Ác mộng sống ở Phú Mỹ Hưng

Thứ Tư, 21/04/2010, 10:31
Người dân ngỡ rằng, sống tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng sẽ là một thiên đường. Nơi đây từng được mệnh danh là mang cả ốc đảo Singapore về Việt Nam. Thế nhưng, mọi chuyện hoàn toàn khác. Người dân sinh sống tại đây đã cảm nhận được rằng mình đang bị đày đọa khi sống ở khu dân cư “mẫu mực” này.

Mắc “lỡm” do thay đổi quy hoạch

Tuần rồi, độc giả Phạm Thị Tuyết Trinh đã cầu cứu đến đường dây nóng của báo CAND Online, chị cho biết mình sắp phải đập bỏ 1 phần căn hộ của mình. Nguyên nhân của sự việc cũng khá đơn giản là vì chị xây căn hộ của mình trong khu đô thị này cho “bằng” nhà hàng xóm nên mới ra nông nỗi. Tệ hại hơn, trong quá trình chờ đợi sự xem xét giải quyết của chính quyền các cấp, chị Trinh đã không được cung cấp điện để sử dụng điện cho căn hộ của mình cung vì đang giải quyết sự vụ trên.

Số là, năm 2002, chị cùng nhiều người mua một số lô đất tại khu Hưng Gia 5. Sau đó, phía công ty Phú Mỹ Hưng có trao cho các hộ dân này Hợp đồng chuyển nhượng dất và bản vẽ quy hoạch chi tiết vào thời điểm trên. Một số hộ xây dựng ngay sau đó với chiều cao được phê duyệt là 18,7m. Tuy nhiên, đến tháng 5/2009, chị Trinh làm giấy phép xây dựng và bắt đầu xây nhà. Đến khi căn nhà sắp hoàn thiện, bất ngờ Thanh tra Xây dựng phường Tân Phong, quận 7 đến “thăm hỏi” và ra quyết định đình chỉ thi công. Đồng thời, ra quyết định không cung cấp điện cho căn hộ của chị Trinh.

Căn nhà có nguy cơ bị đập chỉ vì thay đổi quy hoạch xoành xoạch.

Chiếu theo hợp đồng được ký kết năm 2002, việc xây dựng với độ cao trên là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, sự việc vỡ lẽ ra, vào 12/2007, Ban quản lý khu Nam đã quyết định chỉ được phê duyệt xây dựng ở độ cao 17,6m. Lúc này, chị Trinh mới biết, giống như mình đã bị phía công ty Phú Mỹ Hưng chơi xỏ. Đáng lẽ, việc thay đổi quy hoạch, công ty Phú Mỹ Hưng phải thông báo đến từng hộ gia đình và người dân. Nhưng rốt cục, người dân không được thông báo đến nơi đến chốn.

Mặc khác, hợp đồng thỏa thuận giấy phép được xây dựng khi mua lô đất trên là 18,7m, nhưng sau đó đã bị thay đổi xoành xoạch. Chiều cao được phép căn nhà của chị Trinh đã là “quá khứ”. Còn trong tương lai, nhiều khả năng nó sẽ phải đập bỏ vì một quyết định quy hoạch trái với hợp đồng ký kết với công ty Phú Mỹ Hưng trước đó. Theo quan sát của chúng tôi, cũng theo quy định trên, khi đập bỏ 1 phần chiều cao của căn nhà chị Trinh, sẽ biến dãy nhà này lọt chọt, căn thấp căn cao. Vì trước đó, có nhiều hộ đã xây dựng từ trước thời điểm ban hành quyết định xây dựng với chiều cao giới hạn 17,6m này.

Tâm sự với chúng tôi, chị Trinh cho rằng, với cách làm của công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng, tôi có cảm giác như mình đã “sập bẫy” chính đơn vị này.

Công viên chỉ có trong trí tưởng tượng

Người dân trong khu Garden Court 1 khá bức xúc khi đã lầm tin mua căn hộ tại đây. Theo thiết kế từ phía công ty Phú Mỹ Hưng, lẽ ra, phải có rất nhiều mảng xanh, công viên ở một số tầng của tòa nhà. Thế nhưng, sau khi được bàn giao căn hộ và vào ở hơn 1 năm, những công viên và mảng xanh đó hoàn toàn là sự “tưởng tượng” của công ty Phú Mỹ Hưng.

