Bài học đau lòng từ căn phòng trọ chỉ một lối thoát

Thứ Ba, 28/02/2017, 07:53
Vụ cháy lớn tại căn nhà có cấu trúc giống như phòng trọ thuộc khu phố 2, phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã khiến 4 người trong gia đình anh Hồ Hồng Diệp (39 tuổi, ngụ Vĩnh Long) thiệt mạng. Qua đó, gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng chống cháy nổ tại hàng trăm căn phòng trọ cho công nhân chỉ có một lối thoát hiểm hiện nay ở Bình Dương.

Trở lại hiện trường vụ cháy, bà Vũ Thị S (62 tuổi, hàng xóm anh Diệp) kể lại: “Phát hiện ra vụ cháy, chúng tôi lập tức tri hô hỗ trợ gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, bức tường phía trước cao và cánh cửa sắt bị khóa phía bên trong nên chúng tôi không thể nào phá được. Mãi tới khi anh ruột Diệp sống cạnh căn nhà hớt hải chạy ra mở cửa thì người dân mới tiếp cận được căn nhà.

Lúc này, lửa đã cháy lên trên rồi, cả phòng khách nồng nặc mùi khói khét, không ai tiếp cận được. Chồng tôi phải chạy về nhà mang búa ra đập cửa dưới nhà, rồi nhiều người dùng thau, chậu tạt nước nào đám cháy nhưng tất cả đều chìm trong vô vọng”.

“Nghe báo cháy, tôi tức tốc chạy tới tiếp cận hỗ trợ dập lửa. Vợ chồng em Diệp ngủ ở phía trên cũng ráng sức phá cửa để thoát khỏi căn nhà nhưng bất lực. Lúc đó, lửa lại cháy lớn chúng tôi không cứu được gia đình Diệp. Sau đó, em Diệp cũng dần ngất rồi không nghe thấy tiếng Diệp nữa. Ở đây, hàng trăm phòng trọ, căn nhà cũng có cấu trúc gác lửng như căn nhà của Diệp” - anh N.T.T (ngụ phường Phú Hòa) cho hay.

Ngôi nhà tan hoang sau vụ cháy.

Nói về vụ việc đau lòng trên, anh Vũ Thành Đô (33 tuổi, ngụ Tây Ninh), bày tỏ cuộc sống khó khăn, gia đình anh đến thuê phòng trọ ở phường An Bình (thị xã Dĩ An) làm công nhân sinh sống. Nhiều bạn bè làm công nhân khác cũng phải thuê phòng trọ ở gần các KCN ở thị xã Thuận An, TP Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát (Bình Dương) mưu sinh.

Để tiết kiệm đất, phần lớn chủ dãy trọ xây dựng căn phòng trọ chỉ vài mét vuông và một lối ra vào. Nếu xảy ra cháy nổ rất nguy hiểm. Buổi tối, ai cũng phải khóa cửa cẩn thận phòng kẻ gian trộm tài sản.

Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương, cho biết căn nhà xảy ra cháy rộng khoảng 80m2, chất cháy chủ yếu là vật dụng gia đình. Kết cấu của căn nhà là nhà cấp 4 có gác lửng bên trong và nhà hai cửa được thiết kế chắc chắn. Tuy nhiên, khi cháy hai cửa được khoá chặt nên các nạn nhân không thể thoát ra.

Thời gian qua, Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương cảnh báo người dân chú trọng lối thoát hiểm. Phải thống nhất thành viên trong gia đình việc sử dụng chìa khoá để khi có tình huống đột xuất mọi người có thể mở cửa. Bên cạnh đó, cần trang bị bình chữa cháy mini để dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh. Gần đây, Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương thường xuyên nhắc nhở hộ gia đình, căn nhà trọ thận trọng khi xây dựng gác lửng; đồng thời khuyến cáo khi cháy phải làm thế nào để thoát hiểm an toàn trong thời gian nhanh nhất, hạn chế tác hại do khói gây ra.

“Có hạn chế khói thì khả năng thoát hiểm sẽ thành công cao. Thông thường các nạn nhân chết không phải do sức nóng của lửa mà do khói từ đám cháy gây ngạt. Trong vụ cháy này, các nạn nhân đã bị ngạt khói trước. Qua kiểm tra hiện trường, nhiều khả năng do nạn nhân ngủ sâu. Do vậy, khi cháy khói bao phủ dày đặc, nạn nhân không có biểu hiện phản kháng”, Đại tá Dựt nhận định.

Liên quan đến vụ hỏa hoạn trên, ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Phú Hoà, cho biết sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng địa phương đã tổ chức phong tỏa, bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra; đồng thời lãnh đạo TP Thủ Dầu Một và phường Phú Hoà đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ đối với những mất mát quá lớn của người thân các nạn nhân. Địa phương đã cử người đại diện đến tỉnh Vĩnh Long để viếng, chia buồn với gia đình nạn nhân.

Tới đây, địa phương sẽ tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, tập huấn cho các doanh nghiệp và hộ dân trên địa bàn về công tác phòng cháy chữa cháy nhằm chủ động phòng tránh các vụ cháy gây thiệt hại về tính mạng, tài sản như vừa qua.

Hiện, UBND tỉnh Bình Dương đã đến thăm hỏi và hỗ trợ cho gia đình nạn nhân 30 triệu đồng; UBND TP Thủ Dầu Một hỗ trợ 20 triệu đồng và UBND phường Phú Hoà hỗ trợ gia đình nạn nhân 8 triệu đồng.

C.Bình-D.Anh
.
.
.