Nỗi đau tái tê của người mẹ và số phận những đứa con "đặc biệt"

Bài 2: Đứng lên giải thoát chính mình

Thứ Bảy, 28/05/2011, 09:42
Ngày 23/2/2011, đó là ngày theo thông báo của chủ, Phượng sẽ bị đưa đi đặt phôi lần 2. Phượng đã quá hiểu và quá sợ công việc này. Nhưng gần 1 tháng qua, các em vẫn chưa thấy được giải cứu. Hoa, Phượng và các bạn rất sốt ruột. Các em bắt đầu vô vọng khi nghĩ rằng chị Hà và mọi người đã không đoái hoài đến nguyện vọng của họ. Hoa tập hợp các bạn trong phòng gom tiền mua thức ăn dự trữ để tính cách cả nhóm bỏ trốn vào ngày Phượng đi đặt phôi.
>> Bài 1: Cảnh nghèo gặp ông chủ đốn mạt

M. Hồng và T. Bình đã được đưa đến ngôi nhà ở cùng với N. Hoa, M. Phượng và 2 cô gái khác (hiện đang ở Thái Lan vì đã sinh con). Trong nỗi cơ cực của những người con gái xa quê, hai em đã kể lại nỗi đau nhục nhằn của mình khi bị ông chủ hãm hại.

N. Hoa là cô gái lớn nhất trong cả nhóm, em năm nay 28 tuổi, và cũng đã từng một lần làm mẹ. Do dại khờ, Hoa có thai với một người đàn ông không thể cưới em làm vợ. Em đành sinh con một mình và nương nhờ người mẹ nghèo ở một xã nghèo thuộc tỉnh Bạc Liêu.

Hằng ngày, em phải đạp xe khá xa lên bán quán cho một người quen, nhưng tiền kiếm được chẳng là bao. Có hôm, cậu con trai hơn 5 tuổi thòm thèm nhìn đứa trẻ con nhà khá giả khác ăn khi mẹ chở qua một nhà hàng, Hoa thấy thương con và đời cay cực quá. Cùng thời điểm ấy, có người rủ Hoa đi đẻ thuê bên Thái Lan với mức hưởng lợi là khoảng 100 triệu đồng. Thế là, em gửi con cho mẹ lên đường.

Nhiều đêm, nằm nhớ con đến cồn cào, nước mắt em đẫm gối. Hoa đã từng sinh con nên em biết hơn về các bước để có một đứa trẻ ra đời. Trong khi những người khác chỉ được xem qua loa, thậm chí có cô gái còn không biết chữ, chỉ điểm chỉ vào hợp đồng đẻ thuê thì Hoa gần như là người duy nhất đọc kỹ bản hợp đồng bên chủ đưa ra.

"Em giật mình vì thấy họ quy định là cứ có thai đến 8 tháng thì đưa đi mổ đẻ. Trong quá trình phẫu thuật, sinh mạng của người mẹ rủi ro thì họ không chịu trách nhiệm" - Hoa kể. Em hoảng quá, nói lại với mọi người trong phòng. Thêm nữa, những ngày ở đây, họ thấy một số người đã đẻ con, sau khi đẻ, bên chủ giữ lại đứa trẻ tại bệnh viện chờ cha mẹ chúng đến nhận, còn người đẻ thuê bị đưa về nhà ở, coi như hết trách nhiệm. Gái đẻ phải kiêng cữ, đằng này các cô cũng chỉ được ăn như các cô khác.

M. Phượng, cô gái xinh xắn, bán nước mía quê ở Bạc Liêu kể lại: "Mẹ em bệnh, bố đi mò ốc cũng chỉ được vài chục ngàn đồng mỗi ngày. Cơ cực quá, em mới nghe người ta dụ đi đẻ thuê bên Thái Lan. Lúc em chưa sang, mọi người bảo giá đẻ thuê là 10.000 USD, nhưng sang đến nơi bắt ký hợp đồng còn có 5.500 USD. Trước khi sang, họ bảo, có người phục vụ đầy đủ, ăn uống chu đáo. Nhưng qua bên đó, chỉ có hai đứa nhỏ hơn cả bọn em trông con cho chủ là chính, bọn em phải tự làm hết việc nhà. Ăn thì tệ bạc lắm chị ạ. Có vài miếng thịt nhỏ, rau muống thì chia nhau từng cọng. Chỉ có cơm là nhiều thôi. Nếu muốn ăn thêm thì phải bỏ tiền của mình ra, đi chợ…".

