An toàn, đề thi được bảo mật tuyệt đối

Thứ Ba, 10/07/2012, 00:46
Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, trong ngày thi đầu tiên của đợt II, số thí sinh đăng kí dự thi là 765.630, số thí sinh đến dự thi 603.056, đạt tỉ lệ 80,76%. So với cùng kỳ năm 2011, tỷ lệ thí sinh đến dự thi đại học đợt II khối B, C, D và Năng khiếu tăng 0,27% (năm 2011 là 80,49%). Các Hội đồng thi kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm Quy chế và sai sót của thí sinh và cán bộ làm công tác thi.

Có 140 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật; có 3 cán bộ bị xử lý kỷ luật đình chỉ làm công tác thi. Về đề thi, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót. Các trường nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, tăng cường công tác tập huấn cán bộ coi thi, quán triệt quy chế đến thí sinh dự thi và cán bộ làm công tác thi, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để tổ chức tốt đợt thi thứ hai ngay từ ngày thi đầu tiên.

Các trường CAND vẫn dẫn đầu về tỉ lệ dự thi, kết thúc buổi thi đầu tiên, tỉ lệ chung đạt 96,18%, trong đó Học viện ANND đạt 95,54%, Học viện CSND đạt 96,84%, ĐH ANND đạt 95,64% và ĐH CSND đạt 93,9%.

Hai ngành có tỉ lệ chọi cao ngất ngưởng 1/26 và 1/27 là ngành Kỹ thuật y học, ngành Điều dưỡng của ĐH Y Hà Nội (chỉ tiêu của hai ngành này là 50 và 100). Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội Nguyễn Đức Hinh cho biết, với chỉ tiêu chung vào trường là 1.000, thì nhiều ngành khác của trường tỉ lệ chọi cũng rất cao, như bác sỹ đa khoa 1/9,7, y học cổ truyền 1/14, y học dự phòng 1/4,7, răng hàm mặt 1/9,7, y tế công cộng 1/8,3. Tỉ lệ dự thi chung của ĐH Y Hà Nội đạt 72,3% với 12.011 thí sinh dự thi.

Dù các trường đã ráo riết tuyên truyền nhắc nhở thí sinh, nhưng vẫn có nhiều thí sinh mang điện thoại vào phòng thi. Sáng 9/7, ĐH Nông nghiệp đã đình chỉ 1 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi và khiển trách một thí sinh. Hội đồng thi của ĐH Lâm nghiệp cũng phải đình chỉ 1 thí sinh do mang điện thoại vào phòng thi, dù em này chưa sử dụng điện thoại để gian lận thi cử.

Thí sinh dự thi vào Học viện Quan hệ quốc tế 2012.

Đó là thí sinh Bùi Văn Lộc, SBD 006853, khối B, phòng thi số 57 và đình chỉ 1 thí sinh do mang tài liệu vào phòng thi là Tống Thị Hiền, SBD 010279. Chỉ trong buổi sáng 9/7, các trường CAND đã đình chỉ 36 trường hợp thí sinh mang tài liệu, trong đó tại ĐH CSND có 1 thí sinh mang điện thoại di động giấu trong quần. Hiện trường hợp này đang được giao cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ…

5h30 ngày 9/7, tại các điểm thi khu vực TP HCM đã tập trung rất đông thí sinh (TS) và phụ huynh. Khoảng 10h15 sáng 9/7, các TS khu vực Trường THPT Quang Trung Gò Vấp rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn chấn. Đây là điểm thi vào Trường ĐH Mở TP HCM. Hầu hết các TS đều cho rằng đề môn Văn khá dễ, sát với chương trình đã học, nên có thể đạt điểm trên trung bình.

Tại khu vực dự thi khối D tại Hội đồng thi Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM, TS Nguyễn Thanh Thùy Trang cho biết nhiều bạn hoàn thành bài sớm và ra trước thời gian quy định. Tương tự, tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, nhiều TS dự thi môn Sinh và Văn cũng ra khỏi phòng thi sớm.

Trước cửa khu vực Hội đồng thi Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (quận Thủ Đức), ngã tư Thủ Đức… lực lượng Cảnh sát giao thông, sinh viên tình nguyện liên tục điều tiết giao thông, nhắc nhở phụ huynh đỗ xe đúng quy định.

Những khảo sát cho thấy tại khu vực TP HCM, TS thi khối B (thi trắc nghiệm môn thi Sinh học) đều rất vui vẻ, nhiều TS cho rằng đề năm nay dễ.

Muộn thi vì đi xe buýt gặp cảnh tắc đường

 

Đó là trường hợp đáng tiếc của thí sinh Phạm Anh Tuấn (Vũ Thư, Thái Bình), phòng thi 0092, dự thi Khoa Lịch sử, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 7h35 sáng 9/7, Tuấn hớt hải chạy tới cổng Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhưng em không được vào thi vì đã quá muộn giờ theo quy định.

 

Tuấn buồn rầu cho biết, em đi xe buýt từ sân vận động Mỹ Đình đến đây, đường hơi tắc nhưng em nghĩ 8h vẫn được đến thi. Được biết, năm ngoái em từng thi khối A Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp. Năm nay, em chuyển khối C để thi vào Khoa Lịch sử. Nhưng ước mơ trở thành sinh viên của Tuấn đã dang dở chỉ vì em chưa có kinh nghiệm, nếu đi sớm hơn thì em đã được vào phòng thi.


Chú tiểu cũng “lai kinh ứng thí”

 

Đó là chú tiểu Thích Mỹ Huyền, chùa Quán Tình, Long Biên (Hà Nội), dự thi vào ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội). Kết thúc môn Văn, chú hào hứng khoe với chúng tôi làm đề môn Văn khối C khá tốt, đạt khoảng 7, 8 điểm.

 

Chú dự thi vào chuyên ngành Hán Nôm vì trong nhà chùa sử dụng nhiều chữ Nho, kinh sách cũng được viết bằng chữ Nho, nên nếu không am hiểu Hán Nôm thì chú rất khó tiếp cận được với kinh nhà Phật. Cấp ba chú học tại Trường THPT Lê Văn Thiêm, Đức Giang, Gia Lâm với kết quả ba năm đều đạt học sinh khá. Quyết tâm thi đỗ đại học, chú tiểu Thích Mỹ Huyền cũng dày công đèn sách nhiều tháng trời.

 

Trà đá miễn phí cho sĩ tử

 

Trong ngày thi đại học đầu tiên của đợt II, nhiều phụ huynh đứng chờ đón con trước cổng Học viện Quan hệ quốc tế rất xúc động trước hình ảnh các sinh viên tình nguyện của Học viện tặng trà đá cho thí sinh và người nhà. Chỉ một cốc trà đá nhỏ nhưng đã làm dịu cơn khát, xua tan những mệt nhọc trong lòng sĩ tử sau mỗi buổi thi.

 

Sinh viên Hán Văn Đạt, Hội Sinh viên của Học viện Quan hệ quốc tế cho biết, mỗi buổi thi, các em phát miễn phí khoảng 500 cốc trà đá. Tuy mệt nhưng với Đạt và các bạn sinh viên tình nguyện của trường thì đây thực sự là những kỷ niệm đẹp nhiều ý nghĩa trong quãng đời sinh viên.

 

Đào Tuấn -Tuấn Minh -Tuấn Dũng

Thu Phương - H.Nga - Q.Nga
.
.
.