Ảo giác, gây án thật

Chủ Nhật, 22/05/2011, 10:07
15h ngày 13/5, người dân sống tại khu vực phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội bị một phen hoảng loạn, khi chứng kiến cảnh tượng chẳng khác gì phim hành động. Trên tầng 2 của một căn nhà, người thanh niên tự xưng là Lê Quang Hải (32 tuổi, trú tại Hà Nội) tay lăm lăm con dao nhọn và một quả lựu đạn luôn miệng nói đã rút chốt, để chống lại người định giết anh ta…

Vụ việc ngay sau đó đã được Công an phường Kim Mã giải quyết kịp thời, đảm bảo an toàn cho tính mạng của đối tượng và những người xung quanh. Nguyên nhân của "hành động kỳ quặc trên" là do người thanh niên đã sử dụng ma túy tổng hợp (MTTH).

Do bị ảo giác nên anh ta luôn nghĩ rằng có một người đang tìm cách sát hại mình. Đó chỉ là một trong rất nhiều vụ đối tượng sử dụng ma túy, bị ảo giác gây án xảy ra thời gian qua trên địa bàn cả nước. Các vụ án trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tác hại của tình trạng sử dụng và lạm dụng MTTH.

Những hiểm họa đối với cộng đồng

Hơn 3 tháng đã trôi qua nhưng mỗi khi nhớ lại câu chuyện đã xảy ra, anh Trương Trọng Thao, quê tại thị xã Sông Công (tỉnh Thái Nguyên), nạn nhân của một vụ đe dọa giết người mà đối tượng gây án là một kẻ bị ảo giác do sử dụng MTTH, vẫn rùng mình ám ảnh.

Anh Thao kể lại: Khoảng 9h30' ngày 15/2, như thường lệ, anh Thao cùng một người bạn rời phòng trọ đang thuê ở tổ 17B, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) chuẩn bị tới trường. Khi anh Thao đang đứng trước cửa nhà chờ một người bạn cùng phòng thì bất ngờ bị một thanh niên lao tới, dùng hai con dao nhọn, gí sát vào cổ anh Thao, khống chế bắt anh phải theo hắn.

Khi đó, anh Thao là một sinh viên vừa "chân ướt, chân ráo" về Hà Nội theo học, bản thân chẳng hề va chạm với ai nên trước sự việc xảy ra đã vô cùng hoảng loạn. Song trước sự côn đồ, hung hãn của gã thanh niên mà về sau này anh biết đối tượng là Phạm Hùng Mạnh (29 tuổi, trú tại tổ 17, phường Hoàng Văn Thụ), nên đã sợ hãi làm theo yêu cầu của hắn. Tên này, đưa anh Thao lên gác xép, sau đó liên tục đánh đấm rồi tra hỏi anh Thao: "Tại sao mày lại nhìn đểu và đặt camera theo dõi nhà tao?"…

Nói đến đây, anh Thao dừng lại. Khi đó, Mạnh bị kích động rất mạnh, hai mắt gằn lên những tia đỏ rực, hắn càng trở lên điên loạn khi phát hiện có người đến giải cứu. Trong tình huống đó, chỉ cần một chút sai sót, tính mạng của tôi có thể bị nguy hiểm"…

Vụ án đã được giải quyết thành công, tính mạng của người bị hại được đảm bảo an toàn,  nhờ sự khéo léo của các Công an phường Hoàng Văn Thụ khi đã kịp thời vô hiệu hóa được 2 con dao nhọn trong tay Mạnh, khi hắn đang vung dao định chém anh Thao.

Khi bị đưa về trụ sở cơ quan điều tra, Mạnh vẫn ngây ngô như người mất hồn. Phải mất rất nhiều giờ sau đó, các trinh sát mới tiếp xúc được với Mạnh, khi anh ta tỉnh táo trở lại.

Khi đó, Mạnh nhớ rành mạch toàn bộ sự việc đã xảy ra, Mạnh cho biết: Trong đầu Mạnh luôn có một tiếng nói nhắc nhở rằng có người đang đặt camera theo dõi toàn bộ hoạt động của gia đình hắn. Mạnh nhìn ai cũng thấy nghi ngờ và hắn luôn lo sợ sẽ bị sát hại… Mạnh từng có tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Tháng 9/2009, Mạnh đã đi cai nghiện bắt buộc trở về địa phương, nhưng sau đó lại "ngựa quen đường cũ" tiếp tục lao vào các cuộc chơi thâu đêm, suốt sáng. Vì thế, Công an phường Hoàng Văn Thụ đã đưa Mạnh vào danh sách quản lý nghiệp vụ.

