BV Chợ Rẫy - TP HCM: Cấp cứu một "sao" Campuchia bị bắn

Thứ Tư, 28/02/2007, 09:05
Nữ ca sĩ Pov Panhapich, ngôi sao nhạc Pop kiêm diễn viên điện ảnh, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Campuchia hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM trong tình trạng sức khỏe hết sức nguy kịch. Pov Panhapich bị bắn khi cô vừa bước xuống ôtô.

Những tiêu đề rất giật gân như "Ca sỹ ngã dưới làn đạn", "Ngôi sao bị bắn gục"... đã liên tục xuất hiện trên báo chí Campuchia, sau đó được rất nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới đề cập trong suốt nửa tuần qua.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Pov Panhapich, 23 tuổi, là một ca sĩ đang rất được khán giả Campuchia ái mộ. Theo đánh giá của ông Ieng Sythol, Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ Campuchia thì Pov Panhapich là một cô gái thông minh, duyên dáng, sinh trưởng trong một gia đình nền nếp, có nền giáo dục hoàn hảo.

Sáng 23/2, lúc 6h40', cô tự lái xe hơi đi học sinh ngữ tại Trường dạy tiếng Anh ELT trên đại lộ Norodom, thủ đô Phnôm Pênh. Hai kẻ lạ mặt đi môtô đã áp sát cô từ phía sau. Khi cô vừa mở cửa xe và bước xuống, tên ngồi sau đã rút súng ngắn bắn hai phát xuyên bụng và thủng cổ Pov Panhapich. Sau đó chúng tăng ga đào thoát.

Pov Panhapich được sơ cứu tại Bệnh viện Calmette ở Phnôm Pênh rồi nhanh chóng được đưa sang Việt Nam cứu chữa. Nhờ liên lạc trước, xe cứu thương của Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM đã đón sẵn tại biên giới để chuyển bệnh nhân.

13h30' cùng ngày, Pov Panhapich được đưa vào Phòng Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng tỉnh táo nhưng không nói được (vì đang được nối ống thở vào khí quản), mạch đập chậm và tay chân gần như bị liệt hoàn toàn. Các bước chụp cắt lớp CT vùng sọ não, đốt sống cổ, bụng, hội chẩn được Bệnh viện khẩn trương tiến hành. Đến 18h30', cô được đưa vào phòng mổ.

Ca mổ tiến hành trong 3 giờ. Vết thương ở bụng không quá nguy hiểm. Viên đạn găm vào phía trên rốn, bên phải làm thủng cơ thành bụng và chui ra ngoài phía sau lưng. Kết quả nội soi thám sát cho thấy ổ bụng không bị tổn thương. Nhưng vết thương ở cổ thì hết sức nguy hiểm. Đạn xuyên thủng cổ gây rách khí quản 0,8cm, phá vỡ đốt sống cổ gây tổn thương tủy sống nghiêm trọng khiến bệnh nhân bị liệt toàn thân.

Pov Panhapich đã được các bác sĩ gắp hết xương vụn, cố định đốt sống và đưa vào chăm sóc, điều trị tại Phòng Săn sóc đặc biệt (ICU).

Hiện tại, bệnh nhân này đã tỉnh táo nhưng chưa nói, cũng chưa nhúc nhích được chân tay, phải trợ thở bằng máy bởi vết thương ở khí quản đã khiến cô không thể tự thở. Tuy chưa có lời bình luận nào được các bác sĩ đang điều trị cho cô đưa ra, nhưng có thể đoán rằng vết thương của ngôi sao xinh đẹp này là rất nghiêm trọng, có thể khiến cô bị bại liệt vĩnh viễn. Với khí quản bị bắn thủng, cho dù sức khỏe có được phục hồi, sự nghiệp ca hát, biểu diễn nghệ thuật của Pov cũng đã hoàn toàn chấm dứt.

