Bạc Liêu: Giống lúa chịu được mặn 10‰

Thứ Năm, 26/05/2011, 09:45
Loại giống ấy có tên gọi là lúa sỏi, được Tiến sĩ Võ Công Thành - Khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ nghiên cứu, lai tạo từ nhiều loại giống khác nhau trong thời gian gần 10 năm và chuyển giao kỹ thuật cho ngành Nông nghiệp huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) gần đây. Ưu điểm của giống lúa này là chịu mặn cao, kháng gầy, bệnh đạo ôn, hạt gạo thơm,… đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Trao đổi với chúng tôi vào ngày 25/5, Thạc sĩ Nguyễn Trung Hiếu, Phó phòng NN&PTNT huyện Hồng Dân, cho biết thêm: "Huyện nhận về 4kg lúa giống, hiện được gieo mạ trên diện tích 200m2 ở ấp Lộ Xe A, xã Vĩnh Lộc A - một trong những vùng đất có độ mặn cao nhất trong huyện (khoảng 10%).

Mạ lúa sỏi hiện được hơn 32 ngày tuổi, đang phát triển rất tốt. Dự kiến thứ 7 tuần này (28/5) sẽ nhổ để cấy ra (mỗi bụi cấy một tép lúa) trên diện tích 6.500m2, dự kiến cuối vụ thu về khoảng 16 tấn lúa giống".

Được biết, Hồng Dân có trên 20.000ha đất lúa trên đất nuôi tôm quảng canh, trong đó có khoảng 5.000ha đất lúa - tôm (xã Ninh Thạnh Lợi, Ninh Thạnh Lợi A, một phần diện tích thuộc xã Lộc Ninh, Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc A) không thể sản xuất lúa.

Khoảng tháng 9/10 dương lịch hằng năm, ở khu vực này độ mặn tăng lên đến 10%o nên không có lúa sống được. Hàng ngàn hộ dân ở đây buộc phải nuôi tôm quanh năm dù biết rằng sản xuất độc canh rủi ro cao, thiếu bền vững

Công Minh
.
.
.