Trên thực tế, trước khi vụ việc này xảy ra, Mạnh đã có những thay đổi khác thường về tâm sinh lý, nguyên nhân là do sử dụng quá nhiều MTTH. Theo gia đình Mạnh cung cấp thì trước đó anh ta đã có sự rối loạn về tinh thần. Mạnh vô cớ chửi bới, lăng mạ những người thân trong gia đình, thậm chí cãi nhau gay gắt với vợ.

Trước sự thay đổi bất thường của Mạnh, vợ của anh ta không thể chịu đựng nổi đã bỏ về nhà mẹ đẻ, để lại đứa con gái khi đó mới được 7 tháng tuổi cho Mạnh chăm sóc.

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sỹ, bác sy (TS-BS)ä Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng khoa Y học cổ truyền, Trung tâm Nghiên cứu điều trị nghiện, Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết: Thực tế cho thấy, khi sử dụng MTTH, các đối tượng không điều chỉnh được hành vi của mình.

Tất cả những người sử dụng MTTH đều có thể bị ảo giác, không kể việc sử dụng nhiều hay ít. Khi đó, họ không thể điều chỉnh được năng lực và hành vi của mình, có thể tìm cách kết thúc đời mình như trường hợp của Nguyễn Diệp Anh (30 tuổi, trú tại đường Lò Đúc, phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).  

Công an phường Hoàng Văn Thụ lấy lời khai của Mạnh.

Bị ảo giác về ma túy, Diệp Anh đã không làm chủ được hành vi của anh ta, tự đốt nhà của mình. Vào thời điểm gây án, Diệp Anh vừa cai nghiện bắt buộc trở về và đang chuẩn bị đi thi hành án về hành vi vi phạm an toàn giao thông. Trong thời gian đó, Diệp Anh vẫn lén lút sử dụng ma túy, bất chấp sự ngăn cản quyết liệt từ phía gia đình.

Vào thời điểm vụ án xảy ra, Diệp Anh đang phê ma túy, hắn trong cơn mê loạn, đã dùng kiếm đe dọa giết bố, mẹ của anh ta. Khi lực lượng Công an phường Đống Mác nhận được tin báo, có mặt tại hiện trường thì Diệp Anh đang ở trong trạng thái tâm lý vô cùng kích động. Hắn không chấp nhận những yêu cầu của lực lượng Công an. Tiếp đó, hắn dùng xăng đốt nhà… Sức ép của vụ nổ đã làm cho Diệp Anh bất tỉnh, chiếc xe SH bùng cháy thiêu rụi toàn bộ các đồ đạc có giá trị ở trong phòng. Diệp Anh đã may mắn được cán bộ Công an phường Đống Mác đưa đi cấp cứu kịp thời nên tính mạng không bị hiểm nguy, nhưng toàn bộ tài sản của gia đình đã bị thiệt hại. 

Cá biệt, có trường hợp đối tượng sử dụng MTTH bị ảo giác đã ra tay sát hại chính người cô ruột của mình. Vụ việc xảy ra lúc 18h30' ngày 23/11/2010,  tức là hơn nửa năm nhưng mỗi khi nhớ lại, những người dân sống tại phố Lò Đức, quận Hai Bác Trưng (Hà Nội) vẫn bàng hoàng. Kẻ gây ra vụ án mạng kinh hoàng đó là Nguyễn Huy Tuân (31 tuổi, trú tại địa chỉ trên).

Tuân là đối tượng nghiện ma túy và đã 2 lần bị đưa đi cơ sở giáo dục. Vào thời điểm đó, theo hồ sơ của gia đình cung cấp thì Tuân đang điều trị ngoại trú tại Khoa Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai. Thời gian đó, Tuân được gia đình chăm sóc và chữa bệnh tại nhà. Bà Nguyễn Thị Trang (57 tuổi), là cô ruột, đồng thời là y tá đã nghỉ hưu, nên được gia đình Tuân, nhờ chăm sóc giúp.

Đều đặn hàng ngày, bà Trang đến nhà cho tiêm và cho Tuân uống thuốc đều đặn. Hôm đó, bà Trang vừa vào đến nhà thì Tuân đã khóa trái cửa, rồi bất ngờ tấn công bà Trang… Sau khi sát hại bà Trang, tên Tuân trong cơn mê ảo đã tự đâm vào bụng và người của anh ta để tìm cách kết liễu đời mình.

Tang vật của vụ án.

