Ba năm chờ đợi vẫn chưa được cấp thẻ doanh nhân APEC

Thứ Sáu, 07/06/2013, 09:30
Công ty cổ phần Dược quốc tế Hà Nội đủ điều kiện cấp thẻ đi lại miễn thị thực (ABTC) của doanh nhân APEC. Hồ sơ của công ty đã được cơ quan thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện nhưng tới nay đã ba năm kể từ khi làm thủ tục, những cá nhân đủ điều kiện trong công ty vẫn chưa được cấp Thẻ. Vì sao có sự việc này?

Tiếp xúc với phóng viên Báo CAND, ông Ngô Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược quốc tế Hà Nội phản ánh: Ngày 10/3/2011, công ty đã hoàn tất hồ sơ theo quy định để được cấp Thẻ ABTC. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Ngoại vụ TP Hà Nội đã chuyển Công an TP Hà Nội thẩm định và cho biết là đủ điều kiện.

“Ngày 9/1/2012, có một thanh niên gặp chúng tôi và xưng tên là T., cán bộ UBND TP Hà Nội. Anh T. nói, hồ sơ công ty xin cấp Thẻ đang nằm trong tay tôi. Nếu ông chấp nhận thì đưa cho tôi 1.000 USD/thẻ thì sẽ được ký ngay, vì hồ sơ của ông phải qua lãnh đạo UBND TP Hà Nội xem xét. Tôi chỉ ăn 30% một thẻ. Nếu có gì thì liên lạc với tôi theo số điện thoại: 0913.593….”, ông Lâm khẳng định.

Do công ty không đồng ý đề nghị trả tiền bất hợp pháp của anh T. nên hồ sơ xin cấp thẻ của công ty lại được chuyển sang cơ quan Công an thẩm định lần thứ hai. Một lần nữa, cơ quan Công an khẳng định, hồ sơ của công ty đủ điều kiện để được cấp thẻ.

Sau khi có kết quả thẩm định lần thứ hai của cơ quan Công an, tôi gặp anh T. để hỏi kết quả và anh T. cho biết phải chờ quy chế mới. Đến nay, thời gian công ty chờ đợi đã 3 năm mà vẫn chưa được giải quyết.

Bức xúc trước sự việc trên, công ty đã có đơn gửi các cơ quan chức năng khiếu nại hành vi sách nhiễu của anh T., cán bộ UBND TP Hà Nội. Sau khi tiếp nhận đơn của Công ty cổ phần Dược quốc tế Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã thành lập Tổ công tác tiến hành xác minh, làm rõ nội dung khiếu nại liên quan đến phản ánh của công ty về cán bộ UBND TP Hà Nội.

Ngày 5/6, phóng viên Báo CAND đã trao đổi với Phòng Bảo vệ An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội và được biết, Phòng đang thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc xác minh nhân sự lần thứ 3 xin cấp Thẻ ABTC của Công ty cổ phần Mỹ phẩm - Dược quốc tế.

Ông Ngô Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mỹ phẩm - Dược quốc tế phản ánh sự việc với PV Báo CAND.

Theo biên bản làm việc giữa Phòng Bảo vệ An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội và Công ty cổ phần Mỹ phẩm - Dược quốc tế, hiện nay công ty vẫn hoạt động bình thường theo giấy phép đăng ký kinh doanh. Công ty vẫn đang đề nghị Sở Ngoại vụ TP Hà Nội cấp Thẻ ABTC cho 9 người giữ các chức vụ trong công ty theo đúng quy định của pháp luật.

Đã ba năm kể từ khi công ty có công văn đề nghị cấp Thẻ, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp và UBND TP Hà Nội không trả lời cho công ty về lý do chưa được cấp Thẻ nên công ty mới làm đơn khiếu nại. Nội dung đơn khiếu nại liên quan đến anh T., cán bộ UBND TP Hà Nội sách nhiễu, đòi tiền trong việc cấp Thẻ cho các cá nhân trong công ty.

“Hồ sơ đề nghị cấp Thẻ ABTC của Công ty cổ phần Mỹ phẩm - Dược quốc tế đã đầy đủ”, một lãnh đạo Phòng Bảo vệ An ninh kinh tế cho biết.  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trình tự cấp Thẻ ABTC được thực hiện như sau: Các cơ quan, tổ chức xin cấp thẻ ABTC cho người của đơn vị mình nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của Sở Ngoại vụ TP Hà Nội, nhận phiếu hẹn có ghi ngày trả kết quả.

Theo quy định, sau 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Ngoại vụ TP Hà Nội sẽ giải quyết cho cơ quan, tổ chức có nhu cầu. Căn cứ vào hồ sơ hợp lệ của Sở Ngoại vụ đề nghị, UBND TP Hà Nội sẽ có văn bản đồng ý cho phép cá nhân thuộc cơ quan, tổ chức trên địa bàn sử dụng Thẻ ABTC.

Hồ sơ xin cấp Thẻ sau đó được chuyển tới Cục Quản lý xuất- nhập cảnh Bộ Công an theo quy định. Tuy nhiên, đối với hồ sơ xin cấp Thẻ của Công ty cổ phần Mỹ phẩm - Dược quốc tế hiện vẫn đang “tắc” tới ba năm ở bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội.

Ngày 4/5, phóng viên Báo CAND đã tham dự buổi làm việc giữa Công ty cổ phần Mỹ phẩm - Dược quốc tế với Tổ công tác của UBND TP Hà Nội do ông Nguyễn Danh Cơ, Phó Chánh Văn phòâng UBND TP Hà Nội làm Tổ trưởng để làm rõ những vấn đề liên quan đến nội dung khiếu nại của công ty.

Tại buổi làm việc, Tổ công tác của UBND TP Hà Nội đề nghị công ty cung cấp các tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại đối với anh T và khẳng định, nếu có đủ bằng chứng liên quan đến việc anh T có hành vi sách nhiễu công ty, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Quyết định số 45/2006/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc cấp Thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam nêu rõ đối tượng được cấp thẻ gồm:

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty trực thuộc Thủ tướng Chính phủ; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó Giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất của Việt Nam; Giám đốc, Phó Giám đốc Ngân hàng Việt Nam hoặc Giám đốc, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Việt Nam; Kế toán trưởng hoặc Trưởng/Phó phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, ngân hàng, chi nhánh Ngân hàng Việt Nam trở lên.

Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó Giám đốc các doanh nghiệp; kế toán trưởng hoặc người có chức danh Trưởng phòng trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh;

Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch, Phó Chủ tịch công ty TNHH; Chủ tịch Ban quản trị hợp tác xã, Chủ nhiệm hợp tác xã. 

Thẻ ABTC là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ tham gia chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân của mình để tạo thuận lợi trong việc đi lại thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia chương trình.

Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó.

Thẻ ABTC có giá trị sử dụng trong ba năm và không được gia hạn. Trường hợp thẻ hết hạn, doanh nhân cần làm thủ tục đề nghị cấp lại thẻ mới. Trong thời hạn ba ngày kể từ ngày nhận được ý kiến đồng ý cấp Thẻ ABTC của cơ quan thẩm quyền của một nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên, Cục Quản lý xuất - nhập cảnh sẽ cấp thẻ cho người đề nghị.

Nguyễn Hưng
.
.
.