Bài học đắt giá trong quản lý đất đai ở xã Vinh Quang (Hải Phòng)

Thứ Sáu, 07/08/2009, 16:51
Mặc dù việc giao đất làm nhà ở không có thủ tục hồ sơ xin giao đất và phê duyệt của cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật, nhưng Hưng, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang đã chỉ đạo Sừ lập danh sách những người mua đất cùng các thủ tục khác và đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Từ năm 1994, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng đã có quy hoạch sử dụng một phần diện tích trong quỹ đất của xã giao cho nhân dân làm nhà ở dọc theo các tuyến đường QL10, đường 17A và đường trục của xã.

Nguyễn Duy Hưng, 59 tuổi, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang lúc bấy giờ không báo cáo và làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tự ý tổ chức cuộc họp với các cán bộ thuộc quyền cấp đất làm nhà ở tràn lan, sử dụng cả đất nông nghiệp, đất công ích của xã nằm trên các tuyến đường giao thông thuận lợi trên địa bàn cho dân làm nhà ở.

Từ năm 1994 đến năm 2000, Hưng cùng Dương Văn Dung, 53 tuổi, Bí thư Đảng ủy xã chỉ đạo Phạm Quốc Sừ, 59 tuổi, cán bộ địa chính xã; Nguyễn Ngọc Phấn, 54 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND; Vũ Xuân Huỳnh, 57 tuổi, Thường trực Đảng ủy xã; Vũ Đức Dương, 59 tuổi, thủ quỹ; Đỗ Văn Toản, 59 tuổi, kế toán ngân sách xã tổ chức bán gần 27.000m2 đất được chia thành 129 lô.

Mặc dù việc giao đất làm nhà ở không có thủ tục hồ sơ xin giao đất và phê duyệt của cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật, nhưng Hưng đã chỉ đạo Sừ lập danh sách những người mua đất cùng các thủ tục khác và đề nghị UBND huyện Vĩnh Bảo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó, Nguyễn Thị Diện, 56 tuổi, cán bộ Phòng Địa chính huyện Vĩnh Bảo không thẩm định, không xác định nguồn gốc đất mà lập hồ sơ để lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Bảo ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 95 lô, với tổng diện tích gần 16.000m2. Các danh sách hộ dân xin cấp giấy đều do Nguyễn Duy Hưng ký xác nhận.

Thấy ngon ăn, không bị cơ quan nào "phanh" sau phi vụ trên, từ cuối năm 2002 đến năm 2005, Hưng và thuộc cấp bán tiếp 53 lô đất nữa, với diện tích hơn 19.000m2 (các lô đất này hiện chưa được UBND huyện Vĩnh Bảo cấp giấy chứng nhận) và tự cấp cho bản thân và người quen biết nhiều lô đất.

Khi đảm trách chức danh Bí thư Đảng ủy xã, Hưng cùng đồng bọn cố ý làm trái các quy định về thu, chi, hạch toán kế toán ngoài sổ sách, hình thành quỹ đen, lập phiếu thu chi không đúng quy định, trình tự để phục vụ mục đích cục bộ địa phương... Một số cá nhân lợi dụng việc quản lý lỏng lẻo, chứng từ không hợp pháp đã tham ô, chi sai nguyên tắc, gây thất thoát hàng trăm triệu đồng của Nhà nước...

Mới đây, TAND huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng đưa Hưng cùng đồng bọn ra xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và xử phạt   Hưng 5 năm tù giam, Sừ 4 năm tù giam, Phấn 3 năm 6 tháng tù giam; Diện 36 tháng tù giam, Dung 36 tháng tù treo, Huỳnh 30 tháng tù treo, Toản và Dương, mỗi bị cáo 24 tháng treo. Các bị cáo còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội 5 năm sau khi mãn hạn tù và phải thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

T.H.P.
.
.
.