Bài học từ Bill Gates: Phải tự học thật nhiều

Thứ Hai, 24/04/2006, 08:31
Có người hỏi rằng, bí quyết thành công của Bill Gates là gì? Ông cho biết, đó là phải tập trung vào một lĩnh vực, hiểu nó thật tốt, phải tìm hiểu, phải tự học thật nhiều.

Sự kiện ông chủ tập đoàn Microsoft đến Việt Nam gây sự chú ý của đông đảo dư luận, đặc biệt là sinh viên, những người luôn có hoài bão cháy bỏng làm giàu bằng chất xám của mình. Với họ, Bill Gates với trí tuệ và số tài sản lên tới hàng chục tỷ đô la đang hiện diện trước mắt họ, tại hội trường Đại học Báck khoa Hà Nội sáng 22/4 bằng xương bằng thịt có sức thuyết phục hơn bất cứ những ngôn từ hoa mỹ nào mà người ta thường nói về ông. Phải chăng, sức cuốn hút của Bill Gaté thể hiện ở chỗ ông đã làm được nhiều điều hay hơn cả lời ông nói. Một điều mà không hẳn các “đại gia” nào cũng làm được.

Sinh viên là những nhà thông thái vui tính. Tôi chợt nhớ đến câu nhận xét hóm hỉnh của người dẫn chương trình SV96. Quả vậy, chứng kiến cảnh hàng nghìn sinh viên Đại học không chỉ của trường Bách Khoa đến từ rất sớm, háo hức chờ đợi giờ phút gặp mặt con người huyền thoại của ngành công nghệ thông tin mới thấy cánh sinh viên luôn là những người thông minh. Và khi tiếng reo hò, vỗ tay vang dậy, Bill Gates đi giữa một rừng hoa thì tôi hiểu, họ đã đúng khi biết rằng, đâu là đối tượng chỉ để "xưng tụng" và đối tượng nào mới xứng đáng được đối xử như "thần tượng". Dám chắc rằng, sự xuất hiện của Bill Gates tạo sự sôi động không kém bất cứ một cuộc gặp mặt tương tự nào mà nhân vật chính có thể là một chính khách. Nhất là khi nụ cười luôn xuất hiện trên gương mặt ông, không có vẻ gì là vừa trải qua một chuyến bay dài.

Chính xác đến từng phút. Đó cũng là một phẩm chất của Bill Gates và điều đó lý giải tại sao, lịch làm việc của ông kín mít trong một ngày ở Việt Nam. Tư chất hơn người của Bill Gates có lẽ khiến người đối diện thuyết phục ở chính tài diễn thuyết và cách trả lời hóm hỉnh, ngắn gọn tất cả các câu hỏi của sinh viên.

Và cũng thật bất ngờ, một con người giàu có nhất thế giới như Bill Gates, được sinh ra ở một đất nước hiện đại cả về vật chất cũng như lối tư duy là nước Mỹ, thế nhưng khi được hỏi "Điều gì là quan trọng nhất đối với ông?", Bill Gates đã trả lời rằng, đó là gia đình. Có vẻ như quan niệm sống của ông rất gần với lối tư duy phương Đông, với suy nghĩ hướng nội của người Việt Nam nên chính vì thế mà những sinh viên Việt Nam cảm thấy ông có gì đó rất gần gũi, không chỉ bởi phong cách thân thiện toát ra từ cách nói chuyện thoải mái, từ cái cách ông vừa uống nước suối Evian vừa trả lời câu hỏi, không có vẻ gì khác người... bình thường.

Thế hệ 8X Việt Nam hôm nay quả là tự tin, thẳng thắn với các câu hỏi "đi thẳng vào vấn đề" và đặc biệt là họ có thái độ ứng xử đúng mực với khách mà tôi chắc rằng, có lẽ họ phải kìm chế lắm mới không ồ ạt lao vào hội trường khi mà mong muốn được tiếp cận với tỷ phú phần mềm đang dâng lên đến tột độ. Bỏ học khi đang là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học danh giá Havard để quay sang kinh doanh phần mềm, có người nghĩ là ông điên khùng, nhưng những ý tưởng điên khùng nhất, theo ông cũng đem lại cho người ta niềm tin. Tố chất doanh nhân bộc lộ rõ khi ông chớp lấy cơ hội khi mà "phần mềm" hồi đó vẫn là điều gì đó mới mẻ với đa số sinh viên.

Có người hỏi rằng, bí quyết thành công của Bill Gates là gì? Ông cho biết, đó là phải tập trung vào một lĩnh vực, hiểu nó thật tốt, phải tìm hiểu, phải tự học thật nhiều. Nhưng tôi nghĩ, đó chỉ là một phần tạo nên sự thành công của Bill Gates, cái ông chưa nói ra và có lẽ ông sẽ không nói, đó là tấm lòng của ông, như người Việt Nam ta vẫn hay ví là "đức" và "tài". Ông có đủ hai điều đó và đấy mới thực sự là thành công của ông.