Lão chủ Pành thỉnh thoảng lại đến. Các cô căm lão vì đã làm hại M. Hồng và T. Bình, nhưng cũng sợ lão vì lão rất nóng tính, sẵn sàng "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" ngay nếu không vừa ý. Đã có 2 cô gái sang đẻ thuê bị lão đánh, đó là H. Anh và S.Ngàn. H. Anh bỏ trốn bị bắt lại nên bị ông chủ đánh tơi bời. Không chịu được nỗi khổ, H. Anh đã liên lạc về gia đình ở Việt Nam xin mọi người cứu giúp. Dù quá nghèo nhưng xót con, bố mẹ H. Anh đã phải cầm nốt mảnh đất gia đình đang ở lo đủ 20 triệu gửi sang cho bọn chủ để chuộc con về.

Còn S. Ngàn, cô gái 23 tuổi, quê ở Bạc Liêu, mới sinh con 1 tuần về đã bị ông chủ Pành đánh thậm tệ. Một cô gái cùng phòng Ngàn kể, khi ông chủ đánh Ngàn, đuổi hết mọi người lên tầng trên. Họ chỉ nghe thấy tiếng uỳnh uỵch đấm đá và tiếng Ngàn la: "Ông chủ ơi, em có tội gì đâu mà đánh em thế này"…

Tất cả những chuyện xảy ra khiến 4 cô gái còn lại của ngôi nhà này rất sợ hãi và lo lắng cho tính mạng của mình. Hoa thống nhất với cả nhóm sẽ bỏ trốn. T. Bình, hiểu biết nhất về Internet lên mạng tìm được số điện thoại của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, chuyển cho Hoa gọi điện. Lần bấm máy đầu tiên, Hoa cũng rất run, em sợ nếu bị lộ, chắc bọn chủ sẽ đánh em chết.

Nhưng may quá, em gặp ngay các chú ở Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, họ giúp Hoa liên lạc với một người phụ nữ tên là Hà làm ở Màng lưới liên minh phòng, chống buôn người (AAT) tại Thái Lan. Hoa đã kể hết cho chị Hà về hoàn cảnh của mình và các bạn. Em và mọi người tha thiết mong được giải cứu.

Nghe xong câu chuyện của các em, chị Hà đã động viên các em phải cứng cỏi và kiên trì chờ đợi sự giải cứu từ các cơ quan chức năng. Chị Hà hứa sẽ bằng mọi cách can thiệp và nhờ Cảnh sát Thái Lan giải cứu các em trong thời gian sớm nhất.

Thời gian trước, M. Phượng bị đưa đi cấy phôi lần 1. Em đậu thai nhưng chỉ được khoảng 1 tuần thì thai hỏng. Em đau đớn về thể xác, lại còn bị đám chủ mắng mỏ vì làm hỏng kế hoạch của họ, khiến họ tốn nhiều chi phí. Trong thời gian đợi giải cứu, M. Phượng lại bị đám chủ đưa vào kế hoạch đặt phôi lần 2. Chúng bắt em uống rất nhiều loại thuốc nhưng em toàn giả vờ uống, sau đó vứt hết vào toilet xả đi.

Ngày 23/2/2011, đó là ngày theo thông báo của chủ, Phượng sẽ bị đưa đi đặt phôi lần 2. Phượng đã quá hiểu và quá sợ công việc này. Nhưng gần 1 tháng qua, các em vẫn chưa thấy được giải cứu. Hoa, Phượng và các bạn rất sốt ruột. Các em bắt đầu vô vọng khi nghĩ rằng chị Hà và mọi người đã không đoái hoài đến nguyện vọng của họ. Hoa tập hợp các bạn trong phòng gom tiền mua thức ăn dự trữ để tính cách cả nhóm bỏ trốn vào ngày Phượng đi đặt phôi.

