BV Nhi đồng I đã có 4 loại huyết thanh điều trị kháng nọc độc rắn

Thứ Năm, 01/11/2007, 16:51
Hiện tại, Bệnh viện Nhi đồng I (TP HCM)có 4 loại huyết thanh kháng nọc rắn để điều trị. Đó là huyết thanh kháng nọc rắn chàm quạp, hổ đất, lục tre, cạp nong.

10 tháng đầu năm 2007, Khoa Hồi sức Bệnh viện Nhi đồng I đã tiếp nhận điều trị trên 20 trường hợp trẻ bị rắn độc cắn, phần lớn các trường hợp do rắn lục cắn, kế đến là rắn chàm quạp, hổ mèo, hổ đất, cạp nong, cạp nia.

Điều đáng lo ngại là các phụ huynh con em mình xử trí sơ cứu ban đầu không đúng cách, đưa đến những hậu quả là trẻ nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc nặng, sưng phù nề, hoại tử chi, có trường hợp lan rộng đến gốc chi, cũng như toàn thân.

Mới đây là trường hợp cháu Lê Thanh Đ., 12 tuổi, ngụ ở Đắk Nông, nhập viện ngày 25/10 trong tình trạng toàn thân sốt cao, mặt nhiễm độc, bàn tay phải sưng to, bầm máu, lan rộng đến vai và ngực, đau nhức không thể cử động chi được.

Cháu bất thình lình bị rắn lục xanh đuôi đỏ cắn ở bàn tay phải khi đang lôi kéo các cành cây do bố chặt xuống để làm củi. Sau 24 giờ điều trị, hỗ trợ hô hấp và truyền huyết thanh kháng nọc rắn lục, cháu đã được cứu sống.

Nhờ được trang bị huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu cho từng loại rắn nên các bác sĩ lâm sàng Bệnh viện Nhi đồng I hiện đã có được phương tiện điều trị hữu hiệu, cứu sống hầu hết các bệnh nhi bị rắn độc cắn mà không phải dùng đến máu và chế phẩm của máu  vừa không hiệu quả, vừa tốn kém, lại dễ xảy ra tai biến truyền máu.

Hiện tại, Bệnh viện Nhi đồng I có 4 loại huyết thanh kháng nọc rắn để điều trị. Đó là huyết thanh kháng nọc rắn chàm quạp, hổ đất, lục tre, cạp nong

H.N.
.
.
.