Bài học giảm thiểu TNGT ở Thái Bình

Thứ Năm, 06/03/2008, 16:23
Thái Bình là một trong những địa phương làm tốt công tác giữ gìn TTATGT, không để ùn tắc giao thông và đua xe trái phép. Năm 2007, toàn tỉnh chỉ xảy ra 86 vụ tai nạn, giảm 2,3%.

Không thể tách rời phong trào quần chúng

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Trung, Trưởng phòng CSGT  tỉnh Thái Bình, để giảm thiểu tai nạn, phương châm đầu tiên của Thái Bình là bằng mọi cách chuyển biến bằng được ý thức chấp hành luật của người dân tham gia giao thông. Do đó, tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng phong trào quần chúng giữ gìn TTATGT, gắn liền với phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

Công tác tuyên truyền đã khai thác tuyệt đối ưu thế của các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, ngoài lực lượng phóng viên, mỗi cán bộ, chiến sỹ CSGT từ phòng, huyện, đến đội, trạm, phường, hằng tuần đều được đơn vị giao chỉ tiêu soạn thảo tin, bài tuyên truyền.

Ngoài ra còn phải tới các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn mình quản lý, để xây dựng phong trào quần chúng và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người về công tác giữ gìn TTATGT.

Kết quả, đã tạo chuyển biến ngay từ nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở và huy động được cả hệ thống chính trị, tổ chức xã hội và toàn dân vào cuộc. Phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến và những sáng kiến hay.

Nổi bật là hoạt động của mô hình tự quản. Trong đó có tự quản từng đoạn đường như: "đoạn đường Cựu chiến binh"; "đoạn đường trường cấp III"; "đoạn đường thanh niên"; "đoạn đường phụ nữ"…

Qua đây thấy rõ, chính quần chúng tự kiểm tra, nhắc nhở, sắp xếp TTATGT đã có tác dụng tốt. Nhiều tổ tự quản hoạt động hiệu quả như: tổ tự quản do cựu chiến binh Nguyễn Đình Hòe ở khu vực Cống Rút, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà phụ trách; tổ tự quản ở thị trấn Vũ Thư do ông Phạm Nhất Đinh, nguyên bác sĩ quân đội nghỉ hưu phụ trách; tổ tự quản ở xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương do cựu chiến binh Nguyễn Anh Bồng phụ trách.

Bao nhiêu năm các ông đã vào sinh ra tử trên các chiến trường, đến tuổi nghỉ ngơi nhưng các cựu chiến binh vẫn hăng hái trong cuộc chiến đẩy lùi TNGT. Các ông đã tự sắm quần áo, băng đỏ, còi, loa đài để hằng ngày đi tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn TTATGT trên địa bàn của xã mình.

Mô hình tự quản, giữ gìn TTATGT ở Thái Bình là yếu tố cơ bản làm giảm TNGT. Dự kiến, thời gian tới sẽ tiếp tục nhân rộng tới các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn.

Đổi mới quyết liệt trong hoạt động của CSGT

Bên cạnh đổi mới trong công tác quản lý, cải cách hành chính trong các hoạt động giữ gìn TTATGT ở CSGT Công an tỉnh Thái Bình cũng có nhiều sáng tạo.

Cải cách hành chính ở đây không máy móc là phải giảm được bao nhiêu thủ tục giấy tờ, mà mọi công việc phải được giải quyết đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, uyển chuyển trong từng tình huống.

Thí dụ, đối với trường hợp người tham gia giao thông ở các tỉnh xa vi phạm, trừ trường hợp phải giữ phương tiện, còn lại, giải quyết xử lý ngay trong ngày để họ không phải đi lại mất nhiều thời gian.

Vi phạm ở mức xử phạt trên 100 nghìn đồng theo quy định người vi phạm phải đến kho bạc nộp tiền, thì bằng nhiều phiếu thu CSGT đã giúp họ nộp phạt ngay tại chỗ, giảm bớt phiền hà.

Bộ phận tiếp dân còn thường xuyên làm thêm giờ hoặc thay nhau nghỉ 15 phút ăn cơm hộp tại cơ quan để đảm bảo làm việc thông trưa phục vụ nhân dân.

Những đổi mới trên là yếu tố tạo nên hiệu ứng tích cực về tình hình TTATGT ở Thái Bình. Năm 2007, Phòng CSGT đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua Vì ANTQ toàn lực lượng Công an tỉnh

Q.Phòng - V.Thịnh
.
.
.