Áp dụng công nghệ "giữ xe thông minh": Giải pháp chống mất cắp xe máy ở bãi xe

Thứ Tư, 23/09/2009, 10:45
Tiếp tục phát triển các ý tưởng sáng tạo và ứng dụng kết quả nghiên cứu mới, mới đây các tác giả nhóm Mắt thần đã xây dựng phiên bản mới cho dòng sản phẩm quản lý phương tiện vào, ra cho phép "quản lý thông minh" các bãi trông giữ xe với việc sử dụng công nghệ nhận dạng ảnh biển số kết hợp công nghệ thẻ với tên gọi là "Mắt thần 2.0".

Hiện nay, việc quản lý các bãi trông giữ xe (tòa nhà, chung cư, bệnh viện, siêu thị, trường học, ký túc xá, cơ quan công sở, sân bay, bến cảng, khách sạn, các khu vui chơi giải trí, trung tâm hội nghị, hội chợ triển lãm…) phần lớn còn mang tính thủ công.

Các phương pháp thường dùng là: ghi vé giấy, dùng thẻ giấy, vé mã vạch, ghi số bằng tay đòi hỏi nhiều nhân công, tốn thời gian, thường xuyên xảy ra ùn tắc, dễ mất an toàn và rất thiếu đi nét văn minh hiện đại.

Rõ ràng những phương pháp quản lý bãi gửi xe như vậy đang trở nên không ngang tầm với một xã hội Việt Nam đang chuyển mình đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2006, nhóm Mắt thần thuộc Viện Công nghệ Mô phỏng, Học viện Kỹ thuật Quân sự đã nghiên cứu thành công và cho ra đời sản phẩm "Hệ thống ghi vé xe tự động ứng dụng công nghệ xử lý và nhận dạng ảnh" và đưa vào áp dụng tại Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Công nghệ này đã thay thế được việc ghi vé bằng tay theo phương pháp thủ công truyền thống bằng việc in vé tự động với tốc độ nhanh hơn 2 lần. Sản phẩm này đã đạt giải nhì cuộc thi sáng tạo phần mềm "Trí tuệ Việt Nam" năm 2006.

Hệ thống hiển thị và kiểm soát chặt chẽ xe vào, ra bãi.

Tiếp tục phát triển các ý tưởng sáng tạo và ứng dụng kết quả nghiên cứu mới, mới đây các tác giả nhóm Mắt thần đã xây dựng phiên bản mới cho dòng sản phẩm quản lý phương tiện vào, ra cho phép "quản lý thông minh" các bãi trông giữ xe với việc sử dụng công nghệ nhận dạng ảnh biển số kết hợp công nghệ thẻ với tên gọi là "Mắt thần 2.0".

Tìm đến Học viện Kỹ thuật Quân sự chúng tôi được nhóm tác giả này cho biết: Với công nghệ này phần lớn các thao tác kiểm soát phương tiện vào, ra bãi gửi xe được tự động hóa, tốc độ lưu thông luồng xe vào, ra được tăng lên một cách tối đa với mức độ an ninh an toàn cho xe gửi gần như tuyệt đối. Hệ thống được trang bị đầy đủ các chức năng cho phép giải quyết một cách nhanh chóng các vấn đề thường gặp trong việc quản lý bãi trông giữ xe.

Hiện tại sản phẩm này đang được sử dụng tại các bãi gửi xe như: VinCom City Tower, VinCom Park Place, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng cục Hải quan, Học viện Kỹ thuật Quân sự… Trên thực tế hệ thống "Mắt thần 2.0" đang góp phần mang lại những diện mạo mới cho văn hóa xe gửi cũng như văn minh đô thị.

Có mặt tại một số địa chỉ trên chúng tôi nhận thấy việc áp dụng công nghệ mới này đã đem lại nhiều điểm rất thú vị. Không còn cảnh dùng phấn để ghi lên yên xe, thành xe hay phải chờ đợi nhân viên tỷ mẩn ghi biển số, kẹp ghim vào xe. Khách đi qua cổng chỉ dừng lại lấy chiếc thẻ từ do nhân viên phát là xong… Đặc biệt với tốc độ nhanh chóng đó nhiều điểm thường xuyên ùn ứ khách ra vào các bãi gửi xe đã không còn, điều thú vị là an ninh cho xe của khách được đảm bảo tuyệt đối.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện nhóm kỹ sư trẻ này cho biết: Quy trình hoạt động của hệ thống trông giữ xe thông minh này rất hiện đại mà lại khá đơn giản, dễ vận hành. Đối với xe của khách vào gửi, nhân viên bảo vệ lấy 1 thẻ từ quẹt vào đầu đọc thẻ rồi giao cho khách. Toàn bộ hình ảnh biển số xe và hình ảnh mặt chủ xe được 02 camera ghi lại và lưu trữ trong máy tính.

"Mắt thần 2.0" làm việc, tiến hành nhận dạng và đưa ra đầy đủ các thông tin: mã số thẻ, biển số xe, hình ảnh biển số xe, hình ảnh mặt chủ xe, ngày giờ xe vào… Riêng đối với nhân viên của các tòa nhà gửi xe thường xuyên thì khi ra vào họ tự quẹt thẻ đã được cấp phát. Nhân viên bảo vệ chỉ cần so sánh dữ liệu trên màn hình. Nếu bãi xe có sử dụng hệ thống barie thì lập tức barie được kết nối tự động mở.

Riêng đối với xe của khách hàng lúc ra nhân viên bảo vệ thu lại thẻ và quẹt vào đầu đọc thẻ. Toàn bộ dữ liệu như biển số xe, mặt chủ xe, nhận dạng biển số xe ra… sẽ hiển thị lên màn hình. Hệ thống cũng tự động so sánh xe vào với xe ra để xem có hợp lệ không.

Nếu xe ra không hợp lệ lập tức hệ thống sẽ cảnh báo để nhân viên bảo vệ quan sát màn hình kiểm chứng tính hợp lệ của xe ra. Đồng thời phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh. Như vậy xe các đối tượng trộm cắp nếu lấy được thẻ của khách cũng không thể nào dắt xe rời khỏi bãi gửi được.

Với hệ thống này thời gian dừng cho mỗi xe vào, ra trung bình của một lượt xe chỉ mất  từ 2-3 giây. Do đó, hệ thống giải quyết được vấn đề ùn tắc thường hay xảy ra ở các bãi gửi xe thông thường

Xuân Luận
.
.
.