Công ty điện lực Long Biên còn báo cáo trên địa bàn không có hộ cho thuê nhà để ở nào. Hành động này được Sở Công thương Hà Nội nhận định là “thiếu trách nhiệm và không đúng thực tế”. Hiện các Công ty Điện lực mới chỉ dừng lại ở việc niêm yết công khai tại trụ sở và có văn  bản thông báo đến khách hàng sử dụng điện có nhà cho thuê để ở về trình tự, thủ tục được hưởng giá bán điện theo quy định và thông báo cho UBND các xã, phường để thực hiện tuyên truyền cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách biết và thực hiện.

Ngoài vấn đề lương tâm, trách nhiệm, thì nguyên nhân khác nữa khiến các công ty điện lực chẳng mặn mà gì với việc này là do tăng định mức cho khách hàng có nhà cho thuê trọ được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang sẽ làm giảm giá bán điện bình quân của đơn vị kinh doanh điện. Về phía các chủ trọ, họ không muốn thực hiện vì sẽ  đăng ký kinh doanh, nộp thuế... thứ mà lâu nay họ vẫn tránh...

Các bên liên quan phải vào cuộc giúp người nghèo hưởng lợi

Trăn trở trước một chính sách vốn được ban hành để giảm gánh nặng cho người nghèo, nhưng cuối cùng lại chẳng người nghèo nào được hưởng lợi, mới đây, Sở Công Thương TP Hà Nội đã gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP về việc phải quy định chặt chẽ hơn nữa trách nhiệm của các bên liên quan trong việc thực hiện quy định.

Ngày 9/4, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu đã ký ban hành chỉ thị, trong đó Tổng Công ty điện lực Hà Nội; UBND các phường/xã/thị trấn; UBND quận, huyện; Công an TP Hà Nội và Cục Thuế Hà Nội cũng đã được hối thúc vào cuộc và ràng buộc trách nhiệm. Theo đó, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội sẽ  phải rà soát tất cả các khách hàng có nhà cho thuê, đồng thời phổ biến các điều kiện để được áp dụng tăng định mức được áp giá bán lẻ điện. Định kỳ hàng tháng, đơn vị này sẽ phải tổng hợp, báo cáo danh sách khách hàng có nhà cho thuê được áp định mức, tổng số định mức tăng trong tháng và thay đổi so với tháng trước về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND TP và gửi Chi cục Thuế quản lý địa bàn để quản lý thu thuế.

UBND xã, phường, thị trấn hàng tuần sẽ phải thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh đến từng hộ cho thuê nhà để ở và người thuê nhà để ở biết và thực hiện các thủ tục cần thiết để được hưởng chính sách hỗ trợ giá điện của Nhà nước; đặt hòm thư tiếp nhận phản ánh của người thuê nhà, chủ hộ cho thuê nhà về khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục… Đáng chú ý, hàng tháng số liệu kết quả các hộ có yêu cầu và đủ các điều kiện theo quy định nhưng chưa được các đơn vị bán điện giải quyết cũng được UBND các phường, xã, thị trấn tổng hợp để gửi báo cáo cấp trên. UBND quận, huyện và thị xã, Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Sở Công Thương cũng đã được yêu cầu vào cuộc quyết liệt hơn.

Với chỉ thị này, không những người nghèo được hưởng lợi về chính sách giá điện, mà việc quản lý các nhà trọ cũng sẽ đi vào nền nếp hơn hẳn, tránh được tình trạng lộn xộn, bắt chẹt người thuê trọ vừa tránh được thất thu cho nhà nước và tốt cho công tác quản lý địa bàn

Vũ Hân
.
.
.