ASEM 6: Tăng cường chủ nghĩa đa phương và giải quyết các mối đe dọa an ninh

Thứ Ba, 12/09/2006, 05:51

Đêm 10/9 (theo giờ Việt Nam), ngay sau lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo Á - Âu đã dự phiên họp kín thứ nhất trong khuôn khổ hội nghị với chủ đề "Tăng cường chủ nghĩa đa phương và giải quyết các mối đe dọa an ninh".

Các nhà lãnh đạo Á - Âu đã đề cao tăng cường chủ nghĩa đa phương, nâng cao vai trò của Liên hợp quốc và cùng thảo luận về vấn đề chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, ngăn chặn vũ khí hủy diệt. Phiên họp còn tập trung bàn các biện pháp cùng đối phó với thiên tai, dịch bệnh truyền nhiễm như HIV/AIDS.

Về vấn đề chống khủng bố, tại phiên họp có nhiều ý kiến khác nhau để giải quyết tình trạng này như: cần thúc đẩy hợp tác giao lưu văn hóa, văn minh sẽ có tác dụng làm giảm xung đột dẫn đến khủng bố; tăng cường hợp tác an ninh khu vực; tập trung xóa đói giảm nghèo...

Phiên họp kín "Tăng cường chủ nghĩa đa phương và giải quyết các mối đe dọa an ninh" là một trong 4 phiên họp kín quan trọng của các nhà lãnh đạo Á - Âu tại hội nghị lần này.

Cũng trong đêm 10/9 theo giờ Việt Nam, các nhà lãnh đạo Á - Âu đã cùng trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực trong buổi tiệc tối do Tổng thống Phần Lan - bà Taza Halonen chủ trì. Các nhà lãnh đạo Á - Âu cùng nhau trao đổi về những phát triển mới quan trọng giữa hai khu vực, đồng thời nêu các vấn đề ở khu vực cùng quan tâm như vấn đề hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên, tình hình Đông Timor, xung đột ở Lebanon...

Trong thời gian dự ASEM 6 tại Helsinki, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi...

Chiều 11/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Đức, Thủ tướng Luxembourg và Thủ tướng Nhật Bản.

Trước lễ bế mạc Hội nghị ASEM 6 vào 21h30' (ngày 11/9 theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo Á - Âu tham dự 3 phiên họp kín với các chủ đề: "Đối thoại giữa các nền văn hóa - văn minh"; "Toàn cầu hóa và cạnh tranh" và phiên họp về "Tương lai ASEM"

PV
.
.
.