Ai biết mộ liệt sĩ Vũ Văn Chiến ở đâu?

Chủ Nhật, 05/08/2007, 12:32
Liệt sĩ Vũ Văn Chiến, nhập ngũ tháng 7/1967 tại Mỏ Thổ, xã Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Hà Bắc. Hy sinh tại mặt trận phía Nam. Gia đình đã nhiều lần tìm kiếm, gặp gỡ đồng đội cùng chiến đấu với liệt sĩ nhưng việc tìm hài cốt vẫn chưa có kết quả.

Chuyên mục "Tìm tên cho liệt sỹ khuyết danh" nhận được thư của ông Vũ Tất Thắng, em trai liệt sỹ Vũ Văn Chiến, người có những trang nhật ký viết trong chiến trường gây xúc động lòng người.

Nếu như phần mộ tác giả những cuốn nhật ký chiến tranh nổi tiếng như "Nhật ký Đặng Thùy Trâm", "Mãi mãi tuổi hai mươi" của Nguyễn Văn Thạc đã tìm thấy và mai táng tại nghĩa trang quê nhà thì phần mộ liệt sĩ Vũ Văn Chiến đến nay vẫn chưa tìm thấy. Ông Vũ Tất Thắng mong muốn qua chuyên mục này, ai biết phần mộ liệt sĩ Vũ Văn Chiến ở đâu xin báo cho gia đình.

Liệt sĩ Vũ Văn Chiến (ảnh), sinh năm 1948, nhập ngũ tháng 7/1967 tại Mỏ Thổ, xã Minh Đức, huyện Việt Yên, tỉnh Hà Bắc. Hy sinh tại mặt trận phía Nam ngày 12/1/1969, cấp bậc Thượng sỹ, Tiểu đội trưởng thuộc khu KB.

Gia đình đã nhiều lần tìm kiếm, gặp gỡ đồng đội cùng chiến đấu với liệt sĩ nhưng việc tìm hài cốt vẫn chưa có kết quả. Có người bảo Vũ Văn Chiến hy sinh trong trận đánh ở rừng cao su tỉnh Bình Long, gần nơi có chiếc cống người dân địa phương gọi là cống Tám Của. Đơn vị lúc đó có ký hiệu chiến trường là S9.725...

Tuy nhiên, lần theo những thông tin này tìm kiếm vẫn chưa thấy phần mộ liệt sĩ. Vậy ai biết phần mộ liệt sỹ ở đâu xin báo về cho ông Vũ Tất Thắng, Bưu điện huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, điện thoại 0240.855061/0912901918.

"Ai có thể quyết định được vận mệnh của mình đâu. Trong chiến đấu phải có đổ máu hy sinh, đó là lẽ tất nhiên. Ra đi lần này để cống hiến sức lực trí tuệ và tính mạng cho Tổ quốc nhân dân". Đó là những dòng di bút của Vũ Văn Chiến thể hiện lý tưởng, tinh thần xả thân cho độc lập dân tộc không nề hà đổ máu, hy sinh tính mạng.

Trước khi đi vào chiến trường miền Nam, Vũ Văn Chiến gửi về gia đình cuốn nhật ký anh viết từ những ngày đầu bước chân vào quân ngũ. Nào ngờ, đó là kỷ vật cuối cùng của anh.

Nó là tài sản vô giá khắc họa chân thực hình ảnh người lính khi ra trận. Những con người sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân, tính mạng của mình cho Tổ quốc. Nó toát lên vẻ đẹp tâm hồn người lính, những người đại diện cho thế hệ trẻ trong những năm tháng đất nước có chiến tranh.

Đã có nhiều độc giả đọc những trang nhật ký của liệt sĩ Vũ Văn Chiến. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều độc giả hơn nữa đọc được thông tin này, mong rằng ai đó biết phần mộ liệt sĩ ở đâu xin báo cho thân nhân liệt sĩ biết. Đưa liệt sĩ trở về với quê hương, người thân là tâm nguyện của những con người yêu chuộng hòa bình như tất cả chúng ta

C.H.
.
.
.