Chất lượng lái xe và nguy cơ tai nạn giao thông

Bài cuối: Lái xe trên cả nước sẽ phải xét nghiệm ma túy

Thứ Ba, 25/02/2014, 12:09
Gần đây, Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu cơ sở kinh doanh vận tải tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ lái xe, trước hết là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe taxi, xe vận tải container; phát hiện và loại khỏi đội ngũ những lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông... Dù quy định đã rõ, song trên thực tế vẫn có tài xế nghiện, nhà xe thì buông lỏng, chỉ có sự an toàn của người dân là còn đang “treo lơ lửng”. Trước trực trạng này, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, sẽ sớm nhân rộng mô hình kiểm tra đột xuất sức khỏe lái xe như của Hải Phòng.

Trao đổi với PV, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, việc loại bỏ những tài xế nghiện ra khỏi vô lăng phải xuất phát từ lợi ích của doanh nghiệp, cũng như ngăn chặn những hệ lụy do lái xe bị lệ thuộc vào các chất gây nghiện gây ra. Ông Hùng cũng đánh giá cao cách làm của Hải Phòng trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. “Cách làm của Hải Phòng đã tạo được tiếng vang lớn, bởi đây là địa phương có số lượng lái xe đông, nhất là lái xe container”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, việc phát hiện và loại 217 lái xe, trong đó có nhiều lái xe xét nghiệm dương tính với ma túy, mắc các bệnh về thị giác, thính giác, huyết áp, tim mạch... không đủ điều kiện lái xe theo quy định thông qua khám sức khỏe định kỳ, đột xuất là hoàn toàn đúng với quy định. Chưa nói đến Luật Phòng chống ma túy, ngay Luật Giao thông đường bộ có quy định cấm hoàn toàn hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở dương tính với các chất ma túy. Mức phạt đối với hành vi này từ 8 -10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng. Tuy nhiên, ông Hùng cũng lưu ý, doanh nghiệp phải ký hợp đồng lao động đối với lái xe theo đúng quy định. Khi phát hiện lái xe sử dụng ma túy thì cần phân loại mức độ. Đối với những trường hợp phải cắt hợp đồng lao động cũng phải thông báo theo đúng Luật Lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Bài 2: Sức khỏe lái xe và sự thờ ơ của DN quản lý

CSGT kiểm tra xe khách lưu thông trên đường.

Về phía Ủy ban ATGT Quốc Gia, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng khẳng định: Lái xe trên cả nước sẽ phải xét nghiệm ma túy. Theo đó, việc xét nghiệm ma túy nhằm loại bỏ những lái xe không đảm bảo sức khỏe tham gia vận tải và đảm bảo an toàn giao thông. Vị này dẫn chứng, theo thống kê không chính thức sau đợt kiểm tra tại Đắk Lắk và một số địa phương khác, khoảng 15% lái xe container và xe tải nặng (xe đường trường) nghiện hút, tỷ lệ này ở xe khách ít hơn.

Ông Hiệp cho biết, hiện nay Luật Giao thông đường bộ quy định cấm tài xế khi lái xe sử dụng chất gây nghiện và chất ma túy. Trong Luật cũng cấm hoàn toàn hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở dương tính với các chất ma túy, mức phạt đối với hành vi này từ 8-10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng. “Thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra nhiều khả năng do tài xế có sử dụng các loại chất gây nghiện, dẫn đến đầu óc không minh mẫn khi điều khiển xe và gây tai nạn, tuy nhiên do khó xác định 100% để kết luận nên nguyên nhân thường được cho là vì tài xế mất lái, buồn ngủ hay chạy quá tốc độ… Số liệu điều tra chưa đầy đủ cho thấy tỷ lệ nghiện ma túy chủ yếu xảy ra đối với lái xe đường dài chuyên chở hàng hóa và xe container”, ông Hiệp cho hay.  Vị này cũng khẳng định, trong năm 2014, sẽ thực hiện việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đặc biệt là xét nghiệm ma túy đối với các lái xe, mà trước hết là vận tải hành khách và xe container.

Nói về tính khả thi của việc triển khai trên cả nước, ông Hiệp cho rằng sẽ làm được. Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ yêu cầu sự vào cuộc kiên quyết của đơn vị chuyên môn là Bộ Y tế, sẽ có những điều kiện và quy định rõ ràng để các lái xe không đảm bảo sức khỏe phải bị loại bỏ nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Công tác này cũng cần sự hợp tác tích cực của các doanh nghiệp vận tải.  “Việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe không chỉ đảm bảo an toàn giao thông, mà cũng là cơ sở để quản lý tốt hơn hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó buộc các doanh nghiệp phải ký hợp đồng khi sử dụng lao động lái xe”, ông Hiệp cho biết thêm.

Được biết, vào ngày 25/2, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến với tất cả các tỉnh và thành phố trên cả nước về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I-2014, trong đó lưu ý đặc biệt tới nội dung kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm ma túy với tài xế lái xe. Cuộc họp do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tại Văn phòng Chính phủ.

Cần bổ sung quy định kiểm tra sức khỏe lái xe định kỳ   

“Để thuận tiện trong triển khai thực hiện việc bắt buộc kiểm tra sức khỏe lái xe định kỳ, Bộ GTVT cần xem xét bổ sung sớm quy định này vào hệ thống các văn bản QPPL có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải. Cùng đó, Bộ cũng cần có ý kiến với Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế, khám chữa bệnh trên cả nước tăng cường nhân lực, trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe, tránh hiện tượng quá tải của các cơ sở y tế tại Hải Phòng trong thời gian qua, do tại cùng thời điểm, có quá nhiều đơn vị vận tải đăng ký khám sức khỏe định kỳ cùng lúc”, lãnh đạo một Sở GTVT kiến nghị.

Muốn thi bằng lái xe, phải có giấy xét nghiệm không nghiện ma túy 

Ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia: Hiện nay, công tác kiểm soát người lái xe nghiện ma túy và các chất kích thích… đang được triển khai nhưng chưa triệt để và chưa đảm bảo từ gốc. Theo ông Tạo, để kiểm soát lái xe nghiện ma túy và các chất kích thích, các nước thường kiểm soát ngay từ đầu vào, từ khâu dạy lái xe. Nói cách khác, điều kiện để được học lái xe là phải có giấy xác nhận không nghiện ma túy. Theo ông Tạo, giấy xác nhận này được lập trên cơ sở dữ liệu quốc gia về người nghiện ma túy, do Công an và các địa phương cung cấp và những người nằm trong danh sách đó không được học lái xe. Thậm chí, cả những người nghiện rượu cũng không được học lái xe. Cũng theo ông Khương Kim Tạo, trong khi chúng ta chưa có cơ sở dữ liệu về người nghiện thì phải tập trung tuyên truyền, giáo dục cho tầng lớp lái xe, cho những người chủ doanh nghiệp phối hợp để kiểm soát lái xe nghiện ma túy.

Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền, điều tra và xử lý TNGT (Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt): Tai nạn giao thông sau Tết hiện đang có diễn biến phức tạp, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng cao, trong đó chủ yếu có liên quan tới xe khách và xe tải. Nguyên nhân do tình trạng vi phạm của lái xe khách và xe tải còn nhiều. Để nâng cao chất lượng lái xe, theo tôi, cần tiếp tục tăng cường đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Đối với cơ quan quản lý nhà nước về TTATGT, cần tổ chức thực hiện tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa; đổi mới chương trình học thi đổi giấy phép lái xe; quản lý lái xe sau đào tạo, quản lý số giờ lái xe trên đường; chấp hành nghiêm chỉnh việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình…

Nhóm PV
.
.
.