Theo các chủ căn hộ tại tầng 9, khi đi xem nhà mẫu ở các buổi hội thảo và giới thiệu căn hộ thì trong tài liệu có “vẽ” khá rõ mảng xanh là công viên khá hoành tráng ngay trên tầng này. Ngặt nỗi, chính những cư dân ở đây đã bị “hố” khi dùng kính lúp soi ở cuối tập tài liệu có một dòng chữ lí nhí: “Việc bố trí sân vườn chỉ để minh họa. Tài liệu chỉ để tham khảo, thông tin chính thức căn cứ trên hợp đồng”. Đến lúc này, sau khi ký kết các hợp đồng, những cư dân ở khi Garden mới chưng hửng khi trong hợp đồng không có những điều khoản bắt cuộc phía công ty Phú Mỹ Hưng phải xây công viên này.

Trong tài liệu đây phải là mảng xanh, nhưng tài liệu chỉ có “tính tham khảo”.

Rõ ràng, tại tầng 9 trong bản vẽ mô hình được thiết kế một công viên mini và được đặt một cái tên là Roof Garden với diện tích gần 100m2. Hằng tháng, người dân ở đây còn phải đóng thêm một khoản tiền 600 ngàn đồng bao gồm các chi phí chăm sóc thảm cỏ vườn hoa, bảo quản cây xanh trong chung cư… Nhưng, người dân đóng tiền để hoàn toàn tưởng tượng đến những bản vẽ trên.

Chưa hết, một số cánh cửa ra vào ở khu Garden Court cũng bị bấm khóa để tiết kiệm chi phí thuê mướn bảo vệ. Một số lối thoát hiểm cũng được khóa điện từ để tiết kiệm chi phí tối đa. Người dân nơi đây tự đặt câu hỏi, một khi cháy nổ xảy ra, lối thoát hiểm trên có thực sự phát huy tác dụng?

“Lừa” bán bãi giữ xe có sổ đỏ

Mặc dù, người dân sinh sống tại đây khi nhận nhà thì chủ đầu tư cho thuê bãi để đậu xe hơi. Thế nhưng sau đó một thời gian ngắn, phía công ty Phú Mỹ Hưng đã gửi thông báo rao bán bãi giữ xe trên. Hoảng hồn, khá nhiều người dân đã phải bỏ tiền ra để mua. Vì nếu không nhanh tay mua, sau này phía công ty Phú Mỹ Hưng bán hết, những cư dân tại đây sẽ không còn khoảng trống để gửi xe.

Cửa ra vào bị khóa một cách vô lý.

Bà Ngô Thùy Linh, chủ căn hộ CP 2-3-16 khu chung cư Mỹ Phúc cho hay, bà đã bỏ ra 14.000 USD để đặt mua trước bãi đậu xe với diện tích 12m2. Theo bà Linh, dù mình chưa có khả năng sắm “xế hộp xịn”, nhưng trong tương lai sẽ phải mua nên mua trước bãi để xe.

Việc rao bán bãi để xe của công ty Phú Mỹ Hưng đã khiến nhiều người dân tại đây khốn đốn. Trong tay không có tiền “tươi”, ông Ngô Tiến Nhân, chủ căn hộ số 3B-8-8-8 Grandview phải vay ngân hàng 500 triệu đồng để mua một mảnh đất 12m2 gọi là bãi đậu xe. Lý do người dân ở đây sợ công ty Phú Mỹ Hưng bán hết tầng hầm, nơi mọi người được hiểu là bãi gửi xe. Các cư dân cho hay, theo hợp đồng bàn giao nhà, không có điều khoản nào thể hiện việc bán nhà là có bãi để cho người dân để xe. Đến lúc này, người các cư dân mới ngỡ ra, việc bán bãi đậu xe như việc làm “trâng tráo” từ phía công ty Phú Mỹ Hưng.

Chưa dừng ở đó, cuối năm 2009, các cư dân ở đây càng búc xúc hơn khi làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất để sở hữu thực sự “bãi” đậu xe của mình. Số tiền thực hiện việc chuyển đổi khá lớn. Đã “đâm lao phải theo lao”, bởi khi hủy hợp đồng, cư dân ở đây mặc nhiên vi phạm hợp đồng mua bán bãi giữ xe trước đó. Còn giữ lại, sẽ phải tiếp tục tốn thêm một khoản tiền phi lý.

Thay lời bà Phạm Thị Hồ Vân, chủ căn hộ 3C1-9-6 khu Grandview như kết thúc bài viết: “Thật đúng là người có điều kiện sống trong khu dân cư được cho là “chuẩn mực” đến lúc cũng phải… khóc”

Đỗ Hưng
.
.
.