Những tử tù được ân giảm nhờ biết quay đầu về nẻo thiện

Bài cuối: Nữ trùm Cao Thị Lan - tái sinh nhờ sự thành khẩn

Thứ Hai, 02/03/2015, 08:43
Khỏi phải nói niềm sung sướng tột cùng của nữ tử tù Cao Thị Lan khi được các cán bộ điều tra thông báo tin: Chủ tịch nước đã ân giảm cho từ án tử hình xuống án tù chung thân. Dẫu đã ở cái tuổi gần 60 nhưng Cao Thị Lan vẫn không kìm được cảm xúc, mừng rõ như đứa trẻ, hai tay vỗ đôm đốp. Nhưng chỉ được một lúc là nữ phạm nhân này lại oà khóc…

>> Bài 1: Trùm ma túy Đỗ Thị Ngọc - được sống là có ngày về
>> Bài 2: Trùm Minh 'sứt'- cố sống đúng vì có những người tốt với mình

Có ai ở vào những giây phút cận kề cái chết mới thấy quý sự sống hơn bao giờ hết. Hơn 2.000 ngày, xin các cán bộ điều tra mấy lần giấy bút để viết đơn xin Chủ tịch nước ân giảm, nữ tử tù này luôn sống trong sự khắc khoải, đợi chờ. Bà ta tập đếm ngày qua những ánh nắng hiếm hoi lọt qua khe của phòng biệt giam mỗi sáng và lặn đi nhường cho bóng đêm sập về. Ngày nào cũng đếm và ngày nào cũng đợi. Hy vọng một ngày nhận được sự ân giảm của Nhà nước cho sự thành khẩn khai báo của mình.

Những bước chân nặng nề trở về buồng giam của Cao Thị Lan ngày còn mang án tử hình.

Bây giờ, khi chúng tôi vào công tác tại Trại giam số 5, nhân vật được mọi người hay kể vẫn là phạm nhân Cao Thị Lan đang thụ án chung thân tại đây. Cũng là phạm nhân thụ án nhưng Lan tính tình vui vẻ, hòa đồng với chị em và rất hay giúp đỡ người khác. Các cán bộ quản giáo ở đây nhận xét ngắn gọn về phạm nhân Cao Thị Lan “Chấp hành tốt các quy định của Trại giam”.

Nữ trùm Cao Thị Lan nổi tiếng khi hình thành một chợ ma tuý tại khu dân cư 63D xóm liều Thanh Nhàn, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng. Mỗi ngày có hàng nghìn đối tượng ra vào khu vực, mua ma tuý của bọn Lan. Có lúc cao điểm, gần trăm đối tượng đến một lúc.

Toàn bọn đang quá thèm thuốc nên chúng chen lấn xô đẩy, thậm chí chửi đánh nhau để được vào mua ma tuý trước. Lan thuê người làm bảng lương như trong nhà máy, xí nghiệp, cũng chấm công 3 ca/ngày và hết ngày trả lương đầy đủ cho từng người. Nhiều hơn cả là những loại côn đồ, nhiều tiền án tiền sự và nghiện ma túy để làm chân "tốt thí', nghĩa là đứng ra bán heroin trực tiếp cho các con nghiện khác. Đệ tử của Lan dao động từ 50 đến 60 người, toàn bọn thấy hơi tiền là sáng mắt.

Cao Thị Lan thu nạp được rất nhiều “đệ tử” không chỉ bởi uy quyền, mà còn ở sự rộng rãi tiền bạc, tính cách sòng phẳng trong ăn chia. Một đệ tử của Lan, cũng bị kết án 20 năm tù giam trong đường dây, kể lại, do hoàn cảnh gia đình vỡ nợ, gia đình cô này phải dạt vào “xóm liều” Thanh Nhàn để thuê một căn nhà (đúng hơn là một túp lều) để ở.

Gia cảnh khó khăn, lúc đó cô và gia đình cảm thấy Cao Thị Lan đúng như một “bà tiên”, cho tiền ăn hằng ngày, cho tiền thuê nhà… Và “bà tiên” ấy dụ luôn cả cô con gái út của gia đình vào đường dây mua bán ma túy của bà ta, vào chân đóng gói ma túy và mang ra ngoài bờ hồ cho đám “chân rết” bán cho dân nghiện. Mỗi ngày, cô này được bà trùm cho vài trăm ngàn tiền công, ở thời điểm đó cũng khá nhiều cho một cô gái nhà nghèo. Và cô cứ trượt dài cho đến khi tụ điểm mua bán ma túy này bị lực lượng Công an triệt phá.

Đó là ngày 21/10/2004, Cao Thị Lan đã bị Công an tỉnh Hoà Bình bắt giữ vì liên quan đến đường dây mua bán ma tuý của Đào Hồng Mừng, Nhữ Thị Thanh, Đào Thị Huế. Sau đó khoảng 1 tháng,  Cục CSĐT tội phạm về ma tuý đã điều tra, “xoá sổ” đường dây bán ma tuý của Cao Thị Lan ở xóm bụi Thanh Nhàn.

