Ẩn họa tại khu du lịch tự phát Gò Miếu

Thứ Năm, 11/08/2011, 10:10
Trên hồ Gò Miếu (Thái Nguyên) đang có 6 chiếc thuyền hoạt động hàng ngày. Những ngày đông khách, trung bình mỗi chiếc chạy khoảng 20 lượt, có chuyến chở 20 đến 30 người. Trong quá trình hoạt động, nhiều quy định đảm bảo an toàn, trật tự giao thông đã bị các chủ thuyền bỏ qua.

Hồ Gò Miếu thuộc xóm Chuối, xã Ký Phú, huyện Đại Từ. Đây là hồ dự trữ nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các xã Cát Nê, Ký Phú, Vạn Thọ chống lũ và hỗ trợ điều tiết  nước cho hồ núi Cốc. Với diện tích mặt nước rộng, độ sâu lớn và phong cảnh đẹp nên nơi đây đã trở thành điểm vui chơi, du lịch của nhân dân, nhất là vào các dịp nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật, số lượng người đến rất đông...

Ngoài việc phục vụ cho nhân dân trong khu vực vào rừng lao động sản xuất, thì một số hộ dân đã đầu tư mua thuyền để chở khách du lịch, tham quan. Hiện tại, trên hồ đang có 6 chiếc thuyền hoạt động hàng ngày. Những ngày đông khách, trung bình mỗi chiếc chạy khoảng 20 lượt, có chuyến chở 20 đến 30 người. Trong quá trình hoạt động, nhiều quy định đảm bảo an toàn, trật tự giao thông đã bị các chủ thuyền bỏ qua.

Một cậu bé khoảng 16-17 tuổi, lái thuyền ở đây cho biết: Chỉ có bố em là đi tập huấn lái thuyền, em thì không nhưng giờ thì em lái thuyền này, ngày thường thì không mang phao, chỉ có ngày lễ đông khách thì có 6-7 cái phao treo hai bên thành của thuyền”.

Không biết khi những chiếc thuyền này đang ở giữa hồ, nơi có độ sâu gần trăm mét, cách bờ đến 5, 6 trăm mét nếu xảy ra tình huống lật hoặc chìm thuyền thì những hành khách sẽ ra sao? Trong số những chiếc thuyền ở đây, có chiếc đã hoạt động được gần chục năm, sàn và thành có chỗ xuất hiện rỉ sét, thế nhưng hàng ngày, vẫn đưa đón khách tham quan du lịch mà không có bất cứ một chiếc phao nào. Tình trạng trên rất cần sự vào cuộc kiên quyết của các ngành chức năng, nhất là của chính quyền địa phương

Danh Quốc
.
.
.