Nhưng trước khi thực hiện kế hoạch này, Phượng đã gọi điện thoại lần nữa cho chị Hà. Rất nhiệt tình, nữ nhân viên của AAT đã căn dặn các em không được làm liều, chị vẫn đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng khác lập kế hoạch giải cứu cho các em.

Và đúng ngày 23/2, Phượng được đưa đi bệnh viện. Hoa và các bạn ở nhà lo lắng dõi theo. Bỗng các em nghe thấy tiếng bước chân chạy rầm rầm. Rồi rất nhiều cảnh sát Thái Lan đẩy cửa vào. Thoạt đầu, Hoa và các bạn cũng rất hoảng hốt, không biết chuyện gì xảy ra. Nhưng khi người phụ nữ mà họ vẫn giao tiếp qua điện thoại và gọi là chị Hà xuất hiện, họ biết mình đã được giải cứu. Các em mừng chảy nước mắt. Cùng lúc đó, ở bệnh viện, Phượng cũng được lực lượng Cảnh sát giải cứu đưa về Trung tâm tạm lánh Kredtrakam thuộc tỉnh Nonthaburi, Thái Lan.

Hơn 2 tháng ở Trung tâm tạm lánh, 4 cô gái này vẫn phải sống trong cảnh lo sợ bị trả thù vì các đối tượng của đường dây chưa bị bắt đang ráo riết tìm xem ai là kẻ tố cáo chúng với Cảnh sát Thái Lan. Chúng còn cố tình đưa điện thoại vào cho một số cô gái Việt Nam đẻ thuê để họ liên lạc và báo tin về "kẻ tố giác".

Nhưng bây giờ, với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng của Thái Lan và Việt Nam, trong đó có lực lượng Cảnh sát hình sự Việt Nam, các em đã có mặt trong số 10 em gái – nạn nhân trong đường dây đẻ thuê được đưa trở về quê nhà an toàn. Xuống đến sân bay Nội Bài, nhiều em đã bật khóc vì mừng quá.

Theo các cơ quan chức năng cho biết, 10 cô gái trở về lần này nằm trong số 15 nạn nhân người Việt Nam tham gia dịch vụ đẻ thuê tại Thái Lan, trong đó có 4 trường hợp đã sinh con và 5 trường hợp đang mang thai. Số nạn nhân này được đưa sang cư trú tại địa chỉ Soi Ramkamhaeng 150, Bangkok để tham gia vào dịch vụ đẻ thuê cho các gia đình là người Đài Loan.

Ngày 23/2, Đại sứ quán Việt Nam cùng với tổ chức AAT phối hợp với Cục Điều tra đặc biệt- Bộ Tư pháp Thái Lan và Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Di trú Thái Lan đã tiến hành giải cứu 15 nạn nhân trên, sau đó đưa về chăm sóc và tạm trú tại Trung tâm tạm lánh Kredtrakarn thuộc tỉnh Nonthaburi, Thái Lan. Cũng trong ngày này, Cục Quản lý xuất nhập cảnh của Thái Lan phối hợp với Cục Điều tra đặc biệt - Bộ Tư pháp Thái Lan đã bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây dịch vụ đẻ thuê của Công ty Baby 101 tại làng Tararom thuộc quận Saphan Soong, Bangkok, Thái Lan. Trong đó có 4 đối tượng người Đài Loan và 1 đối tượng người Trung Quốc. Sau đó, Cục Điều tra đặc biệt - Bộ Tư pháp Thái Lan và Cơ quan Di trú Thái Lan tiếp tục bắt giữ thêm 1 đối tượng người Thái Lan và 3 đối tượng người Myanmar liên quan đến vụ việc.

Cơ quan điều tra Thái Lan đã khởi tố các đối tượng trên theo các tội vi phạm Luật phòng chống buôn bán người và Luật xuất nhập cảnh của Thái Lan. Sau đó, hồ sơ vụ việc đã được chuyển sang Tòa án Thái Lan để tiến hành xét xử.

T. Hòa
.
.
.