Tại Campuchia, sự kiện ngôi sao ca nhạc hàng đầu Pov Panhapich bị bắn gục giữa ban ngày đã gây nên một cơn rúng động trên toàn quốc. Hung thủ, động cơ gây án chưa được nhận diện.

Tuy nhiên, như lời ông Touch Naroth. Cảnh sát trưởng Phnôm Pênh tuyên bố với báo chí trước Bệnh viện Calmette khi cô ca sĩ đang được sơ cứu thì Cảnh sát thủ đô không tin Pov Panhapich là nạn nhân của một vụ cướp thông thường, bởi lẽ khi cô vừa gục xuống, hung thủ đã đào thoát ngay mà không lấy đi bất kỳ vật gì của nạn nhân.

Ông Cảnh sát trưởng cũng không loại trừ đây là một vụ ám sát vì mâu thuẫn cá nhân. Một số nguồn tin khác cho rằng, Pov Panhapich bị bắn vì ghen tuông. Tuy nhiên, đa phần dư luận lại tin rằng vì sự đố kỵ đối với ngôi sao trẻ xinh đẹp đang gặp thời, một kẻ nào đó đã thuê sát thủ chuyên nghiệp hạ sát cô.

Cảnh sát trưởng Touch Naroth dường như cũng nghiêng về giả thuyết này. Ông nói: "Có vẻ như lại thêm một vụ nổ súng dằn mặt nữa vì một nguyên nhân mâu thuẫn nào đó".

Pov Panhapich không phải là nghệ sĩ đầu tiên bị hãm hại bằng súng. Năm 1999, nam diễn viên điện ảnh Pisith Pilika cũng đã bỏ mạng vì bị bắn ngay giữa ban ngày. Năm 2003, một ngôi sao nhạc Pop khác, cô Touch Sreynich cũng bị bắn vào mặt và cổ ngay trên đường phố. Đến nay cô vẫn bại liệt hoàn toàn đang phải điều trị tại Mỹ.

Thêm trường hợp của Pov Panhapich, cả báo chí và dư luận Campuchia lẫn báo chí quốc tế lại càng có thêm lý do để lo ngại về sự mất an ninh trên đường phố Phnôm Pênh. Nhiều tổ chức xã hội đã cực lực lên án những vụ bạo lực, tấn công bằng vũ khí nhắm vào giới nghệ sĩ, nhất là nữ nghệ sĩ đang có chiều hướng gia tăng ở TP này.

Pov Panhapich sau khi bị thương.

Trong khi đó, tại TP HCM, bên cạnh sự cứu chữa tận tình với những điều kiện y tế tốt nhất, hàng rào cảnh giác nhằm tăng cường an ninh quanh giường bệnh của cô ca sĩ cũng đang được thắt chặt. Ban Giám đốc Bệnh viện đã cấm tuyệt đối, không cho bất kỳ ai, kể cả người thân lẫn giới báo chí tiếp cận giường bệnh cũng như những thông tin về bệnh trạng của Pov Panhapich, nhằm tránh những kẻ có ý đồ xấu trà trộn gây nên những điều đáng tiếc. Chỉ có các y, bác sĩ trực tiếp điều trị cho cô mới được tiếp xúc với bệnh nhân.

Là người duy nhất trong phòng ICU biết thành thạo tiếng Khmer, đích thân bác sĩ, Phó khoa Phạm Văn Đông đã được Ban Giám đốc Bệnh viện chỉ định trực tiếp phụ trách công tác điều trị cho Pov Panhapich.

Ngày 27/2, Bệnh viện tiến hành lập danh sách, xác minh nhân thân để sau đó cho một số lượng hạn chế thân nhân của Pov Panhapich vào thăm nom cô. Trong khi đó, lượng người tự nhận là thân nhân của Pov cứ ngày một xuất hiện đông hơn tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Họ được tạm thời bố trí xuống Trại 25, nơi người nhà chờ tin tức bệnh nhân của Bệnh viện

.
.
.