Ngày gặp nữ trùm Cao Thị Lan tại Trại giam T16 sau 5 năm bị tạm giam và chờ thi hành án tử hình, tôi khá bất ngờ khi nữ trùm này già hẳn đi và sức khỏe yếu hơn do một số bệnh của người nhiều tuổi.

Khi bị bắt, Cao Thị Lan luôn biết rằng, việc mình làm là vi phạm pháp luật và khi bị bắt sẽ phải đối mặt với cái án cao nhất. Bà ta biết rõ hậu quả của việc làm phạm pháp của mình. Và bà ta cũng hiểu rằng, chỉ có một con đường có thể giúp mình được sống, đó là khai báo thành khẩn để nhận khoan hồng của pháp luật. Chính vì thế, ngay khi bị bắt, Cao Thị Lan đã khai nhận rất thành khẩn về hành vi phạm tội của mình.

Được các cán bộ của Cục CSĐT tội phạm về ma túy động viên, Cao Thị Lan còn khai thêm một phần rất quan trọng khác, mà từ lời khai của Lan và một số bị can khác, cơ quan CSĐT đã làm rõ thêm được phần 2 của vụ án, bóc trần được vai trò của Trần Thị Thuận, tức Thuận “dê”, một nữ trùm cầm đầu tụ điểm ma túy tại ngõ Mai Hương gây bức xúc dư luận và 22 bị can khác.

Ngày bị bắt, Lan không thể ngờ rằng, vì tiếp tục muốn có lợi nhuận từ ma túy, đám đệ tử lại dựng Nguyễn Đức Hùng, con trai Lan, mới đang là học sinh lớp 11 lên làm ông trùm thay mẹ điều hành tụ điểm hoạt động. Thế là, chỉ sau 1 tháng, tụ điểm bị lực lượng Công an triệt phá, “ông trùm con” tất nhiên cũng sa lưới pháp luật. Nhưng khi bị đưa vào Trại tạm giam, Hùng lì lợm, không chịu khai báo.

Khi nghe các điều tra viên kể lại việc này, Cao Thị Lan đã viết thư, nhờ các cán bộ điều tra gửi cho con trai của mình để động viên nó khai báo thành khẩn. Chính lá thư và lòng người mẹ thương con đã làm mềm lòng “ông trùm con” Nguyễn Đức Hùng. Nghe lời khuyên của mẹ, Hùng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Chính vì thành khẩn khai báo nên Lan đã được cơ quan CSĐT làm công văn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, khoan hồng cho bị can.

Giờ đây, sau hơn 4 năm mới gặp lại nữ trùm Cao Thị Lan đang thụ án chung thân tại Trại giam số 5, tôi thấy bà ta trông trẻ và khỏe hơn. Có lẽ yếu tố tinh thần đã làm người đàn bà này “hồi sinh” lại. Ngày trước, Cao Thị Lan vừa đau khổ khi mình vô tình đẩy đứa con trai vào vòng lao lý, vừa thấp thỏm bởi chính không biết mình có được ân giảm, thoát khỏi án tử hình hay không. Sự lo lắng, khắc khoải ấy khiến tóc bà ta bạc nhiều, sức khỏe suy sụp.

Còn bây giờ, bà ta đã được sống, dù là cuộc sống cách ly với xã hội. Nhưng với Lan, đó đã là ân huệ lớn nhất. Và Cao Thị Lan rất vui vì có 2 cô con gái đầu xinh xắn. Lúc trước, chúng không dám lập gia đình vì sợ không có người lo cho mẹ và em trai.

Nhưng được sự động viên của mẹ, một cô con gái đã lấy chồng, sinh con. Cứ nghĩ đến đứa cháu ngoại nhỏ xinh mà Cao Thị Lan lại nhớ nó chảy nước mắt. Lan chỉ mong thời gian trôi thật nhanh, đến một ngày nào đó, bà ta sẽ được giảm án và ra trại.

Có thể, lúc đó, Lan sẽ già lắm rồi, cũng yếu rồi. Nhưng chỉ được một số ngày sống bên gia đình, ôm con, ôm cháu vào lòng là bà ta đã thấy vui, thấy lòng ấm áp. Và để vươn đến ngày ấy, trong thời gian ở trại giam, Cao Thị Lan cần mẫn sống tử tế và cải tạo tốt. “Tôi sẽ cố gắng hết sức vì con, vì cháu ngoại mình”.

Và chúng tôi, những phóng viên theo dõi mảng pháp luật, những người biết rất rõ hành trình phạm tội cũng như sự trả giá của những trùm ma túy này, cũng mong muốn cho họ một ngày trở về. Họ đã từng biết thành khẩn, biết quay đầu về nẻo thiện để cứu chính mình thoát khỏi án tử hình. Chúng tôi tin rằng, khi được quay về với cuộc đời, họ cũng sẽ biết trân trọng cuộc sống và trở thành người tử tế!

T. Hòa - P. Thủy
.
.
.