Ám ảnh các nhà thầu thi công đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

Thứ Tư, 09/04/2014, 17:14
Dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường Hồ Chí Minh (QL14) qua Tây Nguyên đã bị báo chí phản ánh nhiều, người dân bức xúc nhưng xem ra tiến độ thi công vẫn… rùa bò. Nhiều gói thầu chậm tiến độ, cách thức thi công không phù hợp với đặc điểm địa hình, khí hậu vùng Tây Nguyên và không đảm bảo an toàn giao thông, gây cản trở, ách tắc giao thông nghiêm trọng...

Đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên dài 663km, giai đoạn 1 đã hoàn thành 110km, giai đoạn 2 còn 553km. Tuy nhiên từ khi các nhà thầu đường QL14 ủi lên thì cuộc sống người dân khu vực Tây Nguyên bị đảo lộn. Mùa nắng, người dân sống trên tuyến đường thi công phải ăn chung, sống chung với bụi. Mùa mưa mới bắt đầu vài cơn giông nhưng trên QL14 đoạn qua Tây Nguyên đã bị tắc đường nghiêm trọng.

Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên tục cử đoàn kiểm tra tiến độ, phê bình các nhà thầu không tích cực huy động năng lực thi công và thi công không đúng quy trình theo cam kết, gây chậm tiến độ, cản trở giao thông nhưng xem ra vẫn lực bất tòng tâm. Theo Bộ GTVT, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai thi công gói thầu số 2, dự án đường Hồ Chí Minh với tiến độ rất chậm. Giá trị sản lượng tính đến cuối tháng 2/2014 chỉ đạt 0,38% theo hợp đồng, đạt 11% theo tiến độ được Bộ GTVT chấp thuận. Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO là thành phần trong liên danh các nhà thầu thi công các gói thầu số 2, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Nông giá trị sản lượng cũng chỉ đạt 0,8% tính đến hết tháng 2/2014, đạt 35% theo tiến độ được Bộ GTVT chấp thuận. Bộ GTVT kiên quyết, nếu 2 nhà thầu nói trên không có chuyển biến tích cực, không đáp ứng được yêu cầu theo tiến độ đã duyệt thì sẽ chuyển khối lượng cho các nhà thầu khác có năng lực thực hiện, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có tiến bộ khả quan.

 Ách tắc giao thông trên đường Hồ Chí Minh qua Gia Lai do thi công.

Trong khi đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua QL14 (đoạn Hàm Rồng Pleiku - Cầu 110), có tổng chiều dài 57,6km, tổng vốn đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, được chỉ định thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và tiếp tục giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai thực hiện. Theo hồ sơ trên giấy, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2015. Dự án này đã làm lễ khởi công từ ngày 9/6/2013, đến nay gần 1 năm nhưng mới thi công các đoạn nham nhở, chậm chạm, cuộc sống người dân xung quanh và phương tiện tham gia giao thông qua tuyến đường này đang rất khổ sở. 

Đáng chú ý là các gói thầu tuyến đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn từ ngã tư Biển Hồ, TP Pleiku đến Kon Tum đã chậm tiến độ khá dài và gây cản trở giao thông nghiêm trọng. Lãnh đạo Ban điều hành dự án đường Hồ Chí Minh Bắc Tây Nguyên cũng rất mệt mỏi bởi các nhà thầu yếu kém. Đoạn đường này nối từ Gia Lai đi Kon Tum khoảng 35km nhưng được chia ra 7 gói thầu, mỗi nhà thầu làm một kiểu không giống ai. Đường khởi công từ năm 2011 nhưng đến nay việc thi công ì ạch rất đau lòng. Có những đoạn đường mới vừa thi công xong lại bị hỏng ngay lập tức, hiện buộc nhà thầu phải sửa chữa nhưng chưa xong. Theo Ban điều hành dự án đường Hồ Chí Minh Bắc Tây Nguyên cho biết, Công ty Tiến Phát phải thi công lại đoạn đường hư nhưng doanh nghiệp khắc phục chậm.

Đêm 5/4 đến sáng 6/4, sau một trận mưa bình thường nhưng hàng trăm phương tiện bị ách tắc kéo dài nhiều cây số trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Phú Hòa và xã Hòa Phú của huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Đây là kết quả của quá trình thi công ì ạch và không đảm bảo quy trình cam kết. Trước đó nhiều chuyến xe tải cũng bị sụp hầm, tai nạn trên tuyến đường đang thi công này.

Ban an toàn giao thông tỉnh Gia Lai, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Gia Lai, Công an huyện Chư Păh và Chi cục Quản lý đường bộ 3.4 đã tiến hành lập biên bản đối với đơn vị thi công là Công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường, vì thi công không đảm bảo an toàn giao thông, gây ách tắc nghiêm trọng. Ông Phạm Hiếu Trình, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị thi công không đảm bảo quy định là thi công 1 bên, còn bên kia đường đảm bảo lưu thông. Ở đây nhà thầu đổ đất tràn cả đường nên bị lún, tắc nghẽn giao thông. Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai sẽ báo cáo lên Ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ GTVT về những vi phạm của đơn vị thi công để xử lý theo quy định.

Theo dự kiến tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Gia Lai-Kon Tum dài khoảng 35km, kinh phí hơn 700 tỷ đồng sẽ hoàn thành giữa năm 2014, nhưng đến nay vẫn còn nhiều bức xúc và bất ổn.

Trước bức xúc hàng loạt chậm trễ trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ cụ thể như, liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Đại Cường và Công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường (thi công gói thầu số 3); Tổng Công ty cổ phần Sông Hồng (thành phần trong liên danh thi công gói thầu số 9) đoạn qua tỉnh Đắk Lắk; Công ty 471, thi công gói thầu số 1; Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc, gói thầu số 3, đoạn qua tỉnh Đắk Nông; Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiến Dung, thi công gói thầu số 1; Công ty cổ phần Long Việt, gói thầu số 3; Công ty liên hiệp Xây dựng Vạn Cường, gói thầu số 5; Công ty Tiến Phát, Công ty TNHH Hoàng Nhi (gói thầu số 7)... Theo Bộ GTVT, nếu hết tháng 3-2014 không có chuyển biến tích cực thì Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét xử lý.

Trao đổi với PV Báo CAND tại Tây Nguyên, ông Nguyễn Ngọc Báu- Trưởng Ban điều hành dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Kon Tum - Gia Lai cho biết, dự án mở rộng QL14 đoạn từ Kon Kum qua Gia Lai đang gấp rút được triển khai để có thể hoàn thành trước 30-4 tới. Tuy nhiên đến thời điểm này nhiều gói thầu không bảo đảm đúng tiến độ. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Ban quản lý dự án đã liên tục quyết định tăng thêm nhà thầu phụ… Tuy nhiên, những ai đi trên các đoạn thi công trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đều cảm thấy bất bình

Ngọc Như
.
.
.