An Giang: Đồng bào Khmer vùng Bảy Núi đón Tết Chôl Chnam Thmây trong niềm vui được mùa

Thứ Hai, 12/04/2010, 08:39

Ô Lâm là xã vùng sâu thuộc huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Trước nay, Ô Lâm được xem là xã nghèo của tỉnh, nơi có đến 98% đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Song, những năm gần đây, nhờ Nhà nước đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng, chương trình nước sạch, chương trình nhà ở… nên không những làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo của vùng đất nằm dưới chân núi Cô Tô này mà con làm cho không khí đón Tết Chôi Chnam Thmây năm nay rộn  ràng hơn bao giờ hết.

Khi hỏi về công tác chuẩn bị đón Tết, bà con nơi đây ai ai cũng có chung niềm hân hoan bởi nhờ vào chính sách chăm lo cho đồng bào của Đảng và Nhà nước, bà con có được nguồn vốn, điều kiện đi lại, có nguồn nước tưới, nước sạch sinh hoạt. Đồng thời, các ngành chức năng còn hỗ trợ khoa học kỹ thuật giúp bà con sản xuất có hiệu quả nhờ vậy cuộc sống của họ so với vài năm trước đã khá lên rất nhiều.

Minh chứng cho vấn đề này, ông Chau Sa Im - Chủ tịch UBND xã Ô Lâm cho biết: Tuy là xã vùng sâu, địa hình nửa đồi núi nửa đồng bằng nhưng đã có 75% hộ dân được kéo điện sinh hoạt, tưới tiêu; bà con được dùng nước sạch từ các trạm cấp nước, còn lại đều được sử dụng nước giếng khoan hoặc giếng khơi.

Đồng thời, từ năm 1997 đến 2006 Ô Lâm được hưởng thụ từ chương trình xây dựng trung tâm cụm xã miền núi vùng cao nên đã được Nhà nước đầu tư trên 7 tỷ đồng, ngân sách huyện, tỉnh và các nhà hảo tâm tài trợ với tổng tiền lên đến 7,5 tỷ; Chương trình dân tộc xét cấp đất cho hộ nghèo không đất, thiếu đất sản xuất cho 810 hộ với diện tích 485ha… Vì vậy, bà con đã có điều kiện sản xuất nên đời sống đồng bào Khmer từng bước phát triển, nhiều đổi mới

Nam Thơ
.
.
.