Đứng sau một người đàn ông thành đạt, bao giờ cũng là một người phụ nữ biết hy sinh. Bill Gates may mắn có một gia đình hạnh phúc, với người vợ hiền hậu và những đứa con ngoan. Từng nghe nói, gia đình ông sống trong một căn nhà trị giá hơn trăm triệu đô la, thế nên tôi và một số đồng nghiệp khi có mặt ở sân bay Nội Bài lúc 22h40’ ngày 21/4 cứ nghĩ rằng, ra đón ông phải là một chiếc xe hơi thượng hạng, chí ít cũng phải là loại 3 khoang. Thế nhưng, ông đã gây không chỉ là sự bất ngờ đối với nhiều người, mà còn tạo ấn tượng đẹp ngay từ phút giây đầu tiên với cánh báo chí. Ấy là ông đi bằng một chiếc xe màu trắng 12 chỗ của Công ty Thương mại và du lịch Tân Hồng Hà, ngồi chung cùng những người khác trong đoàn. Cũng chính chiếc xe trắng ấy đã đưa ông từ khách sạn Hilton đến gặp Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Thủ tướng Phan Văn Khải trong buổi sáng cùng ngày, trước khi có mặt ở hội trường C2 Đại học Bách Khoa để giao lưu với sinh viên.

Khi tôi nói chuyện này với một đồng nghiệp, bạn tôi đã nói rằng: "Ông ấy không phải là trọc phú, ông ấy đi lên nhờ chất xám của mình thì ông ấy cũng sẽ biết phải đối xử với những đồng tiền làm ra nhờ chất xám ấy như thế nào".

Trước lúc vào hội trường, một cậu sinh viên cứ níu lấy tôi, "nhờ" tôi hỏi hộ ông Bill Gates một câu, rằng với số gia tài kếch xù như thế, ông sẽ tiêu như thế nào nhỉ. Quả là một câu hỏi hết sức... sinh viên. Xưa nay, người ta chỉ hỏi nhau làm thế nào để kiếm được nhiều tiền, chứ tiêu tiền bằng cách nào thì có lẽ chưa ai đề cập. Nhưng tôi biết, đó không phải là một câu hỏi ngớ ngẩn, bởi việc kiếm tiền đã khó nhưng tiêu tiền như thế nào cho đúng còn khó hơn. Có rất nhiều các tấm gương vì "không biết tiêu tiền" nên đã mắc vòng lao lý, thân bại danh liệt.

Hóa ra "thắc mắc" của cậu sinh viên nọ cũng là thắc mắc chung của đám sinh viên nhà ta. Và nếu các bạn biết được rằng, Bill Gates và vợ thành lập quỹ từ thiện trị giá 28 tỷ USD và đi đến gặp Chủ tịch nước và Thủ tướng Việt Nam bằng chiếc xe không hề xa hoa một chút nào thì bạn sẽ biết ông "biết cách tiêu tiền" đến thế nào.

Một lần nữa, ông lại khiến tất thảy chúng tôi ngạc nhiên khi đến thăm điểm bưu điện văn hóa xã xóm Tự, thôn Dương Sơn, xã Tam Sơn, Từ Sơn (Bắc Ninh). Hình ảnh một ông Tây mắt xanh mũi lõ, xơi trầu cánh phượng do một liền chị mời có lẽ là một hình ảnh không bao giờ quên đối với người dân vùng Kinh Bắc. Hình như đối với Bill Gates, nét văn hóa phương Đông vẫn là một bức màn bí mật và ông muốn khám phá nên Bill Gates đã nói "tôi sẽ còn quay trở lại Việt Nam".

Cánh báo chí có vẻ như rất hào hứng với công việc đưa tin về các hoạt động của Bill Gates. Cùng lứa họ nên tôi hiểu, những gì khiến họ cảm phục, tạo ấn tượng tốt thì không gì có thể ngăn cản được sự say mê nơi họ. Suốt đêm qua, nhóm phóng viên ảnh có mặt ở sân bay Nội Bài chỉ mong chụp được một bức đầu tiên về Bill Gates. Có phóng viên còn bị lực lượng An ninh "đuổi" ra tới 4 lần và ai cũng chắc mẩm, không dễ gì tiếp cận được ông khi mà đội ngũ vệ sĩ to cao lừng lững, mặt lạnh như kem luôn dàn hàng ngang trước tỷ phú phần mềm.

Thế rồi loay hoay thế nào, phóng viên Minh Trí của Báo CAND cũng "tóm" được một bức ảnh khi anh lia máy sát vào cửa ôtô... đợi sẵn, bởi đoán được rằng, Bill Gates không thể không leo lên ôtô. Và, đó là một bức ảnh duy nhất chụp được Bill Gates ngay tại sân bay. Người Mỹ được tiếng là cẩn trọng nhưng có lẽ, họ không cần phải thận trọng đến thế, bởi những nhà báo chúng tôi chỉ mong muốn có được những tấm ảnh tự nhiên chân thật, không cầu kỳ sắp đặt, nhất là khi được một đồng nghiệp đã từng gặp Bill Gates ở Mỹ quảng cáo trước đó về "dáng đi rất nhẹ như là đi nghiêng" và phong thái rất đỗi lịch sự của ông.

Trong khi chúng ta đang rất quan tâm đến thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao thì chuyến thăm của Bill Gates chính là sự bỏ phiếu cho Việt Nam. Chuyến thăm Việt Nam của ông theo nhận xét thông thường là đã thành công, tuy thế, tôi vẫn cảm thấy dường như những lời nói của ông vẫn là tiếng nói của một ông chủ doanh nghiệp, bởi những gì chúng tôi mong đợi ở Bill Gates không đơn giản chỉ là những lời giới thiệu về tập đoàn Microsoft và những ứng dụng của công nghệ thông tin. Có thể tại thời gian quá gấp và những lời nói để thể hiện cái tầm của nhà tỷ phú phần mềm chưa có cơ hội bộc lộ. Hy vọng rằng, sự trở lại của ông sẽ giải đáp thắc mắc ấy

Linh Sơn
.
.
.