Những tác hại khôn lường của ma túy tổng hợp lên hệ thần kinh

Trao đổi về chúng tôi vấn đề này, bác sỹ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết: MTTH không gây hội chứng cai về cơ thể nhưng người nghiện lại bị lệ thuộc về mặt tâm thần. MTTH đưa nhanh đến các rối loạn, phá hủy nhân cách, hành vi của con người, các tế bào thần kinh bị tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi sử dụng MTTH, họ có thể làm được những việc mà bình thường không thể làm được, có thể nhảy múa, hát hò suốt đêm. Nhiều người bị tác động về sinh lý, cùng lúc có quan hệ tình dục với rất nhiều người nhưng đó chỉ là trạng thái tức thời, sau đó họ sẽ rơi vào khủng hoảng mỏi mệt, vật vã và khi thiếu thuốc thì lại phải tiếp tục sử dụng…

Khi bị lệ thuộc vào MTTH, người  nghiện có tâm lý sợ hãi, lo lắng, thậm chí bị ảo giác hành hạ. Thực tế cho thấy, khi bị ảo giác, người nghiện không thể làm chủ được hành vi của họ. Họ bị kích động mạnh và liều lĩnh làm mọi việc. Mới đây, vào lúc 12h ngày 15/3, tại khu tầng trệt Nhà sách Phương Nam, nằm ở khu vực phường 4, quận Tân Bình, TP HCM cũng xảy ra một vụ bắt giữ con tin gây xôn xao dư luận. Đối tượng gây án là Voòng Hùng Minh (27 tuổi, quê ở tỉnh Đồng Nai).

Trước khi gây ra vụ án trên, vào khoảng 9h cùng ngày Minh đã đến cơ quan Công an xin được đi tù vì Minh đang nợ rất nhiều tiền và đang bị các đối tượng xã hội đen ráo riết đòi nợ. Sau đó, Minh đến Nhà sách Phương Nam, do ảo giác về việc sử dụng ma túy đã dùng chiếc kéo kề ngay vào cổ chị Ngầu Ngọc Lan (29 tuổi, ở tại quận 7, TP HCM) khống chế, đe dọa. Không dừng lại ở đó, khi vào đến trại giam hắn còn định sát hại một người tù khác…

Thực tế hiện nay cho thấy việc phát hiện đối tượng sử dụng MTTH không dễ dàng bởi cấu tạo và cách sử dụng của loại ma túy này rất đơn giản, chỉ cần uống như uống một viên thuốc, hơn nữa, loại ma túy này cũng không thể kiểm tra được bằng các que thử thông thường. Vì thế, có những người vẫn đi học, đi làm bình thường thế nhưng chỉ sau một buổi bỗng nhiên "hóa điên". Rất nhiều trường hợp, các ông bố, bà mẹ không biết nguyên nhân làm sao nhưng lại sợ con mang tiếng là tâm thần nên âm thầm mời thầy về cúng, bái... Chỉ đến bước đường cùng, họ mới chịu đưa con đến bệnh viện tâm thần nhờ sự giúp đỡ của y học.

Qua thực tế điều trị, TS-BS Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng khoa Y học cổ truyền, Trung tâm nghiên cứu điều trị nghiện, Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết: Hiện nay có hai dạng nghiện MTTH đang tồn tại, một dạng là những người đã có tiền sử sử dụng heroin sau đó thì dùng thêm thuốc lắc.

Trường hợp thứ hai là chưa sử dụng MTTH bao giờ, theo bác sỹ Hùng thì dạng này dễ gây ra các biểu hiện loạn thần như nói năng lung tung, khóc cười vô cớ. Nếu cùng lúc kết hợp sử dụng MTTH với rượu và một số chất kích thích khác thì độc tính sẽ tăng cao hơn rất nhiều, trong y học gọi là "loạn thần Methamphetamin"… trường hợp này, gây nguy hiểm nghiêm trọng. Vì thế, lớp trẻ hãy tránh xa ma túy.

Nói về sự khác biệt giữa cai nghiện MTTH và cai nghiện heroin, TS-BS Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Bệnh nhân nghiện heroin vất vả nhất là lúc cắt cơn, đối tượng tìm cách chống phá, thậm chí đe dọa bác sỹ, song khi qua giai đoạn đó, họ còn hiểu được bác sỹ nói gì để làm theo.

Ngược trở lại, cai nghiện MTTH, bệnh nhân chẳng có phản ứng gì, cái khó của bác sỹ làm sao phải truyền đạt được ý tưởng của họ đến với bệnh nhân. Trong khi đó, điều trị về mặt tâm lý rất khó khăn, có khi bác sỹ nói, họ cũng chẳng hiểu, chẳng nghe…

Thông thường, bệnh nhân nhập viện đều có chung một đặc điểm là người ngây như đá, đi như người máy, mắt nhìn thẳng vào một khoảng không vô định, tinh thần và sức khỏe đều suy sụp. Điều trị cai nghiện MTTH có biến chứng về tâm thần nhiều nhất và đặc biệt không thể áp dụng phác đồ điều trị cai nghiện heroin cho MTTH. Với MTTH ban đầu bao giờ cũng phải nâng cao thể trạng của người bệnh. Sau đó, phá tan sự băng giá chậm chạp của tư duy.

Xuân Mai
.
.
.