Ai biết phần mộ liệt sĩ Trịnh Ngọc Giao ở đâu?

Thứ Hai, 13/08/2007, 21:47
Sau khi địch ném bom, anh Giao được lệnh đi kiểm tra cung đường, đến tối không thấy về, đồng đội đi tìm thì phát hiện anh đã hy sinh trong tư thế đang xuống một căn hầm cá nhân. Khi chôn có bỏ lọ pênixilin.

Liệt sĩ Trịnh Ngọc Giao, sinh năm 1948; quê quán: Xuân Yên, Thọ Xuân, Thanh Hóa, địa chỉ thường trú trước khi nhập ngũ: Xóm Trung, Đông Thọ, thị xã Thanh Hóa; nhập ngũ: tháng 4/1969; cấp bậc: Hạ sĩ; chức vụ: Quản lý; Đơn vị: (theo giấy báo tử) C3-D14-K5 (thực ra là C3-D41-K5); ngày hy sinh: 29/10/1971, tại mặt trận phía Nam, mộ được chôn ở nghĩa trang riêng của đơn vị gần mặt trận.

Theo gia đình tìm hiểu và được các đồng chí công tác ở Binh trạm BT35 thuộc Binh đoàn 559 (B12) và một số anh em đồng đội, cụ thể là anh Lê Công Hát hiện nay đang ở đội 7, xã Đông Anh, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa, ĐT: 037.694025 đã trực tiếp chôn cất anh Giao thì anh hy sinh trong trường hợp đang làm nhiệm vụ trên đường 3-2.

Hôm đó, sau khi địch ném bom, anh được lệnh đi kiểm tra cung đường, đến tối không thấy về, đồng đội đi tìm thì phát hiện anh đã hy sinh trong tư thế đang xuống một căn hầm cá nhân. Vì trời tối nên đơn vị cử một số anh em ở lại canh gác rồi sáng mai mới đem chôn. Khi chôn có bỏ lọ pênixilin.

Theo anh Hoàng Văn Huống, người quê ở Tân Khanh, Nông Cống, Thanh Hóa, hiện nay vẫn công tác tại Cục Chính trị, Bộ Tổng tham mưu, người đã từng làm Chính trị viên tiểu đoàn từ 1968 đến 1972 ở đơn vị thì mộ của anh Giao được chôn ở nghĩa trang của binh trạm bờ Bắc sông Bạc, gần đường 12 cua, trên một bãi cây le (giống cây nứa), gần bản Bạc, trên bản đồ là gần sông Sê Kông, có thể nay thuộc tỉnh Sê Kông của Lào.

Tên đúng của đơn vị là C3-D41-K5. Theo sổ của Binh đoàn 12 lưu giữ, thì mộ của anh là số mộ 18 ở nghĩa trang của đơn vị.

Theo như anh Hát kể thì sau giải phóng, đơn vị có cử một nhóm cán bộ quay trở lại để bốc hài cốt. Sau đó, còn có nhiều đội quy tập sang Lào để tìm hài cốt liệt sĩ nữa.

Vậy mà cho đến nay gia đình vẫn chưa có tin tức gì về phần mộ của anh Giao. Gia đình hy vọng là mộ của anh đã được quy tập vào một nghĩa trang nào đó ở miền Nam nên đã gửi thư đến hầu hết các nghĩa trang, hầu hết các Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhưng đều được trả lời là không có.

Như vậy có thể là khi quy tập, lọ pênixilin đã thất lạc. Gia đình rất mong được các đồng chí, đồng đội, nhân dân đã tham gia quy tập mộ liệt sĩ, có thông tin về đợt quy tập mộ liệt sĩ tại địa chỉ trên (nghĩa trang của BT35, Đoàn 559 ở bờ Bắc sông Bạc), thì thông tin cho gia đình biết.

Gia đình sẽ vô cùng biết ơn và cảm tạ. Địa chỉ liên lạc: Trịnh Thị Tiệp, số 2, ngách 34/84 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội, điện thoại: 04.8513148

Ban BĐ
.
.
.