BV Nhiệt đới TW: Sẵn sàng điều trị bệnh nhân cúm A (H7N9) nếu có

Chủ Nhật, 07/04/2013, 20:35
Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch cúm A (H7N9) ở Trung Quốc, khi đến ngày 6/4, đã có 16 người mắc bệnh, trong đó, 6 người đã tử vong, Bộ Y tế đã chính thức phê duyệt “Kế hoạch hành động phòng chống dịch cúm A (H7N9) tại Việt Nam”.

Chiều 6/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trực tiếp kiểm tra công tác ứng phó với dịch cúm A (H7N9) tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TW - nơi đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân nếu có, cũng là BV tuyến cuối điều trị người mắc cúm A (H7N9).

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Dịch bệnh cúm A (H7N9) rất đáng lo ngại, khi các nhà khoa học vẫn còn nhiều câu hỏi trước diễn biến của các bệnh nhân rất nặng và nhanh; tỉ lệ tử vong cao; xảy ra ở tất cả các lứa tuổi, từ 4 đến 87 tuổi, nên chưa xác định được tần suất cao ở nhóm nào; cũng chưa xác định được nguồn lây bệnh: chỉ 6/16 người có tiếp xúc với gia cầm và lợn, Tổ chức Y tế Thế giới cũng chưa có bằng chứng về mối liên quan từ người sang người.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra nơi điều trị cấp cứu và các thiết bị y tế phục vụ.

Chính những giả định khác nhau khiến các chuyên gia lo ngại về một đại dịch xảy ra. Việt Nam chưa có ca bệnh, nhưng là nước nằm sát Trung Quốc, đi lại thông thương nên khả năng có dịch là cao. Do đó, việc BV Bệnh nhiệt đới TW chuẩn bị ứng phó với dịch rất quan trọng, vì sẽ là trung tâm điều trị bệnh nhân cúm A (H7N9).

Theo TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TW, ngay khi có bệnh nhân cúm A (H7N9) đầu tiên ở Trung Quốc, BV đã liên lạc với các bác sĩ Trung Quốc để tìm hiểu về triệu chứng, cách điều trị.

BV đã thành lập BCĐ phòng chống dịch, thành lập 2 đội cấp cứu - chống dịch lưu động, sẵn sàng cho điều động khẩn cấp, hỗ trợ các địa phương, đồng thời, thống nhất kế hoạch phối hợp với các BV vệ tinh ở Hà Nội: BV Thanh Nhàn, Xanh Pôn, Đức Giang, Đống Đa, Bắc Thăng Long v.v… khi có dịch.

Kế hoạch chống dịch của BV đã được xây dựng xong, huy động nhân viên y tế sẵn sàng, đảm bảo thường trực chế độ chuyên môn 24/24h, cũng như sẵn sàng tổ chức công tác thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, hạn chế tối đa tử vong. BV đã mở rộng khu vực khám bệnh, khu điều trị cách ly, phòng áp lực âm, đảm bảo cơ sở vật chất để thu dung, điều trị và chăm sóc, để đón tiếp bệnh nhân khi đại dịch xảy ra. 

Cũng trong ngày 6/4, 4 đoàn công tác của Bộ Y tế đến các cửa khẩu, tỉnh biên giới để kiểm tra công tác phòng, chống dịch cúm A (H7N9)

Thanh Hằng
.
.
.