Bãi rác Tuần Quán gây ô nhiễm môi trường

Thứ Ba, 08/03/2011, 11:36
Hầu hết rác của TP Yên Bái đều được tập trung gần đền Tuần Quán ở phường Yên Ninh. Mỗi ngày đều đặn, có 15 chuyến xe đổ xuống nơi này khoảng gần 80 mét khối rác. Khi rác đầy thì lại đổ đất phủ lên trên, vì vậy mùi hôi thối lúc nào cũng bốc lên nồng nặc.

Khi đến đền Tuần Quán (thuộc phố Bách Lẫm - phường Yên Ninh - TP Yên Bái) vào những ngày diễn ra chương trình du lịch về cội nguồn giữa 3 tỉnh Yên Bái - Phú Thọ và Lào Cai năm 2011, du khách nhận thấy một bãi rác khổng lồ nằm lộ thiên gần con đường chính dẫn vào đền (cách đền khoảng 800m), là nguyên nhân gây ô nhiễm khủng khiếp nơi đây.

Bên cạnh việc làm ảnh hưởng đến mỹ quan nơi du lịch tâm linh thì điều đáng nói chính là tình trạng ô nhiễm của bãi rác đang ảnh hưởng đến đời sống hàng trăm người dân sống gần đó. Anh Dũng - người trông coi bãi rác cho biết: Bãi rác Tuần Quán thuộc phường Yên Ninh, TP Yên Bái được hình thành từ năm 1993, có diện tích gần 4ha. Hầu hết rác của TP Yên Bái đều được tập trung ở đây. Mỗi ngày đều đặn, có 15 chuyến xe đổ xuống nơi này khoảng gần 80 mét khối rác. Khi rác được chuyển đến đây, không có biện pháp xử lý nào khác là rác đầy quá thì lại đổ đất phủ lên trên, vì vậy mùi hôi thối lúc nào cũng bốc lên nồng nặc.

Đường và bãi rác ngập ngụa bùn và mùi hôi thối bốc lên gây ô nhiễm trầm trọng.

Hiện tại, xung quanh khu vực bãi rác này có trên 80 hộ dân với khoảng 400 nhân khẩu sinh sống. Họ chủ yếu là những hộ gia đình nghèo, khó khăn nên không có điều kiện mua nhà nơi khác để ở. Điều đáng nói là các hộ gia đình đều phải dùng nước giếng ngầm, lấy nước sinh hoạt, ăn uống, nấu cơm. “Tôi trông coi bãi rác này hơn chục năm rồi, trước đây vẫn phải dùng nước giếng ngầm ô nhiễm lắm, vừa rồi khó khăn lắm mới đào được cái giếng mới trên gò cao lấy nước về nên tạm thời cũng yên tâm phần nào”, anh Dũng nói.

Những ngày trời mưa, con đường này ngập lên một lớp bùn nhão nhoét, có đoạn ngập qua cả mắt cá chân. Khi trời mưa to thì lượng nước thải theo những con rãnh tràn cả ra đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc rồi ngấm xuống đất theo những mạch nước vào những giếng nước ngầm. Còn vào những ngày trời nắng, khi có xe chạy qua thì  bụi bay mù mịt. Bãi rác Tuần Quán thuộc quản lý của Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái nhưng những điều kiện đảm bảo vệ sinh môi trường nơi này gần như không được thực hiện thường xuyên.

Ông Phùng Tiến Thanh - Chủ tịch UBND phường Yên Ninh - TP Yên Bái cho biết: Chúng tôi mong muốn bãi rác này được xử lý ô nhiễm lâu dài, hoặc được di dời đi nơi khác, nhằm đảm bảo môi trường cũng như sức khỏe cho người dân nơi đây.

Được biết, từ năm 2009 có một nhà máy xử lý rác thải rắn được khởi công tại xã Văn Tiến, TP Yên Bái. Mục đích sau khi hoàn thành sẽ bỏ bãi rác Tuần Quán và chuyển rác đến nhà máy để xử lý. Nhưng cho đến thời điểm này, mới chỉ hoàn thành được con đường vào khu xây dựng các hạng mục công trình, không biết đến bao giờ nhà máy xử lý rác thải này mới hoàn thành và đi vào hoạt động?

Liên Anh
.
.
.