Anh "Bảy bờ kè" bỏ tiền làm việc nghĩa

Thứ Ba, 12/01/2010, 09:54
Người dân phường vùng ven Long Tuyền, quận Bình Thủy (Cần Thơ) gọi anh với biệt danh là "Bảy bờ kè" là vì trân trọng nghĩa cử của anh: Bỏ tiền túi hàng trăm triệu đồng để lo cho việc chung. Đáp lại tình cảm của chính quyền và người dân, anh dựng cái quán ăn sinh thái ven đường lấy tên là Bảy bờ kè…

Tên thật của anh là Phan Văn Kích. Trước khi về với mảnh vườn nhỏ của mình ở khu vực Bình Phó B, phường vùng ven Long Tuyền, quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), anh từng có 30 năm khoác trên mình màu áo của anh Bộ đội Cụ Hồ với đơn vị công tác cuối cùng là Cục Kỹ thuật - Quân khu 9.

Ngồi với tôi dưới tán cây nhãn mát rượi, anh Kích kể lại chuyện cách đây chưa tới 10 năm: "Tiếng là nằm sát QL91B nhưng khu vực này chỉ có lèo tèo mấy chục hộ dân. Bà con sống lưa thưa, đơn giản vì không có đường đi, không có điện để xài. Muốn vào đây, bà con phải đi đường vòng và qua một cây cầu gỗ mong manh bắc qua rạch Bà Bộ".

Giữa năm 2008, khi anh Kích chính thức chuyển về chăm chút cho mảnh vườn của mình, nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân còn khá bất tiện, nên anh bộc bạch với Chủ tịch UBND phường Long Tuyền. Nghe tâm huyết của anh, Chủ tịch Nguyễn Văn Năm gật đầu ngay. Thế là cùng với công sức của người dân, anh bỏ tiền túi ra 300 triệu đồng để mở rộng con đường làng với quy cách mặt rộng 4 mét, tráng bê tông hẳn hoi. Vậy là chẳng mấy chốc, con đường nhỏ nằm dưới chân cầu Bà Bộ trở nên phẳng phiu, rộng rãi đủ cho ôtô ra vào và đặc biệt trở thành con đường huyết mạch của phường Long Tuyền.

Mới đây, được sự chấp thuận của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của hầu hết người dân trong tổ 11, anh quyết định bỏ ra gần 100 triệu đồng nữa để nới rộng mặt đường thêm 1m nữa.

Còn chuyện điện sinh hoạt, ông Đinh Công Dậu - Trưởng khu vực Bình Phó B kể, nếu không nhờ "Bảy bờ kè" bỏ tiền ra mua bình hạ thế, bỏ tiền ra đổ, cắm cột điện,… thì bà con ở đây khó khăn lắm. Đường mở rộng, điện kéo tới nhà,… giờ khu vực này sung túc hẳn lên với 481 hộ dân, gần 2.000 nhân khẩu. Mấy con hẻm rẽ vào nhà dân cũng được thông thoáng liền lạc. Đặc biệt, từ nghĩa cử của anh "Bảy bờ kè", ý thức đoàn kết, vì cộng đồng trong người dân nâng lên thấy rõ. Bà con hưởng ứng nhiệt tình, hiệu quả nhiều phong trào do chính quyền phát động… 

"Bảy bờ kè" kể thêm: "Cùng chung tay làm việc nghĩa với tôi thực ra chẳng phải một mình tôi, mà còn có sự góp sức của người em rể nữa, đó là anh Nguyễn Tiến Thắng. Từng xuất thân từ gia đình truyền thống cách mạng, nghèo khó nên anh cũng thường xuyên có những nghĩa cử để chia sẻ cùng với vùng quê cách mạng còn nghèo khó như Long Tuyền"

T.B